Lập lại trật tự ATGT đường sắt tại Hà Nội:

Không thể 'khoán trắng' cho CSGT

10:12 08/08/2015
Ngày 7/8, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt trên toàn thành phố. Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, việc lập lại trật tự đơn giản nếu thiếu sự hợp tác tích cực từ người dân…

10h sáng, đoàn công tác có mặt tại huyện Thường Tín, một trong những địa bàn có tuyến đường sắt đi qua dài nhất của Hà Nội với 17km, chạy song song và sát tuyến  QL1A, qua 10 xã, 1 thị trấn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, song tình trạng tự ý mở đường sắt để có lối đi vào nhà người dân diễn ra khá phổ biến. Thậm chí có những đoạn hai nhà sát nhau, cũng mở 2 lối, dù lối đi chính chỉ cách đó vài mét. Không chỉ tự ý mở lối đi, tại đây còn cả tình trạng đỗ xe hay để vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sắt như trường hợp của anh Trần Văn Thật ở Quất Động, Thường Tín, Hà Nội. 

Do nhà trong ngõ hẹp, nên khi điều khiển ôtô tải về đến nơi, anh đã vô tư dừng ngay đầu ngõ cách đường ray chừng hơn 1m. Bên cạnh đó là những đống cát, đống gạch cũng được người dân xếp và đổ sát đường. 

Khi CSGT Đội 8 (Phòng CSGT Hà Nội) xuất hiện, muốn tìm chủ xe và lập biên bản  đã phải nhờ người dẫn vào trong ngõ tìm nhà lái xe. Thế nhưng, ra đến nơi, anh Thật vẫn vô tư  hỏi “em vi phạm gì?”. Sau một hồi được CSGT giải thích thì mới hay, đỗ xe như vậy là vi phạm vào phạm vi an toàn của đường sắt, rất nguy hiểm. Với lỗi này, anh Thật phải nộp phạt hành chính từ 600.000-800.000đ, tuy nhiên anh Thật cũng thừa nhận “có nộp một lần, mới nhớ lỗi, để lần sau tránh”.

Một chiếc xe tải ngang nhiên đỗ xe sát đường ray.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp biết sai mà vẫn vi phạm, Trung tá Nguyễn Văn Đoàn, Đội trưởng Đội CSGT Trật tự phản ứng nhanh (Công an huyện Thường Tín) cho biết, trên địa bàn huyện Thường Tín có tổng số 167 đường cắt ngang qua đường sắt. Nhưng trong đó chỉ có 59 đường dân sinh và đường ra cánh đồng (bao gồm 2 tỉnh lộ cắt ngang qua đường sắt và giao với QL1A) tức là chiếm 35%, còn lại 108 đường tự mở vào nhà dân, chiếm tới 65%.

Về tín hiệu và gác chắn, có 22 điểm đã có đèn tín hiệu chuông cảnh báo và 39 điểm có biển báo nguy hiểm; có 6 điểm có gác chắn với người gác 24/24h; và 7 điểm có gác chắn, có người gác từ 5h sáng đến 21h và 4 điểm do nhân dân tự quản.

Theo Trung tá Đoàn, với từng đấy đường tự mở, không phải người dân không biết là vi phạm, nhưng vì nhiều lối được mở từ lâu nên giờ không phải lực lượng chức năng muốn đóng là đóng ngay được. Trong khi đó, các điểm không đèn báo hiệu, không chuông cảnh báo cũng còn nhiều nên rất dễ xảy ra tai nạn. Mới tháng 6 vừa qua, do không chú ý quan sát khi băng qua đường dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt nên đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 3 người chết. 

Trung tá Đoàn kiến nghị, ngành Đường sắt nên chủ động giải tỏa những vi phạm hành lang giao thông như tháo dỡ toàn bộ số sắt đan đặt trong lòng đường ray; tháo dỡ biển quảng cáo nằm trong khổ giới hạn an toàn giao thông đường sắt; xóa bỏ các lối đi tự mở; đồng thời bổ sung đèn tín hiệu, chuông cảnh báo; biển báo tại các đường dân sinh nhất là những điểm có nhiều phương tiện và người tham gia giao thông qua lại. 

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thường Tín cần xây dựng hệ thống đường gom dân sinh tại các xã Nhị Khê, Quất Động, Thắng Lợi; phía Bắc ga Tía thuộc xã Tô Hiệu và từ km 28+970 đến km 29+040 nơi có 30 hộ dân sinh sống, buôn bán ở phía Bắc ga Đỗ Xá xã Vạn Điểm.

Không chỉ ở địa bàn huyện Thường Tín, trật tự ATGT đường sắt mới phức tạp. Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, năm 2014, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 23 vụ TNGT liên quan đến đường sắt, khiến 25 người chết và 2 người bị thương. 6 tháng đầu năm 2015, toàn thành phố xảy ra 11 vụ, làm 11 người chết, 1 người bị thương. Điều đáng chú ý, không ít vụ tai nạn xảy ra ở khu vực không có người gác hay cảnh báo tàu. 

Thống kê cũng cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có 157km đường sắt chay qua, với 544 đường ngang dân sinh. Trong đó, lối mở có phép là 183 vị trí, còn lại tới 361 vị trí là lối đi do người dân mở trái phép nên không có cảnh báo. Năm 2014, Phòng CSGT cũng đã đề xuất tại 61 đường ngang dân sinh, Sở GTVT cần bố trí  người ra cảnh giới, nhưng đến nay, sau hơn một năm, mới thực hiện được 17 vị trí. Điều này có thể thấy, nếu chỉ một mình lực lượng CSGT vừa điều tiết giao thông, vừa đảm bảo an toàn trật tự đường sắt thì là rất khó.

“Vì vậy, để thực sự kìm chế được TNGT đường sắt, rất mong sự đồng lòng từ các cấp chính quyền địa phương và sự quan tâm của ngành đường sắt, của Sở GTVT”, một lãnh đạo Phòng CSGT giãi bày. Được biết, kế hoạch ra quân lập lại trật tự ATGT đường sắt lần này sẽ được Phòng CSGT Hà Nội thực hiện đến hết ngày 31/8/2015.

Phạm Huyền

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文