Đảm bảo an toàn PCCC trên các tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn

09:20 05/08/2023

Nhằm góp phần phát triển du lịch biển Quảng Ngãi, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ((PCCC&CNCH) tàu cao tốc Sa Kỳ - Lý Sơn luôn được chú trọng để bảo đảm an toàn cho hành khách và thuyền viên trong suốt hành trình.

Trong đợt cao điểm du lịch hè 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi tăng cường phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH các phương tiện giao thông cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện trách nhiệm công tác PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ phương tiện; hồ sơ quản lý theo dõi, hoạt động về PCCC và CNCH của phương tiện; điều kiện an toàn PCCC đối với phương tiện cơ giới đường thủy theo các quy định của pháp luật.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn thuyền viên sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, trên các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách luôn tồn tại nhiều vật liệu, hàng hóa, thiết bị có nguy hiểm cháy nổ cao, như nhiên liệu (dầu diezel, xăng) để vận hành động cơ, dầu mỡ bôi trơn, hóa chất, các thiết bị tiêu thụ điện, vật liệu trang trí, ghế nệm ngồi, rèm vải, cao su, xốp… Việc bảo đảm an toàn PCCC là yếu tố hết sức quan trọng cho người và phương tiện. Trước khi đưa vào hoạt động, các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách phải được thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về an toàn PCCC.

 "Nếu như không làm tốt công tác PCCC thì khi xảy ra hỏa hoạn sẽ gây thiệt hại rất lớn, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hành khách, có nguy cơ thiệt hại về người. Với tinh thần, trách nhiệm, các cơ quan liên quan cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra an toàn PCCC phương tiện thủy nội địa nói chung và các phương tiện chở hành khách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện", ông Trần Quang Trung, Trưởng phòng Thanh tra - An toàn, an ninh hàng hải (Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi) cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Sĩ, thuyền trưởng tàu Phú Quốc Express cho biết, nhiệm vụ của mỗi thuyền viên trên tàu đã niêm yết cụ thể, theo các chức danh trên tàu, các cá nhân được phân công nhiệm vụ xử lý trong tình huống xảy ra cháy, nhiệm vụ khi có người rơi xuống nước, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC, cứu sinh trên tàu để kịp thời ứng cứu khi có tình huống đột xuất xảy ra.

"Qua kiểm tra thực tế, các chủ phương tiện và thuyền viên đã tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC. Trên tàu đã bố trí các biển cấm, cảnh báo, nội quy, tiêu lệnh về PCCC, thoát nạn, sắp xếp phương tiện, hàng hóa gọn gàng, trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp, phao cứu sinh cho hành khách và thuyền viên, các phương án chữa cháy, CNCH… Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: việc kiểm tra phương tiện chữa cháy định kỳ chưa ghi nhật ký đầy đủ, một số vòi chữa cháy được trang bị trên tàu lâu ngày đã hư hỏng nhưng chưa thay thế, một số thuyền viên chưa nắm vững các thao tác sử dụng phương tiện chữa cháy", Đại úy Nguyễn Thanh Thủy, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

Hiện nay, trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại có 5 đơn vị vận tải hành khách với 7 tàu đang hoạt động, vận chuyển hàng nghìn lượt khách du lịch di chuyển từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn và ngược lại.

Để bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho các phương tiện cơ giới đường thủy vận chuyển hành khách trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đề nghị các chủ phương tiện cần khẩn trương khắc phục những tồn tại thiếu sót về PCCC&CNCH sau kiểm tra. Tăng cường ý thức, kỹ năng PCCC cho các thuyền viên, cử thuyền viên tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, duy trì hoạt động các phương tiện chữa cháy, cứu sinh, thoát hiểm trên tàu để bảo đảm sử dụng các thiết bị PCCC an toàn và hiệu quả. Tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, phương án CNCH cho thuyền viên và hành khách; kiểm tra, kịp thời sửa chữa, thay thế hệ thống dây dẫn, thiết bị tiêu thụ điện trên tàu.

Tài Đức

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文