CSGT căng mình trong nắng nóng để giữ an toàn cho các tuyến đường

08:32 28/06/2019
Đã gần một tháng trôi qua, địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ hầu như không có mưa, nhiệt độ thường xuyên lên đến trên 40 độ C. Hồ ao đều cạn nước, ruộng đồng, gò bãi khô nứt nẻ. Nắng nóng gay gắt cộng với gió lào thổi quần quật làm nhiều người cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.


Trời như đổ lửa, nhiều người ngại ra khỏi nhà, nhưng các chiến sĩ Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an các tỉnh vì nhiệm vụ vẫn luôn phải bám đường, bám cầu làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều đoạn đường, cung đường đang thi công dở dang nên các anh phải có mặt 24/24 giờ để mỗi  con đường luôn đảm bảo thông suốt.

Sáng sớm, công việc đầu tiên của…là chuẩn bị nước chanh, đá mát, khăn thấm cho bản thân và đồng đội chống nắng, nóng vào ban trưa. Mới hơn 7 giờ sáng, mặt trời đã chiếu nắng lên các cung đường. Tham gia giao thông đi làm bằng xe gắn máy ai cũng khăn, mũ, ào choàng kín người như những rô bốt để chống nắng ban trưa.

Đội tuần tra kiểm soát giao thông phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh lên đường thay ca vào nhiệm vụ. Hơn 11 giờ trưa khi nhiều người đã tìm cho mình chỗ trú nắng, đảm bảo sinh hoạt cuộc sống đỡ ngột ngạt vì thời tiết, thì các cán bộ, chiến sỹ CSGT lại phải căng mình trên tuyến giao thông huyết mạch ở Quốc lộ 1A. Cánh tài xế đường dài hay bảo nhau, buổi trưa và đêm khuya là giờ G, đây là thời điểm nhiều xe chở hàng lậu, hàng cấm hoặc các xe thi nhau phóng nhanh vượt ẩu. Vì vậy, vào khoảng thời gian trên dù buồn ngủ, dù phải phơi mình dưới nắng lửa, CSGT vẫn luôn túc trực trên cung đường.

CSGT Thừa Thiên Huế phối hợp với đồng đội xử lý tai nạn giao thông trong nắng gắt.

Nắng nóng và khói bụi từ mặt đường nhựa bốc lên và gió lào thổi như táp vào mặt, quần áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng để bảo đảm cho hàng vạn chiếc xe qua lại trên các cung đường, CSGT các tỉnh Miền Trung phải luôn bám đường tuần tra. Chúng tôi nhiều lần chứng kiến, các chiến sỹ CSGT mồ hôi mồ kê nhễ nhại, vừa chống nắng vừa giải thích lỗi vi phạm cho người điều khiển phương tiện giao thông. Không ít người vi phạm giao thông khi bị xử lý thường có thái độ không chấp hành, hoặc tìm cách gọi điện nhờ giúp đỡ, khi không được CSGT bỏ qua lỗi vi phạm lại quay sang có thái độ, lời lẽ xúc phạm CSGT đang làm nhiệm vụ.

Nói về nắng nóng trên quốc lộ 1A thời gian này, thật khó khăn tìm từ để tả. Nắng hầm hập từ 8h sáng đến 6h chiều, ngoài nắng còn có gió Lào thổi bỏng rát. Khi nhiệt độ trên đường lên đến 41-43 độ C, lực lượng CSGT vẫn phải bám điểm làm việc để góp phần bảo vệ an toàn giao thông cho người dân.

Chúng tôi gặp tổ công tác do Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Đại úy Lê Quảng Huy và Thượng úy Tưởng Minh Hoàng đang tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, mồ hôi ướt đẫm vạt áo. Do nắng quá, thỉnh thoảng các anh lại phải đổ nước lạnh vào dày để chống nóng khi đi lại trên mặt đường nhựa bỏng rát. Chỉ mới thay ca làm việc được 20 phút, nhưng chiếc áo của Thượng úy Hoàng đã ướt đẫm mồ hôi, lem luốc do bụi khói. "Gió Lào thổi mạnh, cát lại nhiều nên có lúc anh em đang làm việc bị cát thổi tấp làm xây xẩm mặt mày", Thượng úy Hoàng cho biết vậy.

Trời nắng gắt, nhựa đường bốc hơi, khói bụi do xe xả ra mù mịt…vì vậy khi xuống xe để chụp ảnh, lấy xong tư liệu chúng tôi đã phải lao vào xe tránh nắng, còn CSGT các anh vẫn phải đứng như vậy dưới nắng hơn 4 tiếng đồng hồ mới được thay ca. Tài xế Nguyễn Văn Hải xuống xe để CSGT kiểm tra giấy tờ xe nói “Tôi xuống chỉ 5, 7 phút mà thấy nắng không chịu nổi, vậy mà các anh CSGT làm hơn 4 tiếng đồng hồ một ca thì thật khủng khiếp. Nói thật, như tôi đây giờ cho tiền rồi buộc đứng làm việc thế này tôi cũng không chịu nổi”.

Do phải làm việc trong môi trường căng thẳng, nắng nóng, nên nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT ở các tỉnh miền Trung sau ca trực khi về nhà đã phải truyền nước để đảm bảo sức cho công việc ngày sau. Trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chúng tôi gặp tổ CSGT Công an Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ tại đây. Quần áo các anh đều ướt sũng mồ hôi, song do lượng xe lưu thông nhiều nên tất cả đều không có thời gian ngơi nghỉ. Các cán bộ, chiến sỹ ở làm nhiệm vụ ở đây cho biết, anh em vẫn động viên nhau, khi trong tổ ai đó mệt quá thì tìm chỗ bớt nắng uống tạm nước dưỡng sức rồi lại ra làm. Có trong nghề mới biết, chỉ vài tiếng anh em sao nhãng thì kiểu gì cũng xảy ra tai nạn, bởi khi không có CSGT, nhiều tài xế chạy rất ẩu, vì công việc cũng có, nhưng không ít tài xế cũng chạy nhanh để tránh nắng.

Dưới nắng nóng hơn 40 độ C, các chiến sĩ CSGT Công an Quảng Bình vẫn phải căng mình làm nhiệm vụ để  bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Trung tá Hồ Văn Báu, Trạm trưởng CSGT Hải Lăng, Quảng Trị cho biết, nhiều ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ đều mướt mồ hôi, đặc biệt anh em làm ở tổ tuần tra kiểm soát và xử lý cơ động rất vất vả. Vì lực lượng phải thường xuyên di chuyển trên đường. Những lúc đứng trưa, nhiệt độ ngoài trời 40 đến 41 độ C, nắng nóng từ trên đổ xuống, hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên như thiêu đốt thịt da, nhưng anh em vẫn phải chịu khó làm nhiệm vụ.

Trong cái nắng gay gắt của ngày hè, Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết thêm: Có nhiều thời điểm, nhiệt độ ngoài trời vượt quá 40 độ C nhưng anh em trong đơn vị vẫn bố trí nhiều ca trực, mỗi ca trực kéo dài 6h để tăng cường đảm bảo ANTT, ATGT, đặc biệt trên tuyến đường QL1A. Ngoài ra, tổ CSGT cân tải trọng xe cũng luôn có mặt trên các tuyến đường để kiên quyết xử lý các trường hợp xe tải, xe container chở hàng quá tải trọng.

Thượng tá Trần Đức Dương-Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình tâm sự; nắng nóng, tiếng ồn động cơ xe, cộng với áp lực công việc cao làm cho nhiều cán bộ, chiến sĩ có phần mỏi mệt. Lực lượng của đơn vị chia thành các tổ thay nhau có mặt 24/24 tuần tra, kiểm soát trên con đường huyết mạch. 

Nhiều tuyến, đoạn đường đang khởi công, làm dang dở, do vậy nếu vắng mặt CSGT phân luồng chắc chắn sẽ gây ra tắc đường, hoặc không thể đảm bảo an toàn giao thông cho người lưu thông. 

Trời nắng nóng nên một số tài xế khi bị xử lý xe đã có thái độ không tốt, có lời nói thiếu văn hóa, hoặc đe dọa hành hung CSGT. Qua báo chí chúng tôi đề nghị và hy vọng nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của người tham gia giao thông đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Bởi vì, khi xử lý xe vi phạm, lực lượng CSGT cũng làm theo quy định của pháp luật. Lực lượng CSGT có mặt trên các cung đường trong nắng như đổ lửa với mục tiêu là để đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người tham gia giao thông.

Trên Quốc lộ 1A qua địa bàn một số tỉnh như tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,… nhiều điểm chốt của CSGT không hề có bóng cây, ki ốt, nhà cửa để tránh nắng. Nhìn các anh phơi mình trong nắng lửa mới thấu hiểu công việc các anh đang làm. Tất cả cũng chỉ vì sự an toàn giao thông cho con đường huyết mạch của Tổ quốc.

Câu nói "con sâu làm rầu nồi canh" có lẽ phù hợp với lực lượng CSGT. Sở dĩ chúng tôi nói vậy, bởi lâu nay chỉ cần nghe tin một CSGT nào đó nhận mãi lộ thì rất nhiều người đều nghĩ CSGT nhận mãi lộ, song ít ai nghĩ hàng ngàn chiến sĩ CSGT đang quăng quật, đối mặt với sự hà khắc của thiên nhiên để làm việc. Hàng ngàn chiếc xe ra Bắc, vào Nam nếu không có CSGT thì chắc chắn có nhiều xe vi phạm Luật Giao thông, tai nạn liên tiếp sẽ xảy ra.

Dương Sông Lam

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文