Dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích, bước tiến chuyển đổi số ở Bạc Liêu
Đưa các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đủ điều kiện lên mức độ 4 là bước quan trọng trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới.
Đầu tháng 6/2023, Bộ Công an và UBND tỉnh Bạc Liêu đã liên tiếp ban hành Công văn về việc đẩy mạnh triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI)”.
Công an tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện các giải pháp để người dân được tiếp cận nhanh với DVCTT và lựa chọn dịch vụ BCCI để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC, phát huy hiệu quả các loại dịch vụ công do ngành Công an cung cấp.
Hiện, có 185 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ BCCI; 229 TTHC thực hiện trả kết quả qua dịch vụ BCCI thuộc 9 nhóm lĩnh vực: Quản lý xuất nhập cảnh; Phòng cháy chữa cháy; Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Khiếu nại, tố cáo; Cấp, quản lý CCCD; Đăng ký, quản lý con dấu; Quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; Đăng ký, quản lý cư trú.
Công an tỉnh Bạc Liêu tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đã được Bộ Công an cung cấp DVCTT trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, khi người dân đến làm TTHC, các đơn vị trực tiếp giải quyết của Công an tỉnh sẽ hướng dẫn người dân lựa chọn dịch vụ BCCI để nộp hồ sơ bổ sung và nhận kết quả giải quyết. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, tạo tiền đề để thực hiện chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 202-2025, định hướng đến năm 2030.
Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh Bạc Liêu, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện trong Công an toàn tỉnh. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương rà soát các TTHC không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp thực hiện để đưa vào danh mục có thể tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC”.
Để đẩy mạnh DVCTT và dịch vụ BCCI trong giải quyết TTHC, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đang quyết liệt tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích từ việc sử dụng các dịch vụ này.
Đại tá Trần Hoàng Nhủ, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Ngoài việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu trực tiếp cho công dân, đơn vị tăng cường tuyên truyền DVCTT mức độ 4 trong cấp hộ chiếu phổ thông. Từ các thiết bị có kết nối internet như: máy tính, điện thoại thông minh… công dân tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký qua bưu chính”.
Thượng tá Lê Ngọc Lĩnh, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ: “Hiện, Công an tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết TTCH. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; đảm bảo kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia”.