Cảnh sát đường thuỷ Tây Nam Bộ căng mình xử lý sà lan quá tải trên sông

10:13 06/06/2019
Hơn 11h trưa, Tổ tuần tra Thuỷ đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp kiểm tra trên tuyến sông Tiền, gần khu vực cầu Cao Lãnh phát hiện sà lan chở cát có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng lại.

Tài công xuất trình giấy tờ cùng biên bản vi phạm đã bị Công an tỉnh An Giang xử lý lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn từ 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện.

“Vạch dấu mớn nước an toàn là vạch đánh dấu giới hạn phần thân phương tiện được phép chìm trong nước khi lưu thông. Cán bộ tuần tra quan sát, dựa vào mức mớn nước xác định phương tiện nào vi phạm tải trọng, phương tiện nào không”, Trung tá Uông Vũ Điền, Thuỷ đội trưởng Thuỷ đội giải thích.

Đây cũng là lỗi thường gặp của sà lan chở cát, đá… trên các tuyến sông qua thuỷ phận các tỉnh, thành sông nước Tây Nam Bộ. Mỗi ngày, Thủy đội thực hiện công tác tuần tra kiểm soát và liên tục phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm chở quá tải trên sông.

Tài công Trương Công Hậu (34 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) điều khiển sà lan chở cát mang số hiệu VL-144.99 thừa nhận, dù biết chở quá tải nhưng chủ phương tiện yêu cầu vì đã có hợp đồng với khách.

Một sà lan chở quá tải.

Đêm 28-5, tài công này điều khiển sà lan từ mỏ cát ở thị xã Tân Châu (An Giang) xuôi theo sông Tiền, hướng về tỉnh Vĩnh Long. Tổ tuần tra Công an tỉnh An Giang kiểm tra, phát hiện vi phạm nên lập biên bản. Hơn 10 năm lái sà lan, tài công Trương Công Hậu thú thật đã không còn nhớ vi phạm bao nhiêu lần với lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn.

“Cát múc từ dưới sông lên sà lan còn ướt nên rất nặng. Mình chở đầy sà lan thì khoảng 800 tấn, còn nếu chờ cát khô, bơm nước ra ngoài thì phải đợi 24h giờ đồng hồ nhưng lúc này nặng chưa đến 600 tấn. Chủ yêu cầu phải chở, dù biết rõ là quá tải”, tài công này nói.

Theo cán bộ tuần tra, chủ sà lan và tài công biết rõ vi phạm và sự nguy hiểm việc chở quá tải nhưng vẫn phớt lờ. Họ cho rằng, mỗi chuyến quay vòng trên đường thuỷ rất lâu, từ 5 đến 7 ngày nên chở càng khẳm (đầy, nặng không thể chứa được nữa – PV) lời càng nhiều, nếu bị phát hiện thì chấp nhận lập biên bản và nộp tiền phạt.

Những tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện 5.184 trường hợp vi phạm trên các tuyến sông. Riêng số phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn bị kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính hơn 3.000 trường hợp. Còn tại An Giang, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ phát hiện 16.706 phương tiện vi phạm cũng với lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

“Sà lan bắt buộc phải lấy khẳm, chứ lấy ít không có lời. Dù biết gặp sóng to, gió lớn sẽ nguy hiểm”, anh Đặng Hoài Hận (34 tuổi) - chủ sà lan ở huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) nói. Trên các tuyến sông Cần Thơ, sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên hoặc nhánh sông nhỏ, PV Báo CAND phát hiện phương tiện thuỷ vi phạm lỗi quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Từ tuyến sông Hậu ngay ngã ba sông Cần Thơ ngược lên Thốt Nốt, hay nhánh sông rẽ vào thuỷ phận Vĩnh Long, Đồng Tháp, nhiều phương tiện như ghe, sà lan chở hàng hoá ngập hết mạn thuyền, nước tràn lên boong, ì ạch lưu thông. Trên nhiều tuyến kênh, nhánh sông, tài công, chở rơm rạ, trấu lúa chất cao và che khuất tầm nhìn phía trước, bỏ qua sự an toàn của chính mình.

Công an nhiều tỉnh, thành Tây Nam Bộ cho biết, trường hợp vi phạm quá tải trên sông vẫn đang rất phổ biến và có dấu hiệu ngày càng tăng. Lực lượng Công an đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tuyên truyền, tăng cường tuần xử, kiên quyết xử các vi phạm về an toàn giao thông thuỷ nhưng “bí chỗ” hạ tải phương tiện thuỷ vi phạm. Trong khi, chủ phương tiện cố tình vi phạm, chấp nhận xử phạt để chở hàng hoá nhiều hơn.

Đại tá Phạm Phú Cường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp nhìn nhận, đây cũng là khó khăn chung cho lực lượng Công an các tỉnh, thành trong việc xử lý phương tiện thuỷ vi phạm.

“Trên đường bộ, phương tiện quá tải trọng bị lập biên bản xử phạt buộc phải hạ tải, còn đường thủy chưa làm được vì không có bến hạ tải và hàng hoá vận chuyển là những khối lớn như gỗ, container không thể cưa hoặc xé nhỏ. Cát cũng có nhiều loại và không thể sang, hoặc hạ tải trên sông”, Đại tá Phạm Phú Cường nói.

Công an tỉnh Đồng Tháp nhiều lần đề nghị xây dựng bến bãi hạ tải đường thuỷ nhưng chưa được chấp nhận. Hiện nay, mức xử phạt và chế tài đối với chủ sà lan, tài công chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận tham gia giao thông thủy chưa ý thức và cố tình không chấp quy định vì mục đích lợi nhuận.

“Lực lượng tuần tra phát hiện vi phạm thì lập biên bản, nhắc nhở rồi cho phương tiện di chuyển chứ không thể giữ lại. Chúng ta chưa có bến hạ tải và một phần cũng lo ngại xảy ra sự cố trong quá trình tạm giữ vì sà lan là tài sản giá trị lớn”, Thượng tá Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng phòng Cảnh sát đường thuỷ Công an TP Cần Thơ trăn trở.

Cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường tổ chức tuần không chỉ các tuyến sông lớn mà cả tuyến kênh, rạch, bến khách ngang sông nhắc nhở chủ phương tiện, người điều khiển chấp hành quy định, chở đúng khối lượng hàng hoá, số người quy định và có đầy đủ chứng chỉ chuyên môn, bến khách an toàn.

Văn Vĩnh

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文