Quyết tâm ngăn chặn tiêu cực trong tuần tra kiểm soát GT
Đề án đã chỉ ra được những nguyên nhân chính, đưa ra được những biện pháp, giải pháp cụ thể. Để bạn đọc thấy rõ hơn quyết tâm của lực lượng Công an đối với tình trạng này, chúng tôi xin được bắt đầu loạt bài viết có liên quan đến bản đề án này.
Nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực trong CSGT
Đề án tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, đánh giá của Bộ Công an cho thấy: sau 8 năm thực hiện các Nghị định của Chính phủ về đảm bảo TTATGT và hơn 2 năm thực hiện Luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã phát huy vai trò tham mưu, chủ động phối hợp với các cấp, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, phòng ngừa tai nạn, đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về TTATGT và giữ gìn TTXH trên các tuyến giao thông.
Thông qua công tác TTKSGT đã lập biên bản trên 12 triệu trường hợp vi phạm chuyển Kho bạc Nhà nước trên 2.000 tỷ đồng; bắt gần một vạn tên tội phạm các loại, thu giữ nhiều hàng hoá buôn lậu giao cơ quan chức năng truy thu hàng trăm tỷ đồng.
Trong công tác và chiến đấu, 13 đồng chí anh dũng hy sinh, trên 100 đồng chí bị thương; hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, tận tuỵ phục vụ nhân dân được biểu dương, khen ngợi. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp.
Phương tiện và người tham gia giao thông tiếp tục tăng nhanh, nhưng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông kém; vi phạm TTATGT vẫn diễn ra phổ biến, TNGT xảy ra nhiều, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Tình trạng giả danh CSGT chặn xe đòi tiền xảy ra ở nhiều nơi gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng CSGT; tình hình chống lại CSGT thi hành công vụ xảy ra nhiều và có nhiều đối tượng (kể cả những đối tượng có HIV điều khiển phương tiện) liều lĩnh chống đối quyết liệt khi bị CSGT kiểm tra, bắt giữ, xử lý.
Trong khi đó, hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT chưa đủ mạnh để buộc mọi người phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về TTATGT.
Đánh giá của Bộ Công an cho thấy thành tích của lực lượng CSGT trong hoạt động TTKS là rất cơ bản, nhưng nghiêm túc liên hệ kiểm điểm cũng còn những thiếu sót tồn tại: Một bộ phận cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm không nghiêm, vi phạm quy trình công tác TTKS, thái độ chưa đúng mức khi tiếp xúc với nhân dân, nhận tiền của lái xe, lái tàu thuyền, của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân và công luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND nói chung và CSGT nói riêng.
Thống kê chưa đầy đủ từ năm 1995 đến năm 2004, qua thanh tra, kiểm tra Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý kỷ luật gần 500 trường hợp sai phạm, tiêu cực, trong đó có trên 100 trường hợp bị tước danh hiệu CAND.
Theo đánh giá của Bộ Công an nguyên nhân của những tiêu cực về mặt chủ quan là do một bộ phận cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ TTKS giao thông chưa được tuyển chọn và đào tạo kỹ theo quy định, giảm sút ý chí chiến đấu, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật kém, không chịu học tập, tu dưỡng, tèn luyện thường xuyên; không chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, quy trình, chế độ công tác...
Không bố trí làm nhiệm vụ TTKS đối với những cán bộ, chiến sỹ vi phạm, tiêu cực
Đề án này đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, chiến sỹ CSGT...
Từng đơn vị, cán bộ, chiến sỹ phải thấy rõ nguy cơ của tệ tham nhũng, tiêu cực và xác định việc tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng lực lượng CSGT hiện nay...
Thứ nữa, cần tuyên truyền và vận động quần chúng tham gia góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát phát hiện sai phạm, tiêu cực, ủng hộ lực lượng CSGT trong hoạt động tuần tra kiểm soát.
Công khai hoá trụ sở các đơn vị CSGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai các quy chế thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quy trình tuần tra kiểm soát của CSGT, các trường hợp CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, kiểm soát; công khai nội dung kiểm tra, kiểm soát và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức xã hội để mọi người chấp hành, giám sát. Ngoài ra, phải xây dựng tiêu chuẩn CSGT làm nhiệm vụ.
Kiên quyết không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đối với những cán bộ, chiến sỹ vi phạm quy trình, tiêu cực đã bị xử lý kỷ luật