Hội thảo khoa học về “Phòng cháy, chữa cháy pin lithium – ion sử dụng trên các phương tiện giao thông”
Chiều 22/3, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học về “Phòng cháy, chữa cháy pin lithium – ion sử dụng trên các phương tiện giao thông”.
Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chủ trì hội thảo.
Đề dẫn tại hội thảo nêu rõ, sự xuất hiện của các phương tiện giao thông điện, mà chủ yếu hiện nay sử dụng dạng năng lượng lưu trữ là pin lithium - ion, đã mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, kéo theo đó, cũng đã phát sinh nguy cơ cháy, nổ ngày càng tăng cả số lượng và quy mô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy, nổ ở nhóm đối tượng này. Do đó, cần thiết có sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng, các tổ chức, chuyên gia để nghiên cứu, phân tích cơ chế, tính chất nguy hiểm cháy, nổ liên quan đến pin lithium - ion và các phương tiện giao thông điện cũng như các công trình hạ tầng giao thông xe điện để kịp thời rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến nhóm đối tượng này và đề ra giải pháp PCCC phù hợp điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 4 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành với doanh số tiêu thụ hằng năm liên tục tăng từ 30% đến 35%, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện (E2W) lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Đối với ô tô điện, năm 2021, chỉ có 167 xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Năm 2023, đã có 28.402 xe ô tô điện được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận.
Sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các phương tiện giao thông điện đã mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thân thiện với môi trường. Cùng với sự phát triển đó cũng kéo theo sự xuất hiện các vụ cháy, nổ với số lượng và quy mô ngày càng tăng. Điển hình như vụ cháy, nổ xe máy điện khi đang sạc bị chập vào ngày 13/7/2023, tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa khiến 2 người chết, tạo ra tâm lý lo lắng trong nhân dân, đặc biệt là ở các hộ gia đình, chung cư, nơi tập trung đông người.
Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đã tham luận, làm rõ tính tất yếu của sự phát triển các phương tiện giao thông điện tại Việt Nam và trên thế giới. Nguy cơ, tính chất và đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của các phương tiện giao thông điện và hạ tầng dịch vụ phục vụ. Thực trạng và các giải pháp đề ra; các quy định hiện nay và những vấn đề đặt ra trong bảo đảm an toàn PCCC đối với phương tiện giao thông điện tại ga ra, trạm sạc, nhà ở riêng lẻ, các khu chung cư, nơi tập trung đông dân; nhu cầu phát triển và công tác quản lý hạ tầng xe điện hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam.
Đồng thời, đề ra phương hướng, giải pháp trong thời gian tới, trong đó tập trung vào công tác đăng ký, quản lý xe điện ở Việt Nam và các nước trên thế giới; những vấn đề đặt ra trong công tác an toàn khi vận hành phương tiện cơ giới chạy điện; các chất, phương tiện chữa cháy phù hợp với các đám cháy phương tiện sử dụng pin lithium -ion hiện nay và công tác chữa cháy, CNCH khi xe điện gặp tại nạn, sự cố cháy…