Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

09:41 12/10/2019
Để đảm bảo TTATGT và sẵn sàng ứng phó khi mùa mưa bão đến, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam thường xuyên tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy, công tác phòng chống đuối nước....

Thượng tá Mai Xuân Sang, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, mạng lưới giao thông đường thủy ở tỉnh Quảng Nam phong phú, với 28 con sông lớn nhỏ có tổng chiều dài 878km. Trong đó, 11 con sông đã đưa vào khai thác vận tải, 25 tuyến vận tải khách ngang sông, 50 bến, 23 thủy điện, cùng với 4 cảng biển, 2 cảng cá… Đặc biệt, tuyến đường biển ra đảo Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, luôn tấp nập tàu thuyền ra vào.

“Đa phần các sông không liên thông với nhau, chủ yếu chạy từ trên xuống dưới theo triền dốc, có nơi nước chảy xiết. Nhất là mùa mưa bão, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, nhiều điểm có xoáy nước. Cùng với đó, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn thường xuyên xảy ra ngập lụt tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn giao thông đường thủy và gây khó khăn trong công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Vì thế, xác định nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2019, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Công an các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT đường thủy”, Thượng tá Sang nói.

Để đảm bảo TTATGT đường thủy và sẵn sàng ứng phó khi mùa mưa bão đến, ngay từ đầu năm Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an, các hội, đoàn thể địa phương thường xuyên tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy, công tác phòng chống đuối nước, phát áo phao cho học sinh và người dân thường xuyên đi lại trên sông. 

Liên tục tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tại các bến phà Tam Hải (Núi Thành); Cửa Đại, Cù Lao Chàm (Hội An), nơi tập trung đông khách du lịch; hướng dẫn các chủ bến, người điều khiển phương tiện, hành khách chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy; tổ chức cho người dân có ghe, thuyền trên lòng hồ thủy điện ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường thủy… 

Bên cạnh, đơn vị còn tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh cử 17 cán bộ, chiến sĩ và Công an các địa phương đi tập huấn nghiệp vụ công tác CNCH, phòng chống đuối nước và cứu nạn trên sông; yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện bảo dưỡng ca nô để tránh trường hợp xảy ra sự cố khi mưa lũ; kiểm soát các khu vực xung yếu thường xuyên xảy ra ngập lụt, xác định địa hình, địa vật, vật cản để khi xảy ra ngập lụt chủ động trong công tác CNCH; xây dựng phương án đảm bảo ATGT, các địa điểm di dân nếu có tình huống xảy ra…

Đối với các địa điểm thường xuyên xảy ra ngập lụt tại TP Tam Kỳ (phường Hòa Thuận, xã Tam Thăng…), các xã Tam An, Tam Đàn (huyện Phú Ninh)… Phòng Cảnh sát đường thủy kiểm tra, lập sơ đồ địa hình, địa vật; chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như phao cứu sinh, dụng cụ cứu nạn; cử nhiều tổ công tác tổ chức kiểm tra các phương tiện, các bến khách ngang sông theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa.

Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực chợ nổi Cái Răng.

* Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử lý, phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở tại các bến thủy nội địa trên địa bàn. Qua 16 lượt phối hợp trong 9 tháng đầu năm 2019, Đoàn liên ngành đã kiểm tra 220 trường hợp cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, phương tiện thủy và khai thác cát, phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản…. 

Qua đó, phát hiện và lập biên bản 48 trường hợp vi phạm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa; lập biên bản nhắc nhở trên 100 trường hợp, chủ yếu là các lỗi phương tiện vận chuyển hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, phương tiện thủy không đăng ký tại các mỏ cát, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hiệu lực; đình chỉ hoạt động 39 trường hợp là bến thủy nội địa hoạt động không phép trên tuyến kênh Thị Đội – Ô Môn, kênh Rạch Sỏi – Hậu Giang và các bến thủy nội địa giấy phép đã hết hiệu lực.

Trong số những trường hợp vi phạm bị phát hiện, có 2 trường hợp bè nổi kinh doanh quán ăn tại chợ nổi Cái Răng. Chủ phương tiện đã tự ý hoán cải thay đổi kết cấu, công dụng của phương tiện nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản đình chỉ hoạt động. 

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, các trường hợp bến thủy nội địa không được cấp phép hoạt động chủ yếu do luồng sông hẹp, không đảm bảo vùng nước cho bến thủy nội địa hoạt động; gần cầu vượt sông, gần ngã ba sông nên khi các bến thủy nội địa hoạt động sẽ làm ảnh hưởng, gây mất ATGT khi có các phương tiện thủy đi qua khu vực này.

Trong thời gian qua, Cảnh sát đường thủy Trạm Hưng Phú phối hợp cùng Thủy đội thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ thường xuyên kiểm tra hoạt động của phương tiện chở khách và sắp xếp việc neo đậu của các phương tiện thủy tại chợ nổi Cái Răng.

Tại đây, lực lượng đã sắp xếp 18 phương tiện neo đậu đúng vị trí quy định; kiểm tra 5 phương tiện chở khách du lịch. Qua đó, lực lượng lập biên bản 3 trường hợp vi phạm các lỗi: phương tiện không đăng ký đăng kiểm; không hướng dẫn hành khách mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cầm tay. 

Trong 9 tháng qua, Trạm Cảnh sát giao thông Hưng Phú kết hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV, các đội nghiệp vụ trực thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, tặng 30 áo phao, phát trên 100 tờ rơi tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy sản... Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trên 600 trường hợp...

Thiếu tá Đoàn Minh Chiến, Trưởng Trạm Cảnh sát đường thủy Hưng Phú, cho biết các Tổ công tác tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm quy định đăng kí đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy... 

Đồng thời, kiểm tra phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa nguy hiểm; thiết bị lắp đặt bơm, hút cát trái phép; các phương tiện chở khách theo tuyến cố định, phương tiện du lịch; phương tiện chở khách ngang sông... 

Trong đó, quan tâm kiểm tra thiết bị cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy và chữa cháy, vi phạm quy định về công dụng, vùng hoạt động của phương tiện. Trạm sẽ tiếp tục kết hợp công tác kiểm tra, xử lý gắn với tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông thủy của người dân trong việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện đúng quy định của pháp luật...

Đối với các trường hợp vi phạm tại khu vực Chợ nổi Cái Răng, Ban ATGT TP Cần Thơ chỉ đạo UBND quận Cái Răng triển khai các lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện buôn bán, bè nổi, quán ăn trên sông thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện. 

Sắp xếp vị trí neo đậu phù hợp cho các bè nổi cố định kinh doanh tại khu vực chợ nổi, nhằm phục vụ tốt cho khách du lịch tham quan, đảm bảo ATGT. UBND quận Cái Răng nhanh chóng kiến nghị UBND Thành phố công bố phạm vị vùng nước được neo đậu tàu thuyền của chợ nổi Cái Răng.

Hà Vy - Trần Lĩnh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文