Khai trương tổng đài hỗ trợ về căn cước công dân

12:27 06/01/2022

Việc khai Hệ thống Tổng đài hướng dẫn về căn cước công dân (CCCD) và Quản lý dân cư  là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc. 

Sáng 6/1, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an tổ chức Lễ khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ về CCCD và Quản lý dân cư.

Thượng tá Tô Anh Dũng phát biểu tại Lễ khai trương

Dự Lễ khai trương có Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Thượng tá Vũ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư và đại diện lãnh đạo một số đơn vị  thuộc Bộ. 

Thượng tá Vũ Văn Tấn phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc Lễ khai trương, Thượng tá Vũ Văn Tấn nhấn mạnh, xuất phát từ yêu cầu thực tế, công tác cũng như với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư chính thức đưa vào vận hành Hệ thống tổng đài hướng dẫn về CCCD và Quản lý dân cư để thực hiện các thủ tục hành chính, công tác cấp CCCD và công tác liên quan đến đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư, tạo thuận tiện cho người dân.

Với tinh thần chủ động tiếp nhận các nguồn tin của công dân phục vụ giải đáp những vướng mắc, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký cư trú, cấp, quản lý CCCD, Trung tâm dữ liệu dân cư đã xây dựng 3 chức năng vận hành chính của Tổng đài đó là: Trả lời tự động; tổng đài viên trả lời câu hỏi của công dân và trả lời câu hỏi trang facebook, zalo đảm bảo “không có đỗ trề” trong giải đáp công dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Hệ thống Tổng đài hướng dẫn về CCCD và Quản lý dân cư

Phát biểu tại Lễ khai trương Thượng tá Tô Anh Dũng nêu rõ, chỉ trong một thời gian ngắn, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, Trung tâm dữ liệu dân cư đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống trên, nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho công dân.

Việc xây dựng và triển khai hệ thống tổng đài là một bước tiên phong nhằm thay đổi phương pháp công tác tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC nói riêng và của lực lượng Công an nói chung. Được phát triển dựa trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, việc trả lời người dân được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo bảo mật thông tin.

Các đại biểu tại Lễ khai trương hệ thống

Đại diện nhà thầu lãnh đạo Gtel ICT cho biết, từ thời gian đầu triển khai nhiệm vụ, Ban lãnh đạo Gtel ICT đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ viễn thông trực thuộc Tổng công ty Gtel lựa chọn những kỹ sư công nghệ dày dặn kinh nghiệm để hình thành một đội ngũ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu công việc, nắm vững quy trình nghiệp vụ, làm việc không kể gày đêm để thiết kế giải pháp và triển khai công nghệ kỹ thuận hiện đại, xây dựng quy trình tổ chức vận hành tối ưu và đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, an ninh an toàn và hiệu quả.

Cán bộ của Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư cùng với tổng đài viên trả lời các câu hỏi của người dân gọi đến

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, tổng đài 1900 0368 tiếp nhận và giải đáp phản ảnh của người dân tại trung ương. Cục đã lắp đặt 20 máy tính cho các tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu những thắc mắc của người dân. Tổng đài hoạt động từ 7h30-17h30 các ngày trong tuần.

Tính từ ngày 5/1 đến khoảng 10h sáng 6/1, hệ thống tổng đài nhận được khoảng 1.500 cuộc gọi của người dân phản ảnh về CCCD.

Điện thoại liên tục đổ chuông, người dân đã nhận được các hướng dẫn quan trọng liên quan đến căn cước công dân

Trước đó, để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân trong công tác cấp CCCD, Cục Cảnh sát QLHC về TTCH đã nhanh chóng đưa các kênh mạng xã hội như fanpage Facebook, Zalo OA, email… từ trung ương đến địa phương ghi nhận các phản ảnh. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ảnh của nhân dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD bị chậm, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải.

Do đã được liên kết liên thông đến Công an các tỉnh, do đó các thông tin liên quan của người dân đã được hiện lên trên hệ thống.

Lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã báo cáo và được phê duyệt triển khai hệ thống tổng đài trên, nhằm tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia gia đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2023 thì việc đưa Hệ thống tổng đài tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của Nhân dân ngày càng trở nên cần thiết và phát huy hiệu quả rõ rệt.

M.Hiền

Khi đến Km 74 +600 QL49A đoạn qua đèo A Co thuộc xã Phú Vinh, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế), xe đầu kéo do tài xế Hảo điều khiển bất ngờ gặp tai nạn lao xuống vực đèo cách mặt đường khoảng 30m. Vụ tai nạn khiến tài xế Hảo tử vong, xe ô tô đầu kéo hư hỏng nặng.

Lãng phí, một vấn đề không mới nhưng luôn có tính thời sự, là nguy cơ âm thầm bào mòn nguồn lực quốc gia, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Chống lãng phí” đã kịp thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và đặc biệt là lực lượng CAND.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần cam kết sẽ giải quyết xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức. Tuy nhiên, vị Tổng thống đắc cử Mỹ mới đây đã thừa nhận rằng, cuộc xung đột này phức tạp hơn so với cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Trung Đông.

Tối 17/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân – “Vang mãi khúc quân hành”.

Với mục đích tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc dĩa trực tuyến thông qua mạng internet, Phạm Thị Bích Ngọc đã thuê căn nhà tại địa chỉ 19 Lê Thánh Tôn (phường Đông Ba, TP Huế) để các con bạc sát phạt nhau. Đến thời điểm bị bắt, Ngọc đã tổ chức cho các con bạc đánh bạc với số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, nhưng trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn có những diễn biến phức tạp.

Cứ mỗi dịp cận kề Tết Nguyên đán, không ít thanh, thiếu niên, trong đó có các em học sinh vẫn lén lút lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo và mua các vật dụng về cất giấu rồi tự chế thành pháo nổ. Và cũng từ đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, trong đó có nhiều em chịu cảnh tàn tật suốt đời, thậm chí có em mất mạng…

Nhu cầu thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh Đồng Nai những năm qua tăng rất nhanh, với 34 KCN, đã có 31 KCN đi vào hoạt động, nhiều KCN được doanh nghiệp thuê đất gần như được lấp đầy. Nhưng một số KCN lại đang trong tình trạng “dở khóc dở cười” khi việc giải phóng mặt bằng kéo dài hàng chục năm chưa hoàn thành…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文