Đến tận trường học hướng dẫn cài đặt định danh điện tử
Thực hiện kế hoạch cao điểm “90 ngày, đêm thực hiện các chỉ tiêu triển khai Luật Cư trú năm 2020 và nâng cao chất lượng Đề án 06/CP”, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đến tận các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn hướng dẫn cài đặt định danh điện tử.
Số liệu rà soát cho thấy, hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh có hơn 9.000 học sinh, sinh viên (HSSV) và đa số số này đã sử dụng điện thoại thông minh smartphone. Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại các trường, đa số các em chưa cài đặt phần mềm VNEID. Đây là ứng dụng của Bộ Công an, được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật.
Để giúp các em HSSV thuận lợi hơn trong quá trình cài đặt phần mềm VNEID, đồng thời cũng là một trong những giải pháp sáng tạo để góp phần đẩy mạnh mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn theo tinh thần Kế hoạch số 235 của Công an tỉnh, trong thời gian vừa qua, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn như trường Đại học Hà Tĩnh, Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức, Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Trung cấp nghề Hà Tĩnh… tổ chức hướng dẫn, cài đặt phần mềm VNEID kích hoạt sổ định danh điện tử cho cán bộ giáo viên và HSSV.
Xuất phát từ thực tiễn cho thấy, quá trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong quá trình cài đặt phần mềm VNEID kích hoạt sổ định danh điện tử, cơ quan Công an nhận được phản ánh của công dân về việc có lúc gặp khó khăn trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công an như ứng dụng báo lỗi, không lấy lại được mật khẩu vì không nhớ mật khẩu cũ... dẫn đến không thể thực hiện. Quá trình tìm hiểu, được biết nguyên nhân chính dẫn đến những sự cố nói trên là do người dùng chưa quen với các thao tác trên ứng dụng, dẫn đến không thực hiện được việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh. Tình trạng này tuy không phổ biến, song nếu không khắc phục sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án 06.
Trước tình hình đó, Công an Hà Tĩnh đã có sáng kiến, đến tận địa bàn, cơ sở để hướng dẫn cài đặt phần mềm VNEID. Trước hết, tập trung vào đối tượng là cán bộ giáo viên và HSSV tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp, vì đây là đối tượng có số lượng lớn, tập trung và đều đã sử dụng điện thoại thông minh. Thực tế đã triển khai tại một số đơn vị như Trường Đại học Hà Tĩnh, Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức… trước thời điểm cán bộ Công an Hà Tĩnh tổ chức hướng dẫn, số lượng các em HSSV đã cài đặt phần mềm VNEID là rất ít, thậm chí có nhiều trường hợp còn tỏ ra bỡ ngỡ trước ứng dụng này. Một số sinh viên khác cho biết, đã tải ứng dụng về điện thoại, nhưng sau một vài lần thử đăng ký theo hướng dẫn nhưng không thành công nên cũng không còn hào hứng. Do vậy, trong quá trình triển khai hướng dẫn việc cài đặt ứng dụng tại các trường học, ngoài việc giúp các em HSSV thực hiện đúng, đủ các thao tác để việc cài đặt diễn ra thuận tiện nhất, cán bộ Công an Hà Tĩnh còn lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến những tiện tích của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử trong việc thực hiện các dịch vụ công. Qua đó, giảm thủ tục xác minh thông tin, có thể chia sẻ thông tin của mình để tạo tài khoản ngân hàng, tài chính, viễn thông...
Kết quả cho thấy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai việc hướng dẫn tại các trường học, đã có hàng nghìn tài khoản định danh điện tử đã được cài đặt. Không chỉ hào hứng với ứng dụng mới này, cán bộ giáo viên cũng như HSSV sau khi được hướng dân, cài đặt thành công đã trở thành những người đi tuyên truyền, hướng dẫn cho bạn bè, người thân của mình cài đặt ứng dụng. Trước sự lan tỏa mạnh mẽ này, sau chiến dịch tại các trường học, Công an Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đến các cơ quan, công sở trên địa bàn để hướng dẫn cán bộ, công nhân viên cài đặt ứng dụng.
Đây là một trong những việc làm sáng tạo của Công an Hà Tĩnh trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch cao điểm “90 ngày, đêm thực hiện các chỉ tiêu triển khai Luật Cư trú năm 2020 và nâng cao chất lượng Đề án 06/CP” mà đơn vị đã phát động”.
Thực hiện kế hoạch “cao điểm 90 ngày, đêm”, Công an Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến hết 31/12/2022 sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Cấp CCCD; bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; cấp tài khoản định danh điện tử; công tác tham mưu, triển khai thực hiện bảo đảm các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ 31/12 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Để hoàn thành nhiệm vụ và phục vụ nhân dân tốt nhất, Công an Hà Tĩnh xác định đây là mệnh lệnh chiến đấu, kỷ luật công tác của lực lượng vũ trang. Vì vậy, không chỉ lực lượng Công an phải quyết liệt, bám sát lộ trình nhiệm vụ cụ thể đã được đặt ra trong Đề án 06, mà còn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm huy động sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của cả hệ thống chính trị để thực hiện đạt các chỉ tiêu và vượt tiến độ đề ra.
Từ đầu năm đến nay, triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 98.267 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công. Tiến hành thu nhận được hơn 1.000.000 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp; thu nhận gần 200.000 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 phục vụ phát triển công dân số.
Toàn tỉnh có gần 600.000 thẻ CCCD gắn chíp được đồng bộ với cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm Y tế bằng mã số định danh cá nhân. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, đã tiến hành số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 20.000 hồ sơ; các sở, ban, ngành địa phương thực hiện nghiêm việc số hoá 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.
Tập trung rà soát, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh.
Công an tỉnh chủ trì triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp, làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ kết nối chia sẽ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành và giải quyết các thủ tục hành chính của người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.