8 giờ chiến đấu với giặc lửa cứu tàu chở xăng trên sông

18:06 11/03/2018
Hiện trường nơi xảy ra sự cố là khu vực tập kết xăng dầu, lại nằm phía trong cảng nên phương tiện tàu, thuyền qua lại với lưu lượng rất lớn. Nếu không kịp thời khống chế được ngọn lửa, hậu quả vô cùng lớn không chỉ về vật chất mà còn là thảm họa về môi trường do tràn dầu.

Song, với tinh thần quả cảm, nỗ lực không ngừng của lực lượng chữa cháy, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, không có thiệt hại về người xảy ra…

Huy động tối đa người và phương tiện

Vụ việc xảy ra vào 16h30 ngày 10-3, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An (Hải Phòng). Tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) chở 900 m³ xăng A92, khi đã bơm được khoảng 300m³, còn 600m³ trên tàu thì máy bơm bị kẹt. Lúc này chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo công tác chữa cháy tàu Hải Hà 18.

Trong lúc sửa chữa, xảy ra sự cố cháy nổ, ngọn lửa nhanh chóng bốc cháy và lan sang các khu vực khác của tàu… Ngay lập tức hơn 50 cán bộ, công nhân viên cùng 2 xe phòng cháy tại chỗ kịp thời sang tiếp ứng, phối hợp cùng Cảnh sát PCCC Hải Phòng cùng các phương tiện khẩn trương vào vị trí chiến đấu.

Theo Thiếu tường Lê Quốc Trân - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hải Phòng, đây là vụ cháy có tính chất rất phức tạp, nguy hiểm, không ngăn chặn kịp thời sẽ đe đọa tính mạng, tài sản của nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân. Tuy nhiên công suất của tàu, xuồng không thể dập tắt đám cháy ngay nên phải tập trung tại vị trí thuận lợi, lên phương án chữa cháy.

Cảnh sát PCCC Hải Phòng huy động 12 xe chữa cháy của đơn vị, 3 xe chữa cháy của Công ty xăng dầu Hải Linh và PETEC, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 1 máy bơm cùng hơn 400 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC thành phố tham gia chữa cháy. Cảnh sát PCCC thành phố đã điều toàn bộ phương tiện cũng như bọt chữa cháy tại các kho ở Cảng Đình Vũ đồng thời tiến hành lập phương án chữa cháy.

Sau khi Cảnh sát PCCC Hải Phòng báo cáo, lãnh đạo Bộ Công an đã huy động tàu chữa cháy của tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện chữa cháy của Công an Thái Bình, Hải Dương. Các đồng chí lãnh đạo đã trực tiếp chỉ đạo Cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan như Bộ đội biên phòng, BCH quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Cảng vụ Hải Phòng, Hải quân và các Sở ngành, đơn vị liên quan khắc phục sự cố. Thậm chí, nhằm tránh những thiệt hại không đáng có về người, phương án di dân đã được đặt ra.

Trung tướng Bùi Văn Thành trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo chữa cháy.

Nghe báo cáo tình hình, đánh giá đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm; Thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Bùi Văn Thành đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chữa cháy. Theo đó các lực lượng Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Tư lệnh Hải Quân, Cảnh sát PCCC Hải Phòng, Quảng Ninh và lực lượng tại chỗ cần phối hợp chặt chẽ, quyết tâm tìm ra giải pháp tốt nhất để dập tắt đám cháy. Đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, kiên quyết không để đám cháy lan lên bờ và các phương tiện khác.

Hơn 400 CBCS Cảnh sát PCCC Hải Phòng phối hợp cùng với các lực lượng đã phải làm việc hết công suất. Các mục tiêu liên tục triển khai phun nước làm mát con tàu, đồng thời phun nước dập tắt đám cháy và bảo vệ lực lượng di chuyển.

Đến 23h20 cùng ngày 10-3, sau khi kéo dời thành công tàu Hải Hà 18 ra khỏi cầu Cảng.  Các lực lượng đã hoàn tất vận chuyển hơn 10 tấn bọt  chữa cháy lên tàu, vào vị trí tiếp cận để chờ lệnh. Tuy nhiên điểm mấu chốt là làm sao phải đưa cả 4 tàu chữa cháy tiếp cận con tàu đang cháy cùng lúc, như vậy hiệu quả chữa cháy mới cao.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ huy 4 tàu chữa cháy của Hải Phòng, Quảng Ninh, tàu cứu hộ của Hải Quân đồng loạt xuất phát, áp sát tàu Hải Hà 18. Lúc này con tàu vẫn đang đang cháy dữ dội, các lực lượng phải vừa phun bọt chữa cháy, vừa tiến hành làm mát để bảo vệ an toàn cho lực lượng chữa cháy.

Cùng với đó các tàu khác cũng tiến hành chi viện nguyên liệu để chữa cháy. Kết quả sau gần 8 giờ đồng hồ, vào lúc 0h5’ ngày 11-3, đám cháy đã được dập tắt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường.

Cháy trên sông, biển không thể lực bất tòng tâm

Cùng với hệ thống cảng biển lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng, Quảng Ninh, cảng Hải Phòng là đầu mối trung tâm giao lưu hàng hải lớn nhất của cả nước. Mỗi năm, khu vực cảng biển Hải Phòng đón hàng chục nghìn lượt tàu trong và ngoài nước vào làm hàng.

Với nỗ lực của các lực lượng chữa cháy ngọn lửa đã được khống chế đảm bảo không để xảy hậu quả đáng tiếc.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn về cháy, nổ cho thủy thủ và phương tiện là yêu cầu trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi tại khu vực cảng biển Hải Phòng thời gian qua xảy ra một số vụ cháy tàu biển và phương tiện thủy nội địa, gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động  hàng hải khu vực cảng Hải Phòng.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC Hải Phòng, với đặc điểm cảng, biển Hải Phòng và tuyến thủy nội địa đa dạng, phức tạp luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng tới môi trường cảng biển Hải Phòng.

Thực tế nhu cầu cho công tác PCCC trên biển hiện tại cần ít nhất 4 tàu chữa cháy bố trí tại những khu vực trọng yếu như: Phà Rừng, Đình Vũ, Cái Viềng, Đồ Sơn, thì Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng lại không có tàu cứu cháy trên biển. Phương tiện chiến đấu “hiện đại”  nhất hiện nay chỉ là 1 chiếc tàu chữa cháy trên sông, 600 mã lực, chạy với vận tốc 12,5 hải lý/giờ, sản xuất từ năm 1997.

Trong khi nhiều tàu biển chở hàng, chở xăng dầu cao hàng chục mét thì tàu chữa cháy chỉ cao hơn 3m, với vòi nước chữa cháy phun được trong khoảng 20m và chỉ có sức chứa 200 lít chất chữa cháy dưới dạng bọt.

Cháy nổ trên biển đã và đang có nguy cơ tiếp tục xảy ra thì việc trang bị tàu cứu cháy trên biển là nhu cầu bức thiết của lực lượng Cảnh sát PCCC của Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng và Cảnh sát PCCC đã đề xuất và được Bộ Công an đồng ý đầu tư kinh phí một nửa con tàu, còn địa phương đầu tư kinh phí một nửa. Tuy nhiên việc này vẫn chưa thành hiện thực do thành phố gặp khó khăn về tài chính.

Song, dù khó khăn là vậy nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng vẫn nỗ lực kiềm chế tới mức thấp nhất tình trạng cháy, nổ lớn trên địa bàn thành phố. Những người lính cứu hỏa đất Cảng đã để lại biết bao dấu ấn tốt đẹp trên trận tuyến đấu tranh với giặc lửa, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân…

Thống kê ban đầu, sự cố không gây thiệt hại về người, tàu Hải Hà 18 cơ bản không bị thiệt hại. Ngay sau khi dập tắt đám cháy, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tiếp tục làm mát tàu và giao cơ quan chức năng đưa tàu bị nạn tới khu vực an toàn cách xa địa điểm xảy ra sự cố 5 km, điều động phương tiện tới tiến hành rút hết số xăng dầu còn lại trên tàu và giao cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, Trung tướng Bùi Văn Thành ghi nhận và biểu dương các lực lượng đã tuân thủ sự chỉ đạo của Ban chỉ huy, thực hiện hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng, đồng bộ và khoa học với tinh thần khẩn trương, quyết liệt đã dập tắt đám cháy. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã thưởng nóng tại chỗ 500 triệu đồng cho các đơn vị tham gia chữa cháy.

V.Huy

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Chủ tịch HĐTV Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) Trần Tuyết Mai đã sử dụng sai Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) gây thiệt hại hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Mai còn dùng hai hệ thống sổ sách kế toán để không đóng hàng chục tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Theo điều tra, Công ty CP đầu tư xây dựng Hùng Phát Group (có địa chỉ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), nay đổi tên thành Công ty CP tập đoàn đầu tư Hùng Phát Group (địa chỉ số 6 phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do Lê Phú Long (SN 1989, quê quán tỉnh Thanh Hóa, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là đại diện pháp luật.

Ngày 10/1, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiến hành luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 144 bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam) ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Ngày 10/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty Thương mại Dịch vụ Hoàng Gia), Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 7 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 10/1, lãnh đạo UBND TP Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây rừng khiến 1 người từ vong và 4 người khác phải nhập viện cấp cứu.

Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là mục tiêu lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với cấp uỷ chính quyền các cấp và các ban ngành đoàn thể trên địa bàn, Công an tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị phát huy cao độ tính tiền phong, gương mẫu trong việc kết nối, tổ chức triển khai hỗ trợ cũng như trực tiếp thực hiện Đề án. 

Chiến thắng thuyết phục trước CLB Kaya Iloilo (Philippines) tối 9/1 giúp CLB Bóng đá Công an Hà Nội (CAHN) đã nối dài mạch trận ấn tượng tại ASEAN Club Championship 2024/2025. Trong chiến thắng đó bên cạnh nỗ lực thi đấu của toàn đội còn có phần đóng góp của những người hâm mộ Việt Nam trên đất Philippines.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 9/1 (giờ địa phương) cho biết rằng một cuộc họp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được sắp xếp, nhưng đảng Cộng hòa đến nay chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo.

Nhiều xe chữa cháy chuyên dụng cùng trang thiết bị hiện đại và hàng chục CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH được huy động chiến đấu với "giặc lửa" tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). May mắn không có thiệt hại về người.

Ngày 9/1 (giờ địa phương), Tổng tư lệnh quân đội Lebanon Joseph Aoun đã được bầu làm Tổng thống nước này, chấm dứt tình trạng bế tắc khiến Lebanon không có nguyên thủ quốc gia kể từ tháng 10/2022.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文