Hiệu quả từ "Tổng đài truy vấn tự động" của Công an Trà Vinh
Việc ra mắt Tổng đài truy vấn tự động, số 02943.884.885 là nỗ lực rất lớn của Công an tỉnh Trà Vinh trong thực hiện cải cách hành chính. Trà Vinh là địa phương đầu tiên trong 63 tỉnh, thành trong toàn quốc chính thức ra mắt hoạt động của Tổng đài truy vấn tự động của Công an tỉnh.
Qua Tổng đài, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn đến 9 lĩnh vực, cụ thể như: Quản lý xuất nhập cảnh; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; đăng ký quản lý cư trú; tuyển sinh, khiếu nại, tố cáo; phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để trả lời tự động khi các tổ chức, cá nhân gọi đến.
Những trường hợp còn lại, tùy vào nội dung thắc mắc, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sẽ được trao đổi trực tiếp với Tổng đài viên tại Công an các đơn vị nghiệp vụ.
Qua gần 6 tháng chuẩn bị, từ khâu lựa chọn giải pháp, mua sắm trang, thiết bị, xây dựng kịch bản, ghi âm lời thoại, xây dựng quy chế quản lý, vận hành, từ ngày 3/8, Tổng đài truy vấn tự động giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Trà Vinh đã chính thức hoạt động.
Từ đó đến nay, Tổng đài đã nhận được nhiều sự quan tâm tương tác của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Qua số liệu thống kê, trong 2 tuần chính thức hoạt động, đã có hơn 300 cuộc gọi đến, trong đó thắc mắc liên quan đến việc thực hiện căn cước công dân có gắn chip điện tử chiếm khoảng 40%, về lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh chiếm khoảng 20%, các lĩnh vực còn lại chiếm khoảng 40%.
Đội ngũ Tổng đài viên trực tiếp trả lời thắc mắc là cán bộ công tác tại Công an các đơn vị thuộc các lĩnh vực cải cách hành chính. Họ vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu nắm vững các văn bản pháp luật có liên quan, vừa trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp với công dân để có thể giải đáp nhanh chóng, kịp thời các khó khăn, vướng mắc giúp công dân nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân.
Thượng tá Nguyễn Văn Chinh, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: Tổng đài truy vấn thủ tục hành chính sẽ cung cấp, giải đáp cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân các thông tin cần thiết về thủ tục hành chính như trình tự thực hiện, hồ sơ giấy tờ kèm theo, địa điểm tiếp nhận trả kết quả, phí, lệ phí, thời gian xử lý, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, đây cũng là kênh thông tin giúp lực lượng Công an tỉnh nắm được những "điểm nóng", "điểm nghẽn" trong hoạt động cung cấp thủ tục hành chính của Công an tỉnh để chủ động cải tiến hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh việc ra mắt Tổng đài truy vấn tự động, Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục vận hành các trang Zalo trong thực hiện cải cách hành chính. Từ đầu năm đến nay, Công an Trà Vinh đã đưa ra tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, triển khai thực hiện 102 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ đạo của Bộ Công an. Công an tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành việc xây dựng và ban hành áp dụng tài liệu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, tổ chức tốt việc khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân. Qua đó có 100% người dân đều hài lòng và rất hài lòng. Kết quả điều tra xã hội học hàng năm, cơ sở để thấy rõ sự nỗ lực không ngừng của Công an Trà Vinh trong nhiều năm qua để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.