Cảnh sát giao thông “phơi mình” bám đường ngày nắng nóng

19:55 04/07/2018
Mấy ngày gần đây, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ dự báo là 39-40 độ nhưng trên mặt đường, do hấp nhiệt nên nhiệt độ có lúc lên đến hơn 50 độ. Nắng nóng là vậy, nhưng CBCS Cảnh sát giao thông vẫn phải làm nhiệm vụ, bởi đảm bảo cho các phương tiện đi lại thông suốt, an toàn nên các anh không thể rời mặt đường.


Tại Hà Nội, mới chưa đến 7h sáng, tuyến đường Giải Phóng đã ken đặc người và xe. Ai cũng muốn đi sớm tránh cái nắng cháy da, cháy thịt. Cầm trên tay chiếc bộ đàm, Trung tá Lê Văn Tiến-Đội trưởng Đội CSGT số 14 chăm chú dõi theo từng dòng phương tiện di chuyển qua nút giao thông Giải Phóng đi Pháp Vân – Cầu Giẽ. 

Khi thấy lưu lượng phương tiện có xu hướng tăng nhanh, trực tiếp Trung tá Tiến đứng ra giữa nút giao thông chỉ huy, phân luồng cho các dòng xe. Từ chỉ huy đến CBCS, mồ hôi túa ra trên những khuôn mặt sạm đen vì nắng nóng. 

CSGT Bắc Ninh đo nhiệt độ ngoài trời gần 50 độ.

Trong nội thành, các phương tiện tăng nhanh đến chóng mặt, mùi khói, mùi xăng hòa với bụi đường bốc lên, bám chặt vào quần áo, vào mặt mỗi CBCS làm nhiệm vụ nhưng không ai rời vị trí, các anh di chuyển thoăn thoắt giữa dòng người để hướng dẫn, điều tiết giao thông. 

Tại nút ngã 6 ô chợ dừa - một trong những nút giao thông trọng điểm trên địa bàn của Hà Nội, tình hình giao thông tại đây luôn nằm trong nguy cơ xảy ra ùn tắc bất cứ lúc nào nên tổ công tác “luôn tay luôn chân”, ai cũng mướt mát mồ hôi.

CSGT Bắc Ninh cắm chốt gần khu vực cầu 36.

13h chiều, chúng tôi có mặt ở chốt giao thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh. Tổ công tác của phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh do Trung tá Nguyễn Văn Thắng làm tổ trưởng vẫn đứng giữa trời nắng gắt. Địa điểm gần cầu vượt là nơi các phương tiện thường dừng đỗ đón khách, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao nên các anh phải thường xuyên bám địa bàn.

Đây là tuyến huyết mạch từ Hà Nội đi Lạng Sơn nên phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đặc biệt, do không có đường gom nên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua tỉnh bắc Ninh các phương tiện hỗn hợp đi chung với nhau từ xe tải, xe khách, xe con đến xe máy. 

Cũng do không có đường gom nên xe máy phải đi vào đường dành cho phương tiện dừng đỗ khẩn cấp nên khi phương tiện có sự cố, rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, nhiệm vụ của CBCS trong đơn vị là không được để xảy ra ùn tắc, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. 

Nói chuyện với tổ công tác một lúc, tôi xâm xẩm mặt mày bởi ánh nắng chói chang chiếu thẳng xuống đầu. Chiếc nhiệt kế trên tay Trung tá Nguyễn Văn Thắng quay chóng mặt rồi dừng ở mức sát 50 độ C. Nếu đặt xuống đường, nhiệt độ lên tới gần 60 độ. Khát đến cháy họng, tôi cầm chai nước uống ừng ực. Thấy thế, Thượng uý Nguyễn Bá Mậu “can”, chị uống ít một thôi, đứng nắng thế này càng uống nhiều càng ra mồ hôi nhiều nhanh mệt lắm. Quả đúng như vậy, càng uống nhiều nước tôi càng thấy khát và cảm giác lả người đi. Thế mới biết, kinh nghiệm quan trọng đến dường nào.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiên, Đội trưởng Đội TTKS giao thông cho biết, đơn vị tổ chức các tổ công bám địa bàn 24/24h vừa tuyên truyền, hướng dẫn người tham giao thông, đồng thời xử lí các vi phạm. “Ngoài cắm chốt tại một số vị trí, chúng tôi tổ chức tuần tra trên tuyến, sẵn sàng xử lí các tình huống xảy ra. Khi có CSGT tuần tra, các phương tiện sẽ ít vi phạm hơn, đi đúng phần đường, làn đường, không dám dừng đỗ sai quy định”. 

Được biết, bên cạnh công tác tuần tra, xử lí vi phạm, CSGT Bắc Ninh còn làm tốt công tác vận động quần chúng nên khi trên địa bàn xảy ra bất cứ sự cố gì, nhân dân đều thông tin để các anh đến xử lí kịp thời. Chính vì vậy, trên tuyến đường này, an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc kéo dài. 

Trên bản đồ thời tiết, Tĩnh Gia, Thanh Hoá được đánh dấu là một trong những khu vực nắng nóng khủng khiếp nhất, nhiệt độ lên tới 40 độ. Dưới cái nắng khủng khiếp đó, CBCS vẫn phải “bêu” ở ngoài trời bởi đây là khu vực trọng điểm về TTATGT. Do đơn vị ít người nên Trạm CSGT Tĩnh Gia chia mỗi ngày 24 tiếng thành 3 ca công tác, mỗi ca 8 tiếng khép kín. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tĩnh Gia,  tổ trưởng tổ công tác cho biết, QL 1A là tuyến huyết  mạch từ Bắc vào Nam nên phương tiện đi rất đông. Đặc biệt, thời điểm hiện tại là mùa hè nên khách du lịch nhiều, nhất là xe con và xe khách. Chính vì vậy, để đảm bảo ATGT, anh em khá vất vả, đặc biệt là vào buổi trưa, khi các phương tiện dừng dỗ ở các quán ăn để ăn trưa. 

Thời điểm đó, các tổ công tác phải tuần lưu, nhắc nhở các chủ phương tiện để xe gọn gàng, không ảnh hưởng đến giao thông vừa cắm chốt ở các điểm đen, phòng ngừa phương tiện chạy quá tốc độ gây tai nạn. Trên địa bàn, km 362 là khu vực thường xảy ra tai nạn, mặc dù đã có cảnh báo nhưng nếu không có bóng dáng CSGT, nhất là vào giữa trưa nắng hay ban đêm thì các lái xe thường chạy quá tốc độ. Chính vì vậy, việc “bám trụ”  tại khu vực này là nhiệm vụ quan trọng của CBCS Trạm CSGT Quảng Xương bởi nếu ngơi ra, rất có thể xảy ra tai nạn đau lòng.

CSGT Thanh Hoá với sáng kiến quấn khăn ướt quanh cổ để giảm nhiệt.

Tôi khá ngạc nhiên với xô đá để đầy khăn mặt trong xe tuần tra của tổ công tác. Thiếu tá Nguyễn Văn Thành cho biết, đây là phương tiện để anh em giải nhiệt bởi lúc nào nóng quá hoặc mồ hôi ra nhiều, anh em sẽ tranh thủ dùng khăn lau mặt, quấn quanh cổ để giảm nhiệt. Lúc không dừng phương tiện, các anh cũng tranh thủ quấn quanh cổ hoặc để trên đầu sau đó đội mũ lên trên để tránh ánh nắng trực tiếp vào đầu.

Trả lời thắc mắc của tôi, vì sao không đứng chỗ râm cho đỡ vất vả, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành cho biết, chỗ có bóng râm thường là khu đông dân cư, nếu dừng phương tiện ở đó, dễ gây ùn tắc hoặc ảnh hưởng đến sinh sống của người dân bởi tiếng ồn, bụi bặm. Vì thế, ở khu vực đông người, chúng tôi chủ yếu dùng xe tuần tra nhắc nhở, anh em thường cắm chốt tại các nơi thường xảy ra tai nạn để lái xe nhìn thấy giảm tốc độ...

Cùng với công tác đảm bảo TTATGT, CSGT Thanh Hoá là một trong địa đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Ngay trong ngày 4-6, đơn vị đã phát hiện xe ô tô BKS 29C-557.71 vận chuyển 1 tấn thực phẩm bẩn (bì, thịt lợn) đang trong quá trình phân huỷ, hôi thối, không có giấy tờ hợp lệ.

Tại Quảng Nam 

Những ngày qua, tại Quảng Namnắng nóng liên tục kéo dài nhưnglực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam vẫn “phơi mình”, bám mặt đường đảm bảo giao thông được an toàn và thông suốt.

Ngay từ sáng sớm, nhiệt độ tại Quảng Nam đã bắt đầu tăng cao. Từ 9h sáng đến 16h chiều là khoảng thời gian oi bức nhất trong ngày. Nền nhiệt trong khoảng từ 36-40 độ C, có lúc nhiệt độ mặt đường đo được lên tới hơn gần 45 độ C khiến ai ra đường cũng cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Đội CSGT số 2 bám trụ mặt đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nắng nóng, tâm lý của người dân là muốn đi thật nhanh, chính vì vậy việc phóng nhanh, vượt ẩu, tai nạn giao thông cũng rất dễ xảy ra. Công tác chốt trực, nhắc nhở, xử phạt vi phạm luôn luôn được lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam duy trì một cách nghiêm túc.

Trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh (tỉnh Quảng Nam), nhiệt độ mặt đường tăng cao, đường nhựa hấp thụ ánh nắng bốc hơi nóng khiến người tham gia giao thông cảm thấy nóng rát da khó chịu. Giữa “chảo lửa”, lực lượng CSGT Đội Cảnh sát giao thông số 2 (phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnhQuảng Nam) vẫn quyết tâm bám mặt đường làm nhiệm vụ.

Đội CSGT Công an TP Tam Kỳ xử lý vụ tai nạn giữa “chảo lửa”.

Đại úy Nguyễn Minh Tài, Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 2 cho biết, mặc dù nắng nóng nhưng lực lượng của đội vẫn hoạt động bình thường. Bám trụ mặt đường 24/24 để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo ATGT cho mọi người.

Tại TP Tam Kỳ, nắng nóng chiếu vào mặt người đi đường bỏng rát, khiến ai nấy ra đường cũng bịt kín mít trong những chiếc áo dài tay, chiếc kính râm trốn nắng nóng. Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù trên các tuyến đường tại TP Tam Kỳ đã có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường nhưng số lượng người cố tình vi phạm luật giao thông không phải là ít. Để đảm bảo an toàn, lực lượng CSGT Công an TP. Tam Kỳ vẫn phơi mình giữa “chảo lửa” quyết tâm làm nhiệm vụ.

Để tránh cái nóng oi bức, hàng nghìn người dân còn tìm đến các bãi biển Tam Thanh (TP Tam Kỳ) hoặc khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh) để tránh nắng, tắm mát khiến cho tình hình giao thông trên các tuyến đường này tăng đột biến. Lực lượng CSGT Công an TP Tam Kỳ đã phân công lực lượng chốt chặn tại các tuyến đường biển, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

“Khoảng 4-5 giờ chiều, người dân tìm về các vùng biển trên địa bàn thành phố rất đông nên đơn vị cũng tập trung tăng cường chốt chặn trên các tuyến đường này” – Đại úy Ngô Đình Kiên, Đội phó Đội CSGT Công an TP Tam Kỳ nói.

Không chỉ tại 2 chốt giao thông này, hàng ngày, tại tất cả các vị trí giao thông trên toàn địa bàn tỉnh Quảng nam, hàng trăm chiến sỹ CSGT vẫn chốt trực, bám chặt các vị trí.

Tại Quảng Ngãi: 

Nhiều ngày qua, tỉnh Quảng Ngãi dường như chìm trong “lò lửa” do nắng nóng gay gắt, nhiều nơi lên tới ngưỡng 40 độ C. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời đã tăng lên rất cao, nhưng cán bộ, chiến sĩ CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn âm thầm tuần tra kiểm soát để đảm bảo giao thông thông suốt. 

Cán bộ Trạm CSGT Đức Phổ kiểm tra phương tiện vi phạm dưới thời tiết trên 40 độ.

Đối với người dân thì những ngày này đi ngoài đường không khác gì chịu cực hình. Cái nắng đã gay gắt như muốn xuyên thủng những lớp áo che chắn của họ. Vất vả là vậy, nhưng các anh vẫn đứng nhiều giờ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm. 

Anh Trần Văn Tài - tài xế xe đầu kéo đường dài cho biết: “Chúng tôi ngán nhất là rời khỏi xe xuống đường trong thời tiết nắng nóng như vậy. Thế mà các anh CSGT bám đường nhiều giờ đồng hồ. Nắng nóng từ trên trời dội xuống, hơi nóng của nhựa đường bốc lên nhưng các chiến sĩ CSGT vẫn âm thầm, miệt mài làm việc. Mặt dù khuôn mặt các anh đen sạm mồ hôi nhưng vẫn tươi cười bảo vệ yên bình cho những chuyến xe qua”.

Thiếu tá Lê Minh Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi nhễ nhại mồ hôi khi đang làm nhiệm vụ chia sẻ: “Tổ tuần tra chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khép kín trên đoạn Quốc lộ 1A với đoạn đường dài trên 50 km và nhiều tuyến đường trọng điểm khác. Hàng ngày 5 tổ công tác của chúng tôi tuần tra kiểm soát mô tô và ô tô từ 5 giờ sáng đến chiều tối. Trước thời tiết nắng nóng oai bức, nhưng các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông không được phép chùn bước, miệt mài trên những cung đường nhằm đảm bảo trật tự giao thông thông suốt”. 

Còn Thượng úy Phạm Văn Thiện, cán bộ Trạm CSGT Đức Phổ tâm sự: “Công việc tuy nó vất vả thật nhưng tôi phải cố gắng. Chỉ cần vài phút đứng ngoài nắng kiểm tra xe thì mồ hôi cứ tuồn xuống dòng dòng như dội nước tắm ấy. Nắng thì gắt như muốn đâm vào da thịt mình. Hơi nóng từ mặt đất bốc lên khiến anh em chúng tôi thở không được. Có khi một ngày chúng tôi phải thay 2 bộ trang phục vì mồ hôi vẫn ướt sũng”.

Trong lúc tuần tra, kiểm soát, nhận tin báo tai nạn giao thông ở huyện Mộ Đức, hàng tấn củ mì đổ ra đường, tổ CSGT kịp thời có mặt phân luồng điều tiết giao thông. Suốt 3 giờ đồng hồ giữa trời nắng, cán bộ, chiến sĩ CSGT hốt củ mì cho nhà xe và sử dụng xẻng, cuốc cào lớp xác mì bám trên đường không để gây tai nạn giao thông. Anh Trần Văn Tuấn, người dân xã Phong, huyện Mộ Đức cho biết: "Mặc dù trời nắng như chảo lửa, các anh ướt sũng áo mồ hôi chảy vẫn nhiệt tình dọn sạch đường, đảm bảo an toàn giao thông qua lại".

Thượng tá Hồ Văn Thư, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trong mọi điều kiện thời tiết, CSGT Quảng Ngãi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Từng cán bộ, chiến sĩ đều xác định vượt lên sự thử thách khắc nghiệt ấy, cho những tuyến đường thông suốt”.

Trên trục đường giao thông huyết mạch Quảng Ngãi, nhiều đoạn đường đang được nâng cấp, nhiều điểm đen tai nạn giao thông luôn rình rập tính mạng người tham gia giao thông, vì vậy sự có mặt của CSGT đã giúp người dân an tâm, an toàn hơn trong những chuyến hành trình.

Phương Thuỷ - Hoàng Sơn - Hà Vy - Thành Sự

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文