Chuyện những chiến sĩ áp tải “hàng” cho lễ hội pháo hoa

09:20 30/04/2018
Tối 30-4, bên dòng sông Hàn thơ mộng sẽ diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018) với chủ đề “Huyền thoại của những cây cầu”.

Tham gia DIFF 2018 lần này có 9 đội pháo hoa Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italia, Hồng Kông, Trung Quốc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, sự kiện hứa hẹn sẽ thu hút hàng nghìn khán giá đến với thành phố biển Đà Nẵng. Ít ai biết rằng, để có được những màn pháo hoa rực rỡ, cuốn hút người xem của các đội trình diễn thì công việc áp tải pháo hoa vất vả và nguy hiểm đến thế nào.

Xác định pháo hoa là mặt hàng nguy hiểm cháy nổ cao, quá trình vận chuyển đòi hỏi hết sức cẩn thận, qua nhiều thành phố, thị xã, khu dân cư, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã tổ chức công tác tuyên truyền kiến thức an toàn PCCC, trong đó tập trung hướng dẫn kiến thức liên quan đến Luật PCCC và dẫn chứng một số vụ cháy, nổ nghiêm trọng liên quan đến công tác bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa; phân tích nguyên nhân từ đó nhấn mạnh vai trò đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là hậu quả khó lường có thể xảy ra. 

Qua buổi tập huấn, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe và đội ngũ bốc dỡ trong việc đảm bảo an toàn PCCC, đồng thời củng cố các kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra trong quá trình áp tải và bố dỡ pháo hoa từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng nhằmphục vụ cho Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng sắp diễn ra. 

Trung úy Nguyễn Minh Toàn, cán bộ Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy nói rằng, từ khi nhận được sự phân công của lãnh đạo lên đường áp tải pháo hoa, anh rất hồi hộp. Mặc dù là cán bộ công tác tại đơn vị có kinh nghiệm, thao tác cách thức về vận chuyển vật liệu nổ, nhưng đây là lần đầu anh cùng đồng đội làm nhiệm vụ quan trọng là áp tải pháo hoa…

Pháo hoa được vận chuyển từ cảng Hải Phòng.

Nói về những khó khăn trong công tác vận chuyển pháo hoa, Đại úy Trương Minh Tuấn- Đội trưởng Đội Thẩm duyệt, điều tra xử lý cháy nổ cho hay, mặc dầu từ khâu chuẩn bị đến khâu tiền trạm, hay bảo vệ an toàn cho pháo hoa trong container đều được kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng nguy hiểm nhất phải nói đến công tác vận chuyển pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng. 

Đúng 12h ngày 11-4, “hàng” pháo hoa cập cảng Hải Phòng, việc bốc xếp pháo hoa trên container đòi hỏi cẩn thận tuyệt đối, vì pháo hoa là mặt hàng dễ bắt cháy lại thường xảy ra nổ cộng hưởng nên để đảm bảo an toàn PCCC một xe chữa cháy luôn được bố trí thường trực sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. 

Hàng tấn pháo hoa được chở trên 3 xe container trên đường đi yêu cầu phải giữ tốc độ cho phép không được quá nhanh mà cũng không quá chậm. Trên đường xe phải đi qua nhiều tỉnh, thành phố, với chặng đường hơn 1.000km, xe lại không được dừng đỗ mà chạy suốt đêm. 

Nếu có dừng thì chỉ dừng khi anh em ăn uống (khoảng 15-20 phút) và được phép dừng ở những đoạn đường vắng vẻ, xa khu dân cư. Khi xe được tạm dừng nghỉ thì lúc đó các chiến sĩ áp tải lại phải làm công việc kiểm tra mức độ an toàn, nhiệt lượng trên xe; hoặc trong các thùng đựng pháo đã được niêm phong... 

“Trên đường đi, có nhiều đoạn đường rất xấu việc di chuyển hết sức khó khăn. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện trên đường đi rất đông, nhiều xe cố tình vượt lên xe áp tải pháo hoa khiến mọi người rất lo lắng nhưng khi xe về tới Đà Nẵng an toàn, anh em chúng tôi ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm”, Đại úy Tuấn bày tỏ.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã sắp sửa khai mạc, những thùng pháo đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối để có thể tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng. Trong không khí nôn nao chờ đợi giờ phút khai mạc lễ hội pháo hoa, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng vẫn âm thầm lặng lẽ chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC để giữ cho “đại tiệc” pháo hoa được trọn vẹn, bình yên để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Việt Thành

Tối ngày 13/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Long (SN 1988, trú xã Kiến Thụy) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983, trú xã Kiến Minh), cùng TP Hải Phòng về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Sáng 12/7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an phường Liên Chiêu tiến hành kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH vận tải Minh Khang (tại địa chỉ lô 168A-A8, KDC Vạn Tường, phường Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Qua đó, đã phát hiện một khối lượng lớn hàng hóa nghi nhập lậu hoặc làm giả, hàng kém chất lượng.

Trong hơn 30 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực di dời khoảng 40 nghìn căn nhà lụp xụp trên và ven nhiều tuyến kênh, rạch chính. Kết quả này đã góp phần cải thiện môi trường sống cho hàng trăm nghìn người dân sinh sống ven các tuyến kênh, rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tiêu thoát nước và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn gần 40 nghìn căn nhà nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh, rạch cần di dời để phục vụ chỉnh trang đô thị, tiêu thoát nước, phát triển các tuyến giao thông thủy nội địa, cải thiện ô nhiễm môi trường cho hàng triệu người dân đang sinh sống dọc theo các lưu vực kênh. Do đó, ngày 28/5 vừa qua Sở Xây dựng đã trình UBND thành phố tờ trình kèm theo dự thảo Đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà trên và ven sông, kênh, rạch giai đoạn 2025-2030…

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc rà soát, duy trì chính sách giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí, đảm bảo quyền lợi cho người dân sau khi địa phương thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.