CSGT căng mình đảm bảo an toàn cho tuyến giao thông trên QL20

08:47 11/10/2019
Lắp còi ưu tiên sai quy định, nẹt pô, đi thành từng đoàn, phóng với tốc độ gấp 3 lần cho phép, đi vào đường cấm, dùng giấy tờ giả, bất chấp hiệu lệnh của CSGT... là những lỗi phổ biến của hàng chục phương tiện mô tô phân khối lớn mà lực lượng CSGT phát hiện khi ra quân kiểm tra các phương tiện lưu thông trên QL20, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Trung tá Cù Tuấn Nghĩa, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng ái ngại khi nói về sự xuất hiện của nhiều loại xe môtô phân khối lớn (PKL) trên địa bàn tỉnh những năm gần đây. Trong những lần ra quân kiểm tra các phương tiện trên QL20, lực lượng chức năng phải huy động CBCS chốt chặn tại nhiều vị trí mới có thể đón lỏng, dừng được xe của những người điều khiển môtô PKL có dấu hiệu vi phạm.

Hầu hết những người lái môtô PKL không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT làm nhiệm vụ. Khi CSGT ra hiệu dừng xe, người điều khiển môtô thường vẫn giữ nguyên tốc độ cao, lao thẳng về phía trước, gây nguy hiểm cho lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ.

Nhiều xe môtô phân khối lớn không có giấy tờ hợp pháp.

Những năm qua, đã có không ít vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có liên quan đến các nhóm “phượt” lái xe môtô PKL dẫn đến chết người.

Gần đây nhất, vào tối ngày 4-8, một người đàn ông điều khiển xe môtô PKL lưu thông với tốc độ như bay trên QL20, khi tới địa phận đèo Chuối, thuộc thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), đã tông thẳng vào một xe ôtô. Cú tông mạnh đã khiến người lái xe môtô PKL văng ra xa.

Đúng lúc này, một xe tải chạy tới không kịp thắng (phanh) đã cán qua người khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Trước đó, vào tháng 2-2019, anh Trần Minh Chiến (SN 1998, ngụ tại TP Hồ Chí Minh), điều khiển xe môtô với tốc độ cao di chuyển theo hướng Đà Lạt về TP Hồ Chí Minh.

Tới đèo Bảo Lộc, do lái xe chạy quá nhanh, không làm chủ được tốc độ nên đã lao sang bên trái làn đường, tông trực diện vào đầu xe tải đang lên đèo. Cú tông cực mạnh khiến xe môtô gãy nát, “phượt thủ” Trần Minh Chiến tử nạn. Đó chỉ là hai trong rất nhiều vụ người điều khiển xe môtô PKL phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn chết người trên QL20, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Còn nhớ, vào tháng 9-2016, người đi đường dừng chân nghỉ bên đèo Chuối, thuộc địa phận huyện Đạ Huoai, tá hỏa phát hiện cùng lúc thi thể hai thanh niên nằm dưới mương nước, cạnh đó là chiếc môtô 1.000 phân khối vỡ thành từng mảnh. Nạn nhân tên là Nhật và Tỵ, đều ngụ tại huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của hai thanh niên này là do điều khiển xe môtô PKL với tốc độ cao. Khi tới một khúc cua thì bị mất lái, lao thẳng xuống mương thoái nước dẫn đến tử vong. Làm việc với Công an huyện Đạ Huoai, gia đình nạn nhân cho biết chiếc xe môtô 1.000 phân khối này mới được mua khoảng 3 tuần thì xảy ra tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của hai thanh niên.

Hay cách nay 2 năm, một nhóm “phượt” chạy với tốc độ cao từ Đồng Nai lên TP Đà Lạt. Khi tới địa phận xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), hai xe môtô trong nhóm “phượt” trên tự va vào nhau, cả hai ngã văng xuống mặt đường khiến một người tử vong tại chỗ, người còn lại được chuyển lên bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 30-9 vừa qua, để dừng được 13 xe môtô PKL lao như bay trên QL20, đoạn qua huyện Đức Trọng, hàng chục cán bộ chiến sĩ CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Đức Trọng phải chia thành hai tổ công tác, chốt chặn tại đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt và tại cầu Đại Ninh, đang được sửa chữa, hạn chế tốc độ khi qua cầu.

Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng tạm giữ nhiều xe môtô phân khối lớn vi phạm giao thông

Tại tổ công tác trên đường cao tốc, mặc dù đây là đường cấm xe môtô, gắn máy nhưng các đoàn xe môtô PKL vẫn gầm rú lao như tên trên đường này. Khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe, hầu hết người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, tiếp tục lao thẳng về phía CSGT đang làm nhiệm vụ.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, mặc dù đang trong khu dân cư nhưng những người điều khiển xe môtô này thường chạy với tốc độ dao động trên dưới 100km/h. Có nhiều trường hợp chạy tới 130km/h, nẹt pô, bóp còi inh ỏi khiến người dân hai bên đường hoang mang, bức xúc. Khi đi vào đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, có nhóm chạy tới 160km/h.

Những người điều khiển xe môtô PKL có dấu hiệu vi phạm đã bị tổ CSGT chốt chặn cầu Ninh Gia (cầu đang sửa không thể chạy nhanh) ra hiệu dừng xe. Trong vòng một tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã tạm giữ 13 xe môtô 1.000 phân khối.

Ngoài lỗi vi phạm về tốc độ, nhiều giấy tờ xe trong số này còn có dấu hiệu bị làm giả, xe không rõ nguồn gốc. Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đang trưng cầu giám định những giấy tờ này để có cơ sở xử lý đối với người điều khiển xe môtô PKL vi phạm.   

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, việc dừng và kiểm tra hành chính đối với những xe môtô PKL có dấu hiệu vi phạm khi tham gia giao thông đang gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là những người điều khiển loại xe này chạy với tốc độ rất cao, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng trong khi CSGT không thể đuổi theo người có dấu hiệu vi phạm vì rất nguy hiểm.

“Biện pháp mà chúng tôi đưa ra để dừng và kiểm tra loại xe này là lập chốt chặn, đón lỏng tại các trạm thu phí hoặc gần vị trí cầu, đường đang sửa chữa mới có thể dừng được xe, đồng thời xử lý nghiêm đối với những người điều khiển môtô PKL vi phạm để răn đe, giáo dục chung!..”, Trung tá Cù Tuấn Nghĩa cho biết. 

Khắc Lịch

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文