Người xây dựng tổ tự quản để giảm tai nạn giao thông

09:12 04/07/2007
Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp, xoá "điểm đen" về tai nạn.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát từ những năm 70, đúng chuyên ngành Cảnh sát giao thông, hơn 30 năm nay, Nguyễn Đăng Lĩnh đã gắn bó với nhiều cung đường, nhiều vị trí công tác.

Vừa qua, anh là một trong số những điển hình tiên tiến được Tổng cục CSND tôn vinh và tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2000 đến nay.

Tiếp xúc với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh, Đội trưởng Đội TTKSGT 32 - Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tây rất trăn trở với câu chuyện giảm tai nạn giao thông trong bối cảnh vấn nạn này đang làm cả xã hội bức xúc.

Cứ mỗi một ngày trôi qua, cả nước lại có hơn 30 người chết và hơn 30 người bị thương. Tính trung bình mỗi năm cả nước có tới hơn 20 ngàn người bị cướp đi mạng sống và bị thương tích do tai nạn giao thông.

Trong những năm đảm trách công việc Đội trưởng Đội TTKSGT 1A (Hà Tây), đơn vị của anh đã cùng địa phương mạnh dạn đưa ra chủ trương xây dựng tuyến quốc lộ 1A thành tuyến kiểu mẫu về an toàn giao thông.

Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp.

Tổ tự quản an toàn giao thông đi vào hoạt động, tình hình chuyển biến rõ rệt, hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên trật tự giao thông đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng ùn tắc, chợ họp, xe dừng đỗ đúng nơi quy định. Mô hình này được sơ kết và nhân rộng ra nhiều tuyến, nhiều địa phương.

Anh cùng anh em còn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, khảo sát xác định hàng chục địa bàn, đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, xoá "điểm đen" về tai nạn như: kiến nghị cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông, cắm đủ cọc tiêu, biển báo, biển hạn định tốc độ tối đa, biển cảnh báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn, kẻ vẽ vạch sơn giảm tốc, đắp gồ cưỡng bức…

Thay đổi chiến thuật điều tra, áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm các hành vi nguy hiểm: người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nguyên tắc tránh vượt, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá mức cho phép... Nhiều biện pháp hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông đã được thực hiện như: bắt buộc người đi môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Đặc biệt, công tác tuần tra kiểm soát giao thông có trọng điểm, nhất là vào thời gian xảy ra nhiều tai nạn giao thông đã được chú trọng; bên cạnh đó, đơn vị anh còn tập trung xử lý theo chuyên đề và từng đối tượng như: chuyên đề xe cơ giới chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định, xe tải chở vật liệu xây dựng quá trọng tải; chuyên đề xe môtô chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng… 

Thông qua đài truyền thanh các huyện, xã, thị trấn thông báo tình hình trật tự an toàn giao thông, nguyên nhân gây ra tai nạn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, tự mình phòng tránh tai nạn.

Với nhiều biện pháp sáng tạo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, nhiều năm liền Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đã được khen thưởng.

Năm 2000 tuyến quốc lộ 1A là tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông được Ủy ban ATGT Quốc gia tặng bằng khen. Từ khi đảm trách nhiệm vụ Đội trưởng Đội TTKSGT 32 đến nay, liên tục các năm 2003, 2004, 2005, 2006, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đều được khen thưởng

Xuân Luận

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文