Các đại biểu tỉnh Bạc Liêu đồng thuận về 2 Dự án Luật quan trọng

15:10 10/03/2022

Ngày 10/3, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng Dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở và Luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ngành tỉnh; Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo. 

Hai Dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật TTATGT đường bộ đã được các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV cho ý kiến và hiện nay đang được chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các ĐBQH, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT ở cơ sở; nhận diện, làm rõ thực tiễn việc vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở thời gian qua; đề xuất định hướng, giải pháp phát huy vai trò quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu phát biểu khai mạc Hội thảo. 

Các tham luận làm rõ vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở; củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Các đại biểu cũng đề xuất nên xem xét quy định về trình độ đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Về Luật TTATGT đường bộ, các tham luận tại Hội thảo đã phân tích những ưu điểm khi tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành Luật TTATG đường bộ và Luật Đường bộ. Những điểm mới tác động tích cực của dự án Luật TTATGT đường bộ đối với tình hình thực tiễn tại Bạc Liêu. Các đại biểu nhấn mạnh, việc xây dựng Dự án Luật TTATGT đường bộ sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng con người.

Về sự cần thiết phải tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ, tham luận chỉ ra những hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong đó, nêu rõ luật hiện hành không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm TTATGT liên quan cần bổ sung, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông; giải quyết ùn tắc giao thông; giải quyết các vấn đề ANTT, sự kiện trên các tuyến giao thông; cưỡng chế chấp hành pháp luật về TTATGT... Việc quản lý người lái xe chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Toàn cảnh Hội thảo. 

Từ những vấn đề thực tiễn đặt ra, các đại biểu nhấn mạnh, việc hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT đường bộ trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.

Qua tổng hợp ý kiến góp ý tại Hội thảo cho thấy sự đồng thuận về sự cần thiết xây dựng, ban hành 2 Dự án luật này, Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp thu các ý kiến đóng góp, tổng hợp gửi Bộ Công an báo báo Chính phủ để trình Quốc hội sớm thông qua trong thời gian tới.

Văn Đức - Ân Linh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文