Công an Vĩnh Long triển khai hiệu quả, thực chất công tác chuyển đổi số
Xác định chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày, Công an tỉnh Vĩnh Long đã ban hành 9 kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số, Đề án 06, dịch vụ công năm 2023, rà soát các trang thiết bị phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến trên 3 lĩnh vực (xuất nhập cảnh, quản lý hành chính về TTXH, giao thông) và thực hiện nghiêm quy định Bộ Công an về an ninh an toàn thông tin.
Thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh Vĩnh Long đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID. Tính đến đầu tháng 12/2023, tỷ lệ kích hoạt tài khoản toàn tỉnh Vĩnh Long được 448.463 hồ sơ (đạt 85,27%). Việc sử dụng ứng dụng VNeID giúp người dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến thuận lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an một cách dễ dàng, nhanh chóng, góp phần giảm bớt chi phí, thời gian đi lại và tạo thuận tiện trong công tác quản lý nhà nước.
Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tối thiểu hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính do Công an tỉnh Vĩnh Long quản lý đạt trên 97%. Hồ sơ về dân cư được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử, mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 100%. Thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được cắt giảm, đơn giản hóa so với thời điểm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số đạt 100%.
Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện đối với 22/23 dịch vụ công thiết yếu. 9 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh tiếp nhận và giải quyết 350.961 hồ sơ thuộc danh mục dịch vụ công, trong đó tiếp nhận trực tiếp 180.046 hồ sơ đạt tỷ lệ 52,3%, tiếp nhận trực tuyến 170.915 hồ sơ, đạt tỷ lệ trực tuyến là 48,7%. Nhiều dịch vụ công được nhiều người dân sử dụng có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, như: khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử đạt tỷ lệ 100%; thông báo lưu trú đạt tỷ lệ 99,94%; lĩnh vực con dấu đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện thực hiện tại Công an cấp tỉnh đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực PCCC thực hiện tại Công an cấp tỉnh đạt tỷ lệ 100%; lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh đạt tỷ lệ 86,6%.
Thượng tá Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cho biết: “Người dân khi đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử có thể thay thế Căn cước công dân và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID, như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, hộ chiếu, thông tin về người phụ thuộc, thông tin về cư trú,… Người dân khi giao dịch hành chính giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Những lợi ích khi có tài khoản định danh điện tử tạo điều kiện giúp người dân thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả hơn so với trước đây”.
Trên lĩnh vực QLHC về TTXH, năm 2023, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết phát sinh hàng ngày là 284 hồ sơ, 1.055 kết quả. Trong đó đã số hóa được 284/284 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%), 796/1.055 kết quả (đạt tỷ lệ 75,45%). Trên lĩnh vực PCCC và CNCH, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 898 hồ sơ, trong đó đã số hóa 898 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Trên lĩnh vực giao thông, tính từ ngày 15/8, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký xe phát sinh trong năm 2023 là 178 hồ sơ, đã tiến hành số hóa 178/178 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Trên lĩnh vực Quản lý Xuất nhập cảnh, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 16.422 hồ sơ, đã tiến hành số hóa 16.175 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trên cổng dịch vụ công trực tuyến là 15.506 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,5%).
Thượng tá Tống Hữu Loan, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử thực hiện giao dịch trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ công an, không phải đến trực tiếp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đăng ký hồ sơ, cấp đổi hộ chiếu. Hồ sơ đã được đăng nộp thành công, công dân có thể đăng ký, chuyển gửi hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính về địa chỉ đã được đăng ký, không cần phải đến cơ quan chức năng để nhận hộ chiếu”. Trong lĩnh vực PCCC và CNCH, công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử có rất nhiều tiện ích. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện tại nhà hoặc nơi làm việc, giảm nhiều các thủ tục, giấy tờ cá nhân khác. “Cơ quan Cảnh sát PCCC giải quyết xong thủ tục hành chính, người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sẽ nhận kết quả bằng hình thức trực tuyến”, Thượng tá Nguyễn Minh Trí, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH thông tin.
Để người dân sớm tiếp cận với những tiện ích này, Công an tỉnh Vĩnh Long tăng cường công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ của Đề án 06, tiện ích của tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và phối hợp của người dân. 100% cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh “gương mẫu, đi đầu” trong đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Người dân hiểu rõ hơn về tiện ích trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại, ngoài ra thông qua mạng internet người dân có thể kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử tại trụ sở đơn vị, Công an các đơn vị thành lập các tổ thu nhận hồ sơ lưu động tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, trường học, doanh nghiệp,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã thực hiện mô hình về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến như: tổ chức các điểm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (tại khu dân cư, bộ phận một cửa...). Tổ Đề án 06 các cấp, Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thanh niên, hội sinh viên,… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Đại tá Trà Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Để đẩy mạnh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân và thực hiện hiệu quả mục tiêu nhiệm vụ trong thực hiện Đề án 06, Ban Giám đốc tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt vai trò là Cơ quan Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện các mô hình điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06”.