Tuyên truyền an toàn giao thông bằng tiếng dân tộc thiểu số ở Cao Bằng

08:22 24/02/2018
Vượt quãng đường dài gần 140km từ trung tâm TP Cao Bằng với hơn 5 giờ đồng hồ qua những khúc cua tay áo lên xuống hiểm trở, chúng tôi có mặt tại huyện Bảo Lạc. 

Vào thời điểm này, nơi đây sương mù giăng dày đặc, mưa triền miên kèm gió thổi ào ào lạnh buốt giá. “Bọn mình vừa xuống cơ sở nắm bắt tình hình bà con khi đợt lạnh tăng cường, cùng với đó phối hợp với một điểm trường chính tại xã tổ chức chức tuyên truyền luật giao thông tới các em học sinh…” - giọng Trung tá Sầm Minh Hồ, Trưởng Công an huyện Bảo Lạc sang sảng trả lời chúng tôi trong cái bắt tay vẫn còn ướt mưa, lạnh ngắt.

Bảo Lạc là một trong những huyện nghèo, nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng, với diện tích tự nhiên 91,926ha, thời tiết rét đậm kéo dài, địa hình hiểm trở bị chia cắt bởi hệ thống núi cao, có độ dốc lớn khiến việc giao thương, đi lại hết sức khó khăn. Đồng bào nơi đây gồm nhiều dân tộc sinh sống như Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ..., trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn.

Để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, những năm qua, Công an huyện Bảo Lạc đã liên tục tham mưu các cấp, các ngành liên quan thường xuyên ban hành các công văn, kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Đội CSGT Công an huyện Bảo Lạc hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm cho các em học sinh trên địa bàn.

Thời gian này, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tích cực phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn mở nhiều đợt tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, tập trung vào các giờ cao điểm. Đặc biệt là tuần tra ban đêm, phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị và môi trường huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xây dựng và triển khai các đợt cao điểm đảm bảo trật tự. 

Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong rà soát và đề xuất xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và “điểm đen” tai nạn giao thông. Chú trọng đẩy mạnh xây dựng và triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xây dựng và triển khai các đợt cao điểm đảm bảo trật tự…

Trung tá Sầm Minh Hồ cho biết, công tác tuyên truyền luôn được Công an huyện xác định là công tác trọng tâm, có tính chất đột phá, quan trọng trong việc giảm tỉ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng như giảm số vụ tai nạn, va chạm giao thông. 

Để kế hoạch hiệu quả, đơn vị đã phân công trách nhiệm cụ thể từng cán bộ, chiến sĩ phụ trách công tác tuyên truyền, tới từng địa bàn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học để tổ chức tuyên truyền trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp kết hợp kịch, sân khấu hóa…

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng nữa là nội dung tuyên truyền phải thật ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, bằng các tiếng dân tộc phù hợp với địa bàn. Năm 2017, các kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm được Đội Cảnh sát giao thông đơn vị đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số.

Hiện đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật được hàng chục lượt, tại tất cả các trường THPT, THCS hay tại phiên chợ với nhiều thông điệp phong phú, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, đạt hiệu quả cao…

Chia sẻ về những hạn chế còn tồn tại, Trung úy Lê Quang Nguyễn, cán bộ tuyên truyền Đội Cảnh sát giao thông cho biết, khó khăn nhất tại đây do trình độ dân trí thấp nên ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, vi phạm phần đông là thanh thiếu niên. 

Chính vì vậy, đội đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền liên tục trong cả chính mầm non và tiểu học, bằng cách đưa ra các tình huống thường gặp để mọi người cùng trả lời, cùng nhau hoàn thiện. 

Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát còn hạn chế. Nhiều người dân trên địa bàn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thường mua lại các phương tiện xe mô tô, xe máy, xe ô tô đã qua sử dụng không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời; chưa chuyển quyền sở hữu là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông, khiến công tác xử lý mất nhiều thời gian…

Xác định được nguyên nhân tồn tại, để góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công an huyện Bảo Lạc cho biết, năm 2018, đơn vị sẽ thường xuyên bám sát địa bàn, tranh thủ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như già làng, trưởng bản... tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền ngay tại cơ sở. 

Để chính người thân trong gia đình vận động lẫn nhau, giúp nhau cùng nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, cùng nhau hành động có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, người thân, bạn bè và toàn xã hội, từ đó sẽ chủ động phòng ngừa và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giảm tổn thất không đáng có về tính mạng và tài sản…

Thảo Vy

Dưới danh nghĩa tài trợ cột điện chiếu sáng đa năng, một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Hải Phòng đã tự ý xây dựng nhiều cột điện cao hàng chục mét trong các khu dân cư, sau đó một đơn vị viễn thông đã lắp đặt các thiết bị phát sóng. Điều đáng nói, các vị trí này dù đã thông qua ngành chức năng nhưng không được chấp thuận vì nằm ngoài quy hoạch.

Mưa to kèm theo hàng chục nghìn cú sét giội xuống miền Bắc, đặc biệt là khu vực trung du Bắc Bộ và các tỉnh thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định trong đêm qua và rạng sáng nay.

Hơn 60 năm trước, giữa nơi lằn ranh chia cắt đất nước, có một người thợ may lặng lẽ ngồi bên bờ sông Bến Hải, ngày đêm tỉ mẩn từng mũi kim đường chỉ để may lá cờ đỏ sao vàng. Lá cờ ấy không chỉ tung bay trên kỳ đài Hiền Lương, mà còn bay trong tim hàng triệu người dân hai miền Nam - Bắc.

Ngày 25/4, Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), Sở Y tế TP Cần Thơ, Bệnh viện Trường Đại học Nam Cần Thơ và chính quyền địa phương tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí, trao quà tặng đồng bào Khmer, gia đình chính sách, cựu chiến binh, cựu cán bộ Công an, CBCS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ô Môn, quận Ninh Kiều, huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ).

Lại một chiến sĩ CAND nữa hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh chưa lập gia đình, anh ngã xuống bỏ lại bao dự định, bao khát vọng còn dang dở. Cuộc sống mãi trôi, dòng đời cuộn chảy, giữa nhịp sống hối hả hôm nay, nỗi đau càng quặn thắt thì sự hy sinh thiêng liêng ấy càng có sức mạnh vô hình, lay động trái tim muôn nẻo...

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/4 lần đầu tiên tuyên bố thẳng thắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Vladimir, hãy dừng lại!”, trong bối cảnh Nga đã tấn công Kiev bằng tên lửa và máy bay không người lái trong đêm, khiến 12 người thiệt mạng.

Một Hoàng Anh Gia Lai được người hâm mộ yêu quý và ủng hộ chính là tập thể được xây dựng dựa trên triết lý đặc biệt của bầu Đức. Đó là tập thể không giành chiến thắng bằng mọi giá, mà nỗ lực đem đến niềm vui cho cổ động viên.

Hỏi: Đầu năm 2024, con tôi có vay 200.000.000 đồng để kinh doanh với lãi suất 4.000đ/triệu/ngày. Con tôi đã trả lãi đầy đủ trong 1 năm nhưng gần đây chủ nợ đòi tăng lên 5.000đ/triệu/ngày. Tính ra tiền lãi con tôi đã trả cho họ còn cao hơn tiền gốc. Xin tòa soạn cho biết hành vi cho vay với lãi suất như trên có phải là cho vay lãi nặng không? Con tôi cần làm gì để thoát khỏi tình cảnh này? (Việt Nga, TP Việt Trì, Phú Thọ)

Khi AI tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật, nó loại bỏ yếu tố con người - với dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ; với những thôi thúc, dằn vặt nội tâm; với quá trình sáng tạo dày công, gian khổ - những thứ khiến một tác phẩm có giá trị và sức sống.

Gần trưa 16/4/1975, tuyến phòng thủ từ xa mang tên “Lá chắn thép Du Long” cách Phan Rang 30 km bị đập tan. Những chiếc xe tăng dẫn đầu đoàn quân Giải phóng chia làm 3 mũi đánh thẳng vào vòng trong tuyến phòng thủ, phi trường Thành Sơn, cảng Ninh Chữ, giải phóng thị xã Phan Rang. Mũi thọc sâu của một đơn vị thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng quân Giải phóng sử dụng xe tăng, xe cơ giới tiếp tục tiến theo quốc lộ 1 về phía Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.