Quyết tâm ngăn chặn tiêu cực trong tuần tra kiểm soát GT

12:22 03/04/2007
Tháng 11/2004, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT). Sau 3 năm triển khai, TTKSGT đã có những chuyển biến đáng kể...

Đề án đã chỉ ra được những nguyên nhân chính, đưa ra được những biện pháp, giải pháp cụ thể. Để bạn đọc thấy rõ hơn quyết tâm của lực lượng Công an đối với tình trạng này, chúng tôi xin được bắt đầu loạt bài viết có liên quan đến bản đề án này.

Nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực trong CSGT

Đề án tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, đánh giá của Bộ Công an cho thấy: sau 8 năm thực hiện các Nghị định của Chính phủ về đảm bảo TTATGT và hơn 2 năm thực hiện Luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã phát huy vai trò tham mưu, chủ động phối hợp với các cấp, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, phòng ngừa tai nạn, đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về TTATGT và giữ gìn TTXH trên các tuyến giao thông.

Thông qua công tác TTKSGT đã lập biên bản trên 12 triệu trường hợp vi phạm chuyển Kho bạc Nhà nước trên 2.000 tỷ đồng; bắt gần một vạn tên tội phạm các loại, thu giữ nhiều hàng hoá buôn lậu giao cơ quan chức năng truy thu hàng trăm tỷ đồng.

Trong công tác và chiến đấu, 13 đồng chí anh dũng hy sinh, trên 100 đồng chí bị thương; hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, tận tuỵ phục vụ nhân dân được biểu dương, khen ngợi. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp.

Phương tiện và người tham gia giao thông tiếp tục tăng nhanh, nhưng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông kém; vi phạm TTATGT vẫn diễn ra phổ biến, TNGT xảy ra nhiều, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tình trạng giả danh CSGT chặn xe đòi tiền xảy ra ở nhiều nơi gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng CSGT; tình hình chống lại CSGT thi hành công vụ xảy ra nhiều và có nhiều đối tượng (kể cả những đối tượng có HIV điều khiển phương tiện) liều lĩnh chống đối quyết liệt khi bị CSGT kiểm tra, bắt giữ, xử lý.

Trong khi đó, hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT chưa đủ mạnh để buộc mọi người phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về TTATGT.

Đánh giá của Bộ Công an cho thấy thành tích của lực lượng CSGT trong hoạt động TTKS là rất cơ bản, nhưng nghiêm túc liên hệ kiểm điểm cũng còn những thiếu sót tồn tại: Một bộ phận cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm không nghiêm, vi phạm quy trình công tác TTKS, thái độ chưa đúng mức khi tiếp xúc với nhân dân, nhận tiền của lái xe, lái tàu thuyền, của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân và công luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND nói chung và CSGT nói riêng.

Thống kê chưa đầy đủ từ năm 1995 đến năm 2004, qua thanh tra, kiểm tra Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý kỷ luật gần 500 trường hợp sai phạm, tiêu cực, trong đó có trên 100 trường hợp bị tước danh hiệu CAND.

Theo đánh giá của Bộ Công an nguyên nhân của những tiêu cực về mặt chủ quan là do một bộ phận cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ TTKS giao thông chưa được tuyển chọn và đào tạo kỹ theo quy định, giảm sút ý chí chiến đấu, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật kém, không chịu học tập, tu dưỡng, tèn luyện thường xuyên; không chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, quy trình, chế độ công tác...

Không bố trí làm nhiệm vụ TTKS đối với những cán bộ, chiến sỹ vi phạm, tiêu cực

Đề án này đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, chiến sỹ CSGT...

Từng đơn vị, cán bộ, chiến sỹ phải thấy rõ nguy cơ của tệ tham nhũng, tiêu cực và xác định việc tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng lực lượng CSGT hiện nay...

Thứ nữa, cần tuyên truyền và vận động quần chúng tham gia góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát phát hiện sai phạm, tiêu cực, ủng hộ lực lượng CSGT trong hoạt động tuần tra kiểm soát.

Công khai hoá trụ sở các đơn vị CSGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai các quy chế thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quy trình tuần tra kiểm soát của CSGT, các trường hợp CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, kiểm soát; công khai nội dung kiểm tra, kiểm soát và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức xã hội để mọi người chấp hành, giám sát. Ngoài ra, phải xây dựng tiêu chuẩn CSGT làm nhiệm vụ.

Kiên quyết không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đối với những cán bộ, chiến sỹ vi phạm quy trình, tiêu cực đã bị xử lý kỷ luật

Nhóm Phóng viên Điều tra

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文