Kết luận cuối cùng về tai nạn thảm khốc của máy bay Concorde

16:10 29/09/2007
7 năm sau vụ tai nạn máy bay siêu âm Concorde, cuộc điều tra đã chính thức có kết luận cuối cùng vào hôm 20/9 vừa qua.

Theo đó, một nguyên nhân quan trọng đã được các nhà điều tra phát hiện là một lỗi thiết kế ở phần chứa nhiên liệu và điều đáng nói nhất là mặc dù nhà sản xuất cũng như công ty khai thác những chiếc máy bay dân dụng nhanh nhất thế giới này từng nhận thức được lỗi thiết kế trên nhưng chưa bao giờ có kế hoạch sửa chữa.

Thanh lịch và thần tốc, máy bay siêu âm Concorde từng là một "ngôi sao" trên bầu trời hàng không dân dụng thế giới trước khi nó được đặt vào Viện Bảo tàng Hàng không Pháp Bourget. Concorde vĩnh viễn không bao giờ còn được cất cánh lên bầu trời sau vụ tai nạn thảm khốc diễn ra ngày 25/7/2000 tại Gonesse (tỉnh Val-d'Oise).

7 năm sau vụ tai nạn làm 113 người bị chết, trong đó có đến 79 người Đức, cuộc điều tra đã có hồi kết. Chỉ còn vài thủ tục cần hoàn tất, thẩm phán điều tra sẽ cho đóng hồ sơ khổng lồ của vụ án này trong vài tuần tới. Kết thúc những công việc điều tra về nguyên nhân của vụ tai nạn, nhiều người sẽ được triệu tập vào một phiên tòa dự kiến mở vào năm 2008.

Theo đó, Công ty Hàng không của Mỹ (Continental Airlines) và một trong những người phụ trách kỹ thuật của công ty này bị truy tố cùng 2 kỹ sư của Công ty Aérospatiale (công ty thiết kế và chế tạo những chiếc máy bay Concorde) và một thành viên của Tổng cục Điều hành hàng không dân dụng Pháp (DGAC). Hãng Hàng không Air France và Cơ quan Quản lý sân bay Paris (ADP) không hề có liên quan gì.

Trở lại vụ việc, 16 giờ 42 phút ngày 25/7/2000, chiếc máy bay Concorde do Air France khai thác cất cánh từ sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle trên lộ trình bay sang New York, Mỹ.

2 phút sau đó, điều không thể tưởng tượng đã xảy ra. Do không thể đạt độ cao cho phép, chiếc máy bay siêu âm đã đâm xuống khách sạn Hotelissimo ở làng Gonesse, làm chết toàn bộ hành khách trên máy bay cùng 4 người khác tại khách sạn.

Điều tra ban đầu cho thấy một miếng titan dài 42cm là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn. Sau khi bị tung ra từ một chiếc máy bay DC10 của Hãng Hàng không Continental Airlines, miếng titan này đã nằm trên đường băng và chiếc Concorde cán phải.

Trong báo cáo đầu tiên của Văn phòng điều tra tai nạn (BEA) ghi rõ miếng kim loại trên đã cắm vào lốp của chiếc Concorde khiến nhiều miếng cao su từ chiếc lốp máy bay văng ra và đâm thủng thùng chứa nhiên liệu ở cánh khiến máy bay bốc cháy.

Các chuyên gia tư pháp ngay sau đó đã đưa ra thêm một giải thích làm sáng tỏ vụ tai nạn. Theo họ, bình nhiên liệu của Concorde đáng lý có thể chịu đựng được những miếng cao su văng ra từ lốp máy bay nếu các nhà sản xuất và công ty khai thác khắc phục được một lỗi nằm ở phần chứa nhiên liệu.

Thực tế cho thấy, trong một báo cáo năm 2004, chính nhà sản xuất và Công ty Air France đã viết: “Lỗi thiết kế trên đã không được xác định ngay khi chiếc Concorde đầu tiên được đưa vào khai thác (1974), nhưng nó đã được phát hiện sau những sự cố nhỏ trong năm 1979”.

Năm đó, sau khi khởi hành từ Washington, một chiếc Concorde đã bị nổ lốp, những mảnh cao su từ lốp máy bay sau đó văng ra làm hư hại thùng chứa nhiên liệu, nhưng rất may đã không có tai nạn xảy ra. Những sự cố như vậy liên tục được lặp lại sau đó.

Cũng theo báo cáo trên, các chuyên gia chỉ rõ rằng một giải pháp công nghệ có thể sửa được lỗi thiết kế trên vào những năm 80 của thế kỷ trước. Nhưng thực tế, điểm yếu trên của chiếc máy bay Concorde đã không bao giờ được sửa chữa.

Trong cuộc nghiên cứu năm 2005, các chuyên gia cho biết rõ ràng những sự cố lặp đi lặp lại nhiều lần đối với máy bay Concorde trước đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn tại Gonesse. Và kết luận này là trong tâm điểm của cuộc điều tra, từ đây sẽ xác định được trách nhiệm thuộc về ai

Hải Hà (tổng hợp)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文