Công an tỉnh Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Yên tổ chức tọa đàm về 2 Dự án Luật

11:26 11/03/2022

Ngày 10/3, Công an tỉnh Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Yên tổ chức buổi tọa đàm về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại Ninh Bình, Đại tá Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì buổi tọa đàm. Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình Mai Khanh; Bí thư Thành ủy Tam Điệp Bùi Thành Đông; Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình Trần Thị Hồng Thanh; Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Trần Hùng Tiến và đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh cùng tham dự toạ đàm.

Đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, pshân tích, làm rõ những căn cứ lý luận, khoa học, thực tiễn của việc xây dựng, ban hành hai Dự án Luật.

Về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, các ý kiến thảo luận đã đi sâu vào phân tích, đánh giá các yêu cầu cần thiết đặt ra trong việc xây dựng và đệ trình Quốc hội thông qua để ban hành Luật; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Các ý kiến khẳng định, việc Chính phủ giao cho Bộ Công an soạn thảo Dự luật để phối hợp với các ban, ngành chức năng trình Quốc hội xem xét thông qua là hết sức cần thiết nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và xây dựng lực lượng bảo đảm ANTT từ cơ sở để góp phần bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn

Về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các ý kiến cho rằng, một số điều, khoản trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không còn phù hợp với tình hình thực tế, an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ là các lĩnh vực lớn, đối tượng điều chỉnh khác nhau, nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một luật, dẫn đến không thể quy định đầy đủ, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc từng lĩnh vực, phải ban hành rất nhiều văn bản dưới luật để hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều lực lượng chức năng cùng tiến hành công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như: Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng dẫn tới nhiệm vụ bị trùng lặp song hiệu quả mang lại không cao. Do đó, việc ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết nhằm đưa ra những quy định cụ thể, rõ ràng hơn; phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông... Việc đề nghị xây dựng Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội xem xét, thông qua là rất cần thiết góp phần bảo đảm tốt ANTT phục vụ đắc lực, có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Giám đốc Công an tỉnh đã cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu đã đóng góp cho 2 Dự án luật đang được xã hội rất quan tâm. Đồng chí nhấn mạnh, những ý kiến góp phần làm rõ hơn những luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng 2 dự án luật, Công an tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Bộ Công an để trình các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét.

* Cũng trong sáng 10/3, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ” theo hình thức trực tuyến với Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Giang, Đại tá Nguyễn Quốc Toản – Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phạm Văn Thịnh – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo; cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Giang.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những tham luận cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn để xây dựng dự án Luật Lực lượng tham giao bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các ý kiến đã làm rõ sự cần thiết, vai trò, tầm quan trọng của 2 dự án luật này trong đời sống xã hội nói chung, công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng; xác định, chỉ ra các luận cứ khoa học, lý luận xác đáng của việc xây dựng 2 dự án luật. Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, phân công, phân cấp, quan hệ phối hợp của Công an các đơn vị, địa phương về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; phân tích, làm rõ cơ sở thực tiễn, bài học kinh nghiệm và những vấn đề trọng tâm cần quan tâm, chú ý, phương hướng xây dựng, hoàn thiện 2 dự án luật; bổ sung các luận cứ, quan điểm về mặt lý luận, pháp lý…

Trên cơ sở ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu, Công an tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo Bộ Công an để bổ sung, hoàn thiện những vấn đề có liên quan trong xây dựng 2 dự án luật.

* Tại Phú Yên, hội thảo “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật trật tự ATGT đường bộ” được tổ chức sáng 11/3 dưới sự chủ trì của đồng chí Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Thượng tá Nguyễn Thái Hoàng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên.

Quang cảnh hội thảo.

13 tham luận trình bày tại Hội thảo đã tập trung phân tích, chứng minh về sự cần thiết phải xây dựng Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật trật tự ATGT đường bộ để đáp ứng yêu cầu “Hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ XHCN, quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng hệ thống pháp luật, thể chế pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định với tư duy mới, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, tạo chuyển biến rõ nét về TTATXH…” đã được xác định rõ trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh, Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 5/9/2019 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ An ninh Quốc gia” đã xác định nhiệm vụ “Từng bước xây dựng, củng cố lực lượng trị an cơ sở. Hoàn thiện chế độ, chính sách đăc thù đối với cán bộ kiêm nhiệm và những người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở”.

Trước yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới; yêu cầu kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối qua hệ công tác của từng tổ chức cơ sở, thực hiện tốt hơn các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Do đó, việc xây dựng Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là rất cần thiết.

Các đại biểu sôi nổi tham luận và đồng thuận cao về sự cần thiết xây dựng hai dự án luật.

Đối với Luật trật tự ATGT đường bộ, những năm qua tình hình trật tự ATGT đường bộ có những chuyển biến tốt nhưng chưa căn bản, vững chắc, còn diễn biến phức tạp; tình trạng vi phạm khi tham gia giao thông phức tạp, tai nạn vẫn ở mức cao và nghiêm trọng. Mặt khác, Luật giao thông đường bộ năm 2008 còn một số bất cập, vừa điều chỉnh lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vừa điều chỉnh vấn đề ATGT đã gây khó khăn trong thực hiện, nhất là xác định trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, Ngành liên quan. Vì thế việc xây dựng dự án Luật trật tự ATGT đường bộ cũng rất cần thiết, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về đảm bảo trật tự ATGT, bảo đảm về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013.

Hội thảo đã đồng thuận rất cao, đồng thời đề nghị tập trung tuyên truyền sâu rộng về sự cần thiết, các cơ sở khoa học lý luận và thực tiễn của sự cần thiết phải xây dựng 2 dự án luật nêu trên để phục vụ tốt cho quá trình xây dựng luật.

Đỗ Hùng - Lăng Dành- Hữu Toàn

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文