Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

08:30 21/05/2017
Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, xử lí vi phạm... thì cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại cho nhân dân đã được CBCS Phòng CSGT Công an Nghệ An thực hiện triệt để trong thời gian qua, đặc biệt từ khi “Bộ phận một cửa” đi vào hoạt động.


Vinh dự là những người con sống, làm việc trên quê hương Bác, CSCS Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An luôn tâm niệm cố gắng làm thế nào để phục vụ nhân dân tốt hơn, như mong muốn của Người lúc sinh thời. Chính vì vậy, cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, xử lí vi phạm... thì cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại cho nhân dân đã được CBCS Phòng CSGT Công an Nghệ An thực hiện triệt để trong thời gian qua, đặc biệt từ khi “Bộ phận một cửa” đi vào hoạt động.

Trụ sở “Bộ phận một cửa” của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An khá khang trang, rộng rãi, trang thiết bị hiện đại. Từng hàng ghế ngay ngắn, sạch sẽ để người dân ngồi chờ đợi đến lượt. Tại đó, tất cả các công việc liên quan đến thủ tục hành chính của công dân liên quan đến lực lượng CSGT như đăng ký xe, xử lí vi phạm hành chính... đều được giải quyết. 

CBCS Phòng PC67 Công an Nghệ An hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục tại “Bộ phận một cửa”.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng cho biết: Nhận thức việc cải hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ nhân dân, đơn vị đã quán triệt CBCS làm tốt 4 yêu cầu, đó là nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác; lựa chọn CBCS trực tiếp làm việc ở bộ phận một cửa phải nắm vững kiến thức pháp luật, lễ tiết, tác phong nghiêm chỉnh, thái độ hoà nhã, nhiệt tình... Đặc biệt, đối với công tác xử lí vi phạm, thì CBCS phải hướng dẫn, phân tích, giải thích để người vi phạm hiểu, chấp hành pháp luật. Toàn bộ công tác ở “Bộ phận một cửa” đều có camera giám sát đặt tại Trung tâm chỉ huy và lãnh đạo Công an tỉnh để quan sát trực tiếp. Nếu nhân dân bấm nút không hài lòng về thái độ phục vụ, lập tức cán bộ làm nhiệm vụ sẽ phải kiểm điểm, giải trình.

Vừa từ xã Nghi Xuân, Nghi Lộc lên để làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chiếc xe máy của mình, chị Lê Thị Quỳ đang bỡ ngỡ đứng ở cửa định hỏi thăm thì được một cán bộ hướng dẫn chị ra lấy số thứ tự. 

Đó là một bảng điện tử khá lớn, vừa có chỗ bấm số thứ tự, vừa có máy tính để tra cứu tất cả các thông tin cần thiết từ thủ tục đăng ký xe, sang tên, đổi chủ, di chuyển, cấp lại đến các văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực này. Chỉ cần chạm tay vào văn bản, lĩnh vực mình muốn tìm hiểu, lập tức văn bản đó hiện ra, không cần phải thao tác gì khác. 

Điều này đối với chị Quỳ là vô cùng thuận lợi, bởi bản tính e dè, nhút nhát nên chị rất ngại hỏi cán bộ. Nhờ tìm hiểu kỹ trước, lại được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên chưa đầy 30 phút sau, việc sang tên chiếc xe của mình được hoàn tất. 

Chị Quỳ cho biết “tôi mua xe được mấy năm rồi nhưng ngại đi sang tên vì sợ mất nhiều thời gian, thủ tục lằng nhằng, không ngờ, chỉ một loáng là xong, bây giờ về tôi vẫn ra đồng gặt lúa được”.

Được người bạn ở huyện Thanh Chương tặng xe máy cho mình nhưng không  biết thủ tục ra sao, anh Nguyễn Hoàng Long ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn đã đến Phòng CSGT hỏi thủ tục. Anh Long thắc mắc vì sao bạn mình tặng xe (không mua bán) mà vẫn phải nộp thuế, được Thượng uý Lê Anh Hoàng, Phó Đội trưởng đội Đăng ký, quản lí phương tiện hướng dẫn, giải tích tận tình, anh Long hiểu ra, vui vẻ về để chuẩn bị các thủ tục cần thiết. Anh cho biết: “Lâu nay tôi hỏi trên mạng mỗi người trả lời một kiểu, tranh thủ đến đây là rõ ngay”.

Thượng uý Lê Anh Hoàng cho biết, hệ thống một cửa được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đánh  giá cao. Phương tiện đến đăng ký, sang tên đổi chủ khá đông, trung bình khoảng 150 xe, áp lực công việc rất lớn cho CBCS trong Đội. Tuy nhiên, với phương châm công tác là phải nhanh chóng, kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, anh em đã nỗ lực làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Vì thế, người dân đã đánh giá rất tốt thái độ phục vụ của CBCS và nhiều lần gửi thư khen ngợi trên hệ thống cải cách hành chính ở “Bộ phận một cửa”.

Để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến giao dịch, Công an Nghệ An và Bưu điện Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp triển khai dịch vụ thu tiền phạt và chuyển phát hồ sơ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó, khi người vi phạm đến làm thủ tục và nhận quyết định xử phạt có thể nộp tiền ngay tại chỗ chứ không phải mất thời gian đến Kho bạc Nhà nước nộp phạt như trước. 

Ngoài ra, trường hợp người vi phạm phải cung cấp cho cơ quan xử phạt các giấy tờ bổ sung (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc…) cho cơ quan xử phạt để làm căn cứ trước khi ra quyết định xử phạt, Bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận và chuyển phát về cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

Cùng với Đội đăng ký, quản lí phương tiện, CBCS Đội Hướng dẫn điều tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “Bộ phận một cửa” cũng được nhân dân đánh giá hài lòng vì sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết, thực hiện nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật. Công tác xử lý vi phạm TTATGT và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thời gian qua đã được tiến hành một cách khoa học, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót, đơn thư khiếu nại của công dân.

Quý 1-2017, “Bộ phận một cửa”, Phòng CSGT Công an Nghệ An đã tiếp nhận đăng ký mới 3.019 xe ôtô, 2.151 xe mô tô, 168 xe máy điện; sang tên cấp lại đăng ký gần 2.000 phương tiện, di chuyển ngoại tỉnh 824 phương tiện; đổi biển số 589 phương tiện; chuyển đến 683 phương tiện; di chuyển hồ sơ nội tỉnh theo đường bưu điện 1.245 hồ sơ... Không có trường hợp nào trả kết quả chậm so với quy định; không có trường hợp nào bị nhân dân đánh giá không hài lòng.
Phương Thủy

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文