Đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển thành phố Cảng

08:21 16/11/2025

Là trung tâm kinh tế biển, công nghiệp, logistics lớn của cả nước, với hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, thời gian vừa qua Công an TP Hải Phòng không chỉ làm nhiệm vụ xử lý vi phạm mà còn là lực lượng đồng hành, kiến tạo môi trường an toàn giao thông (ATGT) phục vụ phát triển kinh tế, xã hội…

Từ những con đường “nóng” đến “bản đồ ATGT”

Tỉnh lộ 356 là một trong những con đường huyết mạch dẫn đến các cảng biển của thành phố Hải Phòng. Mỗi ngày lưu lượng phương tiện có đến hàng chục nghìn lượt xe tải, xe container vận chuyển hàng hoá qua lại. Len lỏi giữa những chiếc xe hạng nặng, siêu trường, siêu trọng bất kể thời tiết nắng mưa hay sớm tối là hình ảnh người chiến sĩ mang sắc phục màu vàng điều tiết, hướng dẫn giao thông…

Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng đang từng bước tiến tới mô hình thành phố thông minh trong quản lý giao thông.

Trung tá Bùi Công Toàn, Trạm trưởng Trạm CSGT số 4 (Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng) ngày ngày cùng các tổ công tác của đơn vị kiên trì điều tiết, hướng dẫn từng dòng phương tiện lưu thông an toàn. “Công việc của anh em ở đây căng thẳng lắm, nhưng nếu chỉ một phút lơ là là có thể xảy ra va chạm. Giữ cho dòng xe ra vào cảng được thông suốt, không ùn tắc cũng là góp phần cho hàng hóa kịp chuyến, cho kinh tế thành phố phát triển”, Trung tá Bùi Công Toàn chia sẻ.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, cùng với công tác tuần tra xử lý, thông qua hệ thống camera giám sát, thiết bị ghi hình, từ đầu năm 2025 đến nay,  đơn vị đã xử phạt nguội 3.930 trường hợp vi phạm. Đồng thời, gửi thông báo đến 1.137 trường hợp vi phạm TTATGT; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua thiết bị ghi hình 1.172 trường hợp, số tiền phạt gần 8,9 tỷ đồng. Tính chung 10 tháng năm 2025, Phòng CSGT gửi thông báo đến hơn 3.200 trường hợp vi, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua thiết bị ghi hình 3.930 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 25,6 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát, Công an TP Hải Phòng còn là người bạn đồng hành của doanh nghiệp vận tải. Ông Vũ Tiến Việt, Giám đốc Công ty vận tải Thành Đạt cho biết: “Trước đây việc kiểm tra tải trọng khiến lái xe mất thời gian, nhưng nay nhờ công nghệ giám sát điện tử, quy trình nhanh và minh bạch hơn. Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giao hàng đúng hạn, không còn tình trạng né kiểm tra”.

Minh chứng điển hình nữa là phường Lê Chân từng có nhiều “điểm đen” về TNGT và “điểm nóng” về ùn tắc, nay đã thay đổi đáng kể, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an phường, đoàn thanh niên và người dân. Bà Trần Thị Luyến, người dân tổ dân phố An Dương nói: “Từ khi có camera phạt nguội và tuyên truyền sâu rộng, người dân đi xe ý thức hơn. Con tôi đang học THPT được Công an phường dạy kỹ năng giao thông an toàn, rất thiết thực”.

Có thể khẳng định nỗ lực thầm lặng của lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng trong việc bảo đảm TTATGT, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của địa phương. Kết quả đó thể hiện bằng con số của 10 tháng đầu năm 2025, toàn thành phố xảy ra 74 vụ TNGT, làm 54 người chết, 62 người bị thương, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước. Con số giảm ấy một phần là kết quả của hàng nghìn lượt tuần tra, hàng trăm đêm trắng của các tổ công tác “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) trên các tuyến trọng điểm.

Giải pháp đột phá và mục tiêu xây dựng thành phố ATGT

Là trung tâm kinh tế biển, công nghiệp, logistics lớn của cả nước, với hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng gồm 265km quốc lộ, 615km tỉnh lộ, hơn 860km đường liên xã và gần 900km đường đô thị. Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh và gia tăng phương tiện cơ giới, công tác bảo đảm TTATGT của thành phố đang chịu áp lực rất lớn. Vừa qua, Công an TP Hải Phòng tổ chức tọa đàm “Giải pháp đột phá bảo đảm TTATGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 – 2030”. 

CBCS Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng hướng dẫn, tuyên truyền đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định, phát triển kinh tế - xã hội bền vững không thể tách rời hạ tầng và văn hóa giao thông an toàn. Theo đó lực lượng CSGT không chỉ làm nhiệm vụ xử lý vi phạm mà còn đồng hành, kiến tạo môi trường giao thông phục vụ phát triển. “Công an TP Hải Phòng tiến tới triển khai hệ thống điều hành giao thông thông minh, kết nối dữ liệu từ các tuyến đường chính, cầu vượt, hầm chui và khu công nghiệp…”, Đại tá Nguyễn Đức Thìn chia sẻ.

“Chúng tôi hướng tới mô hình thành phố thông minh trong quản lý giao thông. Mọi dữ liệu được số hóa, phân tích để điều chỉnh kịp thời. Cùng với đó, việc xử phạt nguội, quản lý luồng tuyến container đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Cùng với đó, đơn vị các mô hình tuyên truyền gắn với thực tiễn: “Cổng trường an toàn”, “Khu dân cư an toàn giao thông”, “Doanh nghiệp vận tải văn hóa”. Trong thời gian qua đã có hàng vạn học sinh, sinh viên được tuyên truyền, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn; hàng trăm khu dân cư ký cam kết “Không vi phạm luật giao thông đường bộ”, Đại tá Nguyễn Đức Thìn cho biết thêm.

Thượng tá Trần Anh Ngọc, Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng cũng cam kết lực lượng CSGT không chỉ giữ gìn trật tự mà còn kiến tạo an toàn cho phát triển. Mỗi con đường an toàn là một bước tiến cho kinh tế, cho niềm tin của người dân và doanh nghiệp”.

Không chỉ là vấn đề xã hội, ATGT còn trở thành yếu tố cạnh tranh kinh tế của thành phố. Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng nhận định: “Nếu hạ tầng là mạch máu, thì ATGT chính là huyết áp của thành phố. Giao thông thông suốt, hàng hóa lưu chuyển nhanh, doanh nghiệp yên tâm đầu tư – đó chính là động lực phát triển bền vững”.

Từ kết quả của tọa đàm, Công an TP Hải Phòng xác định các mục tiêu trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030: Giảm TNGT từ 5–10% mỗi năm; 100% tuyến giao thông chính có hệ thống giám sát ATGT thông minh; mở rộng mạng lưới tuyên truyền đến 100% trường học, khu công nghiệp, doanh nghiệp vận tải; hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa công an – chính quyền – doanh nghiệp – nhân dân.

Giữa nhịp sống hối hả của thành phố Cảng, nơi những đoàn xe tải, xe container vẫn ngày đêm ra ngược xuôi, những CBCS Công an Hải Phòng vẫn lặng lẽ bám đường, giữ cho giao thông thông suốt, bình yên. Bởi với họ – mỗi phút lưu thông an toàn không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp, mà còn là hơi thở của phát triển kinh tế - xã hội. 

V. Huy

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文