Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở TP Cần Thơ

08:38 19/01/2024

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Sa, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ, qua thời gian triển khai công tác phối hợp kiểm tra liên ngành, việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, hàng hải của các tổ chức, cá nhân đã có chuyển biến rất tích cực, số phương tiện vi phạm đã giảm nhiều, từ đó cho thấy ý thức tự giác của người tham gia giao thông đã có nhiều tiến bộ hơn so với trước đây.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 549 cảng, bến thủy nội địa; 30 cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thủy. Ngoài ra, có 2 cảng thủy nội địa hành khách do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam công bố trên tuyến rạch Cần Thơ; 17 cảng biển do Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ quản lý và 1 cảng hàng hóa do Bộ Giao thông vận tải công bố trên tuyến luồng hàng hải. Trên tuyến luồng hàng hải Sông Hậu hiện có 17 bến phao (trong đó có 8 bến phao còn hạn đăng kiểm, 9 bến phao đã hết hạn đăng kiểm)...

Trong năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 82 cuộc kiểm tra TTATGT trên các tuyến đường thủy nội địa, với 260 trường hợp bị kiểm tra. Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản vi phạm hành chính 63 trường hợp, đình chỉ hoạt động 26 trường hợp…

CSGT đường thủy Công an TP Cần Thơ kiểm tra người điều khiển phương tiện thủy.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Sa cho biết, tình trạng khai thác du lịch trên sông ngày càng phát triển, trong đó một số địa điểm đang thu hút khách du lịch hiện nay là khu vực Bến Ninh Kiều, Cồn Sơn, Chợ nổi Cái Răng và các địa điểm du lịch sinh thái ven sông. Số phương tiện chở khách du lịch tập trung ở khu vực bến Ninh Kiều hiện nay có khoảng gần 300 phương tiện sức chở từ 12 đến 50 khách có đăng ký, đăng kiểm và 110 phương tiện đò chèo đã được đăng ký, quản lý tại địa phương. Có 3 phương tiện du thuyền, 9 tàu ngủ đêm đang hoạt động có sức chở người từ 150 đến 500 khách, các du thuyền, tàu ngủ đêm này chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đã thực hiện kiểm tra chuyên đề, xử lý các hoạt động vận chuyển hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn đã khắc phục tình trạng đò chèo máy khu vực bến Ninh Kiều, phối hợp, vận động hơn 110 phương tiện này đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định.

Theo ghi nhận của PV, khu vực Chợ nổi Cái Răng, hàng ngày có khoảng 500 - 600 lượt phương tiện neo đậu để họp chợ (bè nổi, trạm xăng nổi, phương tiện buôn bán, trao đổi hàng hóa...), tình trạng họp chợ trên sông lấn chiếm luồng lạch, trong đó có những phương tiện neo đậu cố định tại chỗ để kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ phục vụ du lịch và nhiều phương tiện di chuyển hàng ngày từ nơi khác đến để trao đổi buôn bán hàng hóa nông sản và có hàng trăm lượt phương tiện chở khách du lịch hoạt động. Số phương tiện neo đậu gây mất trật tự, lấn chiếm cả luồng chạy tàu nhất là vào lúc cao điểm các buổi sáng trong ngày phương tiện neo đậu chiếm hơn 2/3 mặt sông. Đây là một tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy. Các phương tiện neo đậu ở khu vực này chủ yếu là tự phát gây cản trở giao thông đường thủy do chưa có khu neo đậu tập trung.

Tại khu vực Cồn Tân Lộc (quận Thốt Nốt), khu vực phường Thới Long (quận Ô Môn), khu vực rạch Bến Bạ (quận Cái Răng), đa số các lồng, bè nuôi cá đều chưa được cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản theo quy định hiện hành, vị trí neo đậu lồng, bè có một số vị trí gây lấn chiếm lòng sông, chưa được cơ quan quản lý luồng cho ý kiến thống nhất, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông thủy.

Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giải quyết cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện bè nổi hoán cải phục vụ lịch (phục vụ ăn, uống, quà lưu niệm) tại Chợ nổi Cái Răng; Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sớm chủ trì, phối hợp với các sở ngành địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp có bến thủy nội địa chưa được công bố hoạt động trên tuyến kênh Thị Đội Ô Môn (địa bàn huyện Thới Lai) và khu vực Vàm Cái Sắn (địa bàn quận Thốt Nốt).

Cùng với đó, đơn vị được giao quản lý Chợ nổi Cái Răng thực hiện thủ tục xin công bố vùng nước khu neo đậu theo quy định để đảm bảo tính pháp lý khi tổ chức, sắp xếp cho các phương tiện khác neo đậu trong phạm vi vùng nước chợ nổi. Cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng thực hiện tốt các điều kiện an toàn về phương tiện tại chợ nổi. Kiên quyết không để xảy ra trường hợp phương tiện đưa, rước khách tại các bên thủy nội địa không phép, các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các công trình thi công liên quan đến đường thủy nội địa, đảm bảo thực hiện đúng đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Trần Lĩnh

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文