Cảnh sát đường thuỷ Tây Nam Bộ căng mình xử lý sà lan quá tải trên sông

10:13 06/06/2019
Hơn 11h trưa, Tổ tuần tra Thuỷ đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp kiểm tra trên tuyến sông Tiền, gần khu vực cầu Cao Lãnh phát hiện sà lan chở cát có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng lại.

Tài công xuất trình giấy tờ cùng biên bản vi phạm đã bị Công an tỉnh An Giang xử lý lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn từ 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện.

“Vạch dấu mớn nước an toàn là vạch đánh dấu giới hạn phần thân phương tiện được phép chìm trong nước khi lưu thông. Cán bộ tuần tra quan sát, dựa vào mức mớn nước xác định phương tiện nào vi phạm tải trọng, phương tiện nào không”, Trung tá Uông Vũ Điền, Thuỷ đội trưởng Thuỷ đội giải thích.

Đây cũng là lỗi thường gặp của sà lan chở cát, đá… trên các tuyến sông qua thuỷ phận các tỉnh, thành sông nước Tây Nam Bộ. Mỗi ngày, Thủy đội thực hiện công tác tuần tra kiểm soát và liên tục phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm chở quá tải trên sông.

Tài công Trương Công Hậu (34 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) điều khiển sà lan chở cát mang số hiệu VL-144.99 thừa nhận, dù biết chở quá tải nhưng chủ phương tiện yêu cầu vì đã có hợp đồng với khách.

Một sà lan chở quá tải.

Đêm 28-5, tài công này điều khiển sà lan từ mỏ cát ở thị xã Tân Châu (An Giang) xuôi theo sông Tiền, hướng về tỉnh Vĩnh Long. Tổ tuần tra Công an tỉnh An Giang kiểm tra, phát hiện vi phạm nên lập biên bản. Hơn 10 năm lái sà lan, tài công Trương Công Hậu thú thật đã không còn nhớ vi phạm bao nhiêu lần với lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn.

“Cát múc từ dưới sông lên sà lan còn ướt nên rất nặng. Mình chở đầy sà lan thì khoảng 800 tấn, còn nếu chờ cát khô, bơm nước ra ngoài thì phải đợi 24h giờ đồng hồ nhưng lúc này nặng chưa đến 600 tấn. Chủ yêu cầu phải chở, dù biết rõ là quá tải”, tài công này nói.

Theo cán bộ tuần tra, chủ sà lan và tài công biết rõ vi phạm và sự nguy hiểm việc chở quá tải nhưng vẫn phớt lờ. Họ cho rằng, mỗi chuyến quay vòng trên đường thuỷ rất lâu, từ 5 đến 7 ngày nên chở càng khẳm (đầy, nặng không thể chứa được nữa – PV) lời càng nhiều, nếu bị phát hiện thì chấp nhận lập biên bản và nộp tiền phạt.

Những tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện 5.184 trường hợp vi phạm trên các tuyến sông. Riêng số phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn bị kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính hơn 3.000 trường hợp. Còn tại An Giang, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ phát hiện 16.706 phương tiện vi phạm cũng với lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

“Sà lan bắt buộc phải lấy khẳm, chứ lấy ít không có lời. Dù biết gặp sóng to, gió lớn sẽ nguy hiểm”, anh Đặng Hoài Hận (34 tuổi) - chủ sà lan ở huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) nói. Trên các tuyến sông Cần Thơ, sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên hoặc nhánh sông nhỏ, PV Báo CAND phát hiện phương tiện thuỷ vi phạm lỗi quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Từ tuyến sông Hậu ngay ngã ba sông Cần Thơ ngược lên Thốt Nốt, hay nhánh sông rẽ vào thuỷ phận Vĩnh Long, Đồng Tháp, nhiều phương tiện như ghe, sà lan chở hàng hoá ngập hết mạn thuyền, nước tràn lên boong, ì ạch lưu thông. Trên nhiều tuyến kênh, nhánh sông, tài công, chở rơm rạ, trấu lúa chất cao và che khuất tầm nhìn phía trước, bỏ qua sự an toàn của chính mình.

Công an nhiều tỉnh, thành Tây Nam Bộ cho biết, trường hợp vi phạm quá tải trên sông vẫn đang rất phổ biến và có dấu hiệu ngày càng tăng. Lực lượng Công an đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tuyên truyền, tăng cường tuần xử, kiên quyết xử các vi phạm về an toàn giao thông thuỷ nhưng “bí chỗ” hạ tải phương tiện thuỷ vi phạm. Trong khi, chủ phương tiện cố tình vi phạm, chấp nhận xử phạt để chở hàng hoá nhiều hơn.

Đại tá Phạm Phú Cường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp nhìn nhận, đây cũng là khó khăn chung cho lực lượng Công an các tỉnh, thành trong việc xử lý phương tiện thuỷ vi phạm.

“Trên đường bộ, phương tiện quá tải trọng bị lập biên bản xử phạt buộc phải hạ tải, còn đường thủy chưa làm được vì không có bến hạ tải và hàng hoá vận chuyển là những khối lớn như gỗ, container không thể cưa hoặc xé nhỏ. Cát cũng có nhiều loại và không thể sang, hoặc hạ tải trên sông”, Đại tá Phạm Phú Cường nói.

Công an tỉnh Đồng Tháp nhiều lần đề nghị xây dựng bến bãi hạ tải đường thuỷ nhưng chưa được chấp nhận. Hiện nay, mức xử phạt và chế tài đối với chủ sà lan, tài công chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận tham gia giao thông thủy chưa ý thức và cố tình không chấp quy định vì mục đích lợi nhuận.

“Lực lượng tuần tra phát hiện vi phạm thì lập biên bản, nhắc nhở rồi cho phương tiện di chuyển chứ không thể giữ lại. Chúng ta chưa có bến hạ tải và một phần cũng lo ngại xảy ra sự cố trong quá trình tạm giữ vì sà lan là tài sản giá trị lớn”, Thượng tá Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an TP Cần Thơ trăn trở.

Cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường tổ chức tuần không chỉ các tuyến sông lớn mà cả tuyến kênh, rạch, bến khách ngang sông nhắc nhở chủ phương tiện, người điều khiển chấp hành quy định, chở đúng khối lượng hàng hoá, số người quy định và có đầy đủ chứng chỉ chuyên môn, bến khách an toàn.

Văn Vĩnh

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu miên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

"Không thể để Thủ đô cứ mưa lớn lại ngập, trong nội đô ngập, ở ngoại đô, người dân phải chèo thuyền vào tầng 2 nhà mình",  TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.

Ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết luận điều tra về đường dây chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn do bị can Lềnh Chi Và (SN 1984) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991), cùng ngụ tại huyện Định Quán (Đồng Nai) thực hiện hành vi phạm tội.

Trưa 14/11, Giải đua ghe Ngo trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL lần thứ 6 và Tuần VH-TT&DL Sóc Trăng lần thứ 1 năm 2024 chính thức khai mạc tại Khán đài đua ghe Ngo (sông Maspero, TP Sóc Trăng), với sự tranh tài của 60 đội ghe Ngo (53 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Sáng 14/11, Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin xung quanh việc mở rộng đấu tranh Chuyên án VN10, xử lý triệt để các đối tượng đã từng mua ma túy từ các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, các đối tượng liên quan tới cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文