Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay

17:04 25/09/2023

Chiều 25/9, tại Học viện CSND, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay”.

Các đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đồng chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an, các trường CAND, Công an các đơn vị địa phương và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND.

Toàn cảnh hội thảo.

Đề dẫn tại hội thảo, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND nhấn mạnh: Trong suốt thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Quốc hội đặc biệt quan tâm, đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương, nòng cốt là lực lượng CAND và ngành Giao thông, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và giảm qua các năm, hạn chế ùn tắc giao thông; chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tải trọng...

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, phức tạp, TNGT tuy được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao, thiệt hại do TNGT đối với xã hội vẫn ở mức nghiêm trọng, ùn tắc giao thông nhất là những ngày nghỉ, ngày lễ, tết chưa được giải quyết căn bản, vi phạm TTATGT vẫn còn diễn ra nhiều, những vấn đề tồn tại trên có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xã hội và các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với mục đích tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội có những giải pháp hiệu quả, bổ sung, hoàn thiện lý luận và thực tiễn các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng một xã hội an toàn, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế; Bộ Công an chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay”.

Hội thảo nhằm bổ sung và làm rõ căn cứ lý luận và thực tiễn đảm bảo TTATGT; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay; từ đó xác định hạn chế và nguyên nhân, đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Hội thảo đã tập trung đi sâu phân tích, làm rõ thực trạng công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng trong thời gian qua; đánh giá tình hình áp dụng pháp luật, khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật có liên quan đến công tác quản lý TTATGT, công tác quản lý nhà nước về TTATGT; làm rõ trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và ngành Giao thông vận tải trong việc giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT, ùn tắc giao thông, khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, hướng đến việc tổ chức giao thông một cách hiệu quả, khoa học giúp người và phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn, thông suốt.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ ra thực trạng về quá tải hạ tầng giao thông, nguy cơ ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn Thủ đô. Để tiếp tục làm giảm TNGT, nhất là số thương vong do TNGT, đại diện Công an TP Hà Nội đề nghị cần tăng cường áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ nhằm đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT.

Cùng với đó, song song thực hiện 2 mục tiêu là đảm bảo TTATGT và phát triển kinh tế xã hội; xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT theo hướng lấy sự thay đổi hành vi của người tham gia giao thông làm tiêu chí đánh giá kết quả; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã nhấn mạnh giao thông là mạch máu của nền kinh tế; công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, bảo đảm TTATGT phải xác định lấy con người làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp và người nước ngoài tham gia hoạt động giao thông trên lãnh thổ Việt Nam, phát huy được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, cá nhân, tổ chức tham gia vào công tác bảo đảm TTATGT.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đảm bảo TTATGT hiện là vấn đề nóng, còn nhiều bức xúc. Thực tiễn trên đòi hỏi cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề này. 

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT như tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm bớt thị phần của đường bộ;  nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT; nâng cao năng lực hiệu quả cứu hộ cứu nạn, tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho các cơ quan thực thi pháp luật; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó đề cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành luật, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm TTATGT nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn xã hội.

PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện CNTT, Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam tham luận tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện CNTT, Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam cũng nhấn mạnh việc cần tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ như cảnh báo phân luồng giao thông, cảnh báo các nguy cơ về ATGT, dự báo các cung đường hiệu quả cho các loại phương tiện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mền trên nền tảng công nghệ số; xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TTATGT góp phần xây dựng dữ liệu lớn (Big Data) và chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT; ưu tiên đầu kỹ thuật công nghệ, hệ thống giao thông thông minh, hiện đại hoá công tác bảo đảm TTATGT, nhất là hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm TTATGT…

Từ thực tiễn tại địa phương, Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT như chủ động tập trung các đợt cao điểm xử lý các vi phạm về ATGT với nguyên tắc thượng tôn pháp luật; chú trọng công tác tuyên truyền về TTATGT; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT, đặc biệt là giữa ngành Công an với ngành Giao thông vận tải; tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành và thực thi công vụ trong công tác đảm bảo TTATGT…

Huyền Thanh

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh thành ở miền Bắc khiến nền nhiệt hạ nhanh cùng với đó là mưa dông diễn ra ở nhiều nơi, trời lạnh.

Hơn 5 năm trước, Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt. Theo đề án, có 6 cơ quan báo chí được xác định xây dựng thành “Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện” gồm Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân và Báo Công an nhân dân (CAND). Đây là vinh dự và cũng là nhiệm vụ rất nặng nề của 6 cơ quan báo chí được nêu tên, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam...

Tại địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 25 chiếc xe điện loại 3 bánh và 4 bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, tại Nghị Quyết số 05 của Chính phủ ngày 4/2/2008, các loại phương tiện này không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt.

20 học sinh mầm non ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu do nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột. Bệnh viện Bạch Mai đã cử một kíp bác sĩ gồm nhiều chuyên khoa lên Lai Châu để hỗ trợ chẩn đoán, điều trị cho các cháu.

Giới chức Philippines ngày 5/11 ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân ở các khu vực hẻo lánh và đặt quân đội vào trạng thái trực chiến để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Yinxing dự kiến sẽ đổ bộ trong tuần này.

Theo quyết định của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương được phân công thực hiện nhiệm vụ là người phát ngôn của Bộ thay cho nguyên Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm vừa được Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Trong vụ án liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Trần Văn Hiệp; cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng nhiều bị can khác, có một nữ đại gia tự nguyện giao nộp 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng) để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án. Người phụ nữ này là ai?

Sau khi Báo CAND ra ngày 24/10 thông tin về tình trạng hàng nghìn cư dân chung cư Saigon Gateway ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phải sống trong bất an, khổ sở vì chủ đầu tư chiếm giữ, không chịu bàn giao quỹ bảo trì cho đại diện cư dân. Ngày 31/10 Ban quản trị (BQT) chung cư và đơn vị sửa chữa thang máy cùng đại diện chủ đầu tư đã ký hợp đồng ba bên để sửa chữa 2 thang máy bị hư hỏng của chung cư. Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư đã chuyển số tiền tạm ứng gần 250 triệu đồng cho đơn vị sửa chữa thang máy…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文