Chuyện những chiến sĩ áp tải “hàng” cho lễ hội pháo hoa

09:20 30/04/2018
Tối 30-4, bên dòng sông Hàn thơ mộng sẽ diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018) với chủ đề “Huyền thoại của những cây cầu”.

Tham gia DIFF 2018 lần này có 9 đội pháo hoa Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italia, Hồng Kông, Trung Quốc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, sự kiện hứa hẹn sẽ thu hút hàng nghìn khán giá đến với thành phố biển Đà Nẵng. Ít ai biết rằng, để có được những màn pháo hoa rực rỡ, cuốn hút người xem của các đội trình diễn thì công việc áp tải pháo hoa vất vả và nguy hiểm đến thế nào.

Xác định pháo hoa là mặt hàng nguy hiểm cháy nổ cao, quá trình vận chuyển đòi hỏi hết sức cẩn thận, qua nhiều thành phố, thị xã, khu dân cư, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã tổ chức công tác tuyên truyền kiến thức an toàn PCCC, trong đó tập trung hướng dẫn kiến thức liên quan đến Luật PCCC và dẫn chứng một số vụ cháy, nổ nghiêm trọng liên quan đến công tác bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa; phân tích nguyên nhân từ đó nhấn mạnh vai trò đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là hậu quả khó lường có thể xảy ra. 

Qua buổi tập huấn, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe và đội ngũ bốc dỡ trong việc đảm bảo an toàn PCCC, đồng thời củng cố các kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra trong quá trình áp tải và bố dỡ pháo hoa từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng nhằmphục vụ cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng sắp diễn ra. 

Trung úy Nguyễn Minh Toàn, cán bộ Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy nói rằng, từ khi nhận được sự phân công của lãnh đạo lên đường áp tải pháo hoa, anh rất hồi hộp. Mặc dù là cán bộ công tác tại đơn vị có kinh nghiệm, thao tác cách thức về vận chuyển vật liệu nổ, nhưng đây là lần đầu anh cùng đồng đội làm nhiệm vụ quan trọng là áp tải pháo hoa…

Pháo hoa được vận chuyển từ cảng Hải Phòng.

Nói về những khó khăn trong công tác vận chuyển pháo hoa, Đại úy Trương Minh Tuấn- Đội trưởng Đội Thẩm duyệt, điều tra xử lý cháy nổ cho hay, mặc dầu từ khâu chuẩn bị đến khâu tiền trạm, hay bảo vệ an toàn cho pháo hoa trong container đều được kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng nguy hiểm nhất phải nói đến công tác vận chuyển pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng. 

Đúng 12h ngày 11-4, “hàng” pháo hoa cập cảng Hải Phòng, việc bốc xếp pháo hoa trên container đòi hỏi cẩn thận tuyệt đối, vì pháo hoa là mặt hàng dễ bắt cháy lại thường xảy ra nổ cộng hưởng nên để đảm bảo an toàn PCCC một xe chữa cháy luôn được bố trí thường trực sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. 

Hàng tấn pháo hoa được chở trên 3 xe container trên đường đi yêu cầu phải giữ tốc độ cho phép không được quá nhanh mà cũng không quá chậm. Trên đường xe phải đi qua nhiều tỉnh, thành phố, với chặng đường hơn 1.000km, xe lại không được dừng đỗ mà chạy suốt đêm. 

Nếu có dừng thì chỉ dừng khi anh em ăn uống (khoảng 15-20 phút) và được phép dừng ở những đoạn đường vắng vẻ, xa khu dân cư. Khi xe được tạm dừng nghỉ thì lúc đó các chiến sĩ áp tải lại phải làm công việc kiểm tra mức độ an toàn, nhiệt lượng trên xe; hoặc trong các thùng đựng pháo đã được niêm phong... 

“Trên đường đi, có nhiều đoạn đường rất xấu việc di chuyển hết sức khó khăn. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện trên đường đi rất đông, nhiều xe cố tình vượt lên xe áp tải pháo hoa khiến mọi người rất lo lắng nhưng khi xe về tới Đà Nẵng an toàn, anh em chúng tôi ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm”, Đại úy Tuấn bày tỏ.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã sắp sửa khai mạc, những thùng pháo đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối để có thể tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng. Trong không khí nôn nao chờ đợi giờ phút khai mạc lễ hội pháo hoa, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng vẫn âm thầm lặng lẽ chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC để giữ cho “đại tiệc” pháo hoa được trọn vẹn, bình yên để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Việt Thành

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文