Người xây dựng tổ tự quản để giảm tai nạn giao thông

09:12 04/07/2007
Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp, xoá "điểm đen" về tai nạn.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát từ những năm 70, đúng chuyên ngành Cảnh sát giao thông, hơn 30 năm nay, Nguyễn Đăng Lĩnh đã gắn bó với nhiều cung đường, nhiều vị trí công tác.

Vừa qua, anh là một trong số những điển hình tiên tiến được Tổng cục CSND tôn vinh và tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2000 đến nay.

Tiếp xúc với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh, Đội trưởng Đội TTKSGT 32 - Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tây rất trăn trở với câu chuyện giảm tai nạn giao thông trong bối cảnh vấn nạn này đang làm cả xã hội bức xúc.

Cứ mỗi một ngày trôi qua, cả nước lại có hơn 30 người chết và hơn 30 người bị thương. Tính trung bình mỗi năm cả nước có tới hơn 20 ngàn người bị cướp đi mạng sống và bị thương tích do tai nạn giao thông.

Trong những năm đảm trách công việc Đội trưởng Đội TTKSGT 1A (Hà Tây), đơn vị của anh đã cùng địa phương mạnh dạn đưa ra chủ trương xây dựng tuyến quốc lộ 1A thành tuyến kiểu mẫu về an toàn giao thông.

Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp.

Tổ tự quản an toàn giao thông đi vào hoạt động, tình hình chuyển biến rõ rệt, hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên trật tự giao thông đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng ùn tắc, chợ họp, xe dừng đỗ đúng nơi quy định. Mô hình này được sơ kết và nhân rộng ra nhiều tuyến, nhiều địa phương.

Anh cùng anh em còn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, khảo sát xác định hàng chục địa bàn, đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, xoá "điểm đen" về tai nạn như: kiến nghị cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông, cắm đủ cọc tiêu, biển báo, biển hạn định tốc độ tối đa, biển cảnh báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn, kẻ vẽ vạch sơn giảm tốc, đắp gồ cưỡng bức…

Thay đổi chiến thuật điều tra, áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm các hành vi nguy hiểm: người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nguyên tắc tránh vượt, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá mức cho phép... Nhiều biện pháp hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông đã được thực hiện như: bắt buộc người đi môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Đặc biệt, công tác tuần tra kiểm soát giao thông có trọng điểm, nhất là vào thời gian xảy ra nhiều tai nạn giao thông đã được chú trọng; bên cạnh đó, đơn vị anh còn tập trung xử lý theo chuyên đề và từng đối tượng như: chuyên đề xe cơ giới chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định, xe tải chở vật liệu xây dựng quá trọng tải; chuyên đề xe môtô chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng… 

Thông qua đài truyền thanh các huyện, xã, thị trấn thông báo tình hình trật tự an toàn giao thông, nguyên nhân gây ra tai nạn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, tự mình phòng tránh tai nạn.

Với nhiều biện pháp sáng tạo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, nhiều năm liền Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đã được khen thưởng.

Năm 2000 tuyến quốc lộ 1A là tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông được Ủy ban ATGT Quốc gia tặng bằng khen. Từ khi đảm trách nhiệm vụ Đội trưởng Đội TTKSGT 32 đến nay, liên tục các năm 2003, 2004, 2005, 2006, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đều được khen thưởng

Xuân Luận

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文