Phá án nơi cửa biển

09:50 22/08/2021

Từ năm 2010 đến nay, tập thể và CBCS Thuỷ đoàn 1 đã vinh dự nhận được hơn 200 lượt khen thưởng của các cấp.

Riêng năm 2021, tập thể Thuỷ đoàn 1 (Cục CSGT, Bộ Công an) đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì; Thượng tá Phạm Quang Huy, Thủy đoàn trưởng được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; 1 tập thể và 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 24 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an…. vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm TTATGT đường thuỷ.

Những đợt sóng dập dềnh nơi cửa biển như hút tầm mắt về phía xa, những chiếc thuyền đánh cá neo đậu bình yên hiền hòa cùng với nụ cười tỏa nắng của mẹ thiên nhiên. Thế nhưng vào mùa giông bão, biển lại trở mình thịnh nộ với những con sóng lớn ồn ã xô bờ, những cơn giông lốc sẵn sàng nhấn chìm bất cứ thứ gì khi nó lướt qua.

Cán bộ, chiến sỹ Thủy đoàn 1 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ nơi cửa biển. 

Trưởng thành trên những con sóng dữ ấy, những CBCS của Thuỷ đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông, là đơn vị cơ động chiến đấu, được giao nhiệm vụ quản lý tuyến ven biển và các tuyến đường thuỷ nội địa từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà.

Bắt tội phạm trên tuyến giao thông đường bộ đã khó, vượt lên sóng dữ để phá án ở biển càng khó khăn, nguy hiểm hơn. Kể về những ngày dầm mưa, gió biển thổi run người, rét thấu xương bắt băng nhóm “bảo kê” cho hoạt động “cát tặc” ở khu vực ven biển (Cửa Đáy, Ninh Bình), Thượng tá Phạm Quang Huy, Thuỷ đoàn trưởng Thuỷ đoàn 1 vẫn thấy cảm phục và thương những cán bộ trinh sát của mình.

Từ cuối tháng 9/2020, qua công tác nắm địa bàn, Thuỷ đoàn 1 phát hiện ở khu vực cửa biển Cửa Đáy giáp ranh giữa xã Kim Đông (Kim Sơn, Ninh Bình) với xã Nam Điền (Nghĩa Hưng, Nam Định) luôn có hàng chục phương tiện khai thác cát trái phép hoạt động. Tàu hút cát từ Thanh Hóa ra, từ Nam Định sang, và có tàu ngay ở Ninh Bình.

Ngày nào cũng vậy, chỉ trừ khi giông bão, sóng to, gió lớn, hàng chục con tàu khai thác cát trái phép lại sục những chiếc vòi hút khổng lồ xuống lòng đại dương hút đầy cát lên tàu, ngày qua ngày nạo vét tài nguyên dưới lòng cửa biển. Kế hoạch phá án được triển khai vào ngày 10/1.

Do địa bàn ven biển trống trải, để đảm bảo bí mật, từ 17h, khoảng 100 CBCS của Cục Cảnh sát hình sự, Thuỷ đoàn 1 Cục Cảnh sát giao thông, Viện Khoa học hình sự, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã chia thành nhiều mũi ém quân rải rác cách khu vực các đối tượng sẽ khai thác cát khoảng chục cây số. Với kinh nghiệm tác chiến trên sông nước đã được rèn luyện qua nhiều trận đánh nên các cán bộ của Thuỷ đoàn 1 được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng và chủ công trong 2 mũi tấn công chính, mũi  thứ nhất có nhiệm vụ tiếp cận và bắt giữ 2 đối tượng Huy và Bắc; mũi thứ 2 bao vây các tàu nghi vấn đang khai thác cát. Trong khi đó, các mũi tấn công khác đã phục sẵn để hỗ trợ và triển khai bắt giữ các đối tượng ở những bãi tập kết vật liệu ven bờ...

Đúng 20h, chọn thời điểm các tàu “cát tặc” đã hút đầy cát, lệnh tấn công được Trưởng ban chuyên án phát đi. Mũi tấn công đầu tiên đã nhanh chóng áp sát con tàu “thu phí” của Huy và Bắc, bắt gọn 2 đối tượng. Các mũi khác cũng đồng loạt bắt giữ 9 con tàu tự hành đang tổ chức khai thác cát trái phép và chủ 2 bãi tập kết vật liệu. Do đảm bảo được tính bí mật và bất ngờ nên các đối tượng không kịp trở tay, dù là dân sông nước nhưng chúng cũng quá biết với mực nước sâu và thời tiết lạnh giá ở khu vực này thì không thể nhảy xuống nước bơi thoát thân.

 Cán bộ của Thuỷ đoàn 1 trao tặng khẩu trang cho ngư dân phòng, chống dịch bệnh.

Sau khi bắt giữ được toàn bộ phương tiện và 25 đối tượng liên quan, Thuỷ đoàn 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, bố trí đảm bảo neo đậu tàu an toàn để phục vụ công tác đấu tranh; cùng với CBCS Cục Cảnh sát hình sự bảo quản vật chứng và khai thác nhanh các đối tượng. Từ đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ được “ông trùm”, đứng đằng sau chỉ đạo Huy và Bắc thực hiện hành vi “bảo kê”.

Cũng vào thời điểm rét đậm cuối tháng 10/2019, qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Thuỷ đoàn I đã phát hiện một số phương tiện chở quặng thô từ hướng Lạng Sơn về vùng biển Hòn Nét thuộc tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu bất minh về nguồn gốc và chứng từ hợp pháp. Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra, các đối tượng tìm mọi cách gây sức ép nhưng các cán bộ của Thuỷ đoàn I đã không hề nao núng, kiên quyết thực hiện chặt chẽ các thủ tục theo quy định của pháp luật, đồng thời bàn giao cho Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan để giải quyết theo quy định.

Mở rộng điều tra, Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã tiến hành khởi tố vụ án về tội danh buôn lậu với Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên. Đây được xác định là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện có pháp nhân là công ty, số lượng hàng hoá có giá trị rất lớn, thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi, lợi dụng chính sách xuất khẩu khoáng sản của Nhà nước để khai gian dối trong hoạt động xuất khẩu. Vụ việc đã kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm của các đối tượng, đồng thời góp phần phát hiện các kẽ hở về chính sách thuế đối với các mặt hàng khoáng sản để cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp ngăn chặn.

Trong năm 2020, Thuỷ đoàn 1 đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển 4 bánh heroin từ Điện Biên về Bắc Ninh tiêu thụ; phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, lực lượng Hải quan tiến hành kiểm tra, bắt giữ, xử lý 31 vụ việc về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; mua bán, vận chuyển xăng dầu, pháo nổ…

Để có được những vụ án khám phá thành công nơi cửa biển, các CBCS của Thuỷ đoàn 1 đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đôi khi đó còn là ranh giới của sự sống. Có những chuyến công tác trên biển hàng tuần, hàng tháng, họ phải ăn ở tập trung trên phương tiện, đôi khi kế hoạch phát sinh ngày, họ phải dè sẻn từng thùng nước ngọt, từng kg gạo ăn… Đấy là chưa kể thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, hằng năm khu vực miền Bắc và miền Trung thường chịu sự tác động của trên dưới 10 cơn bão.

Trung uý Chu Bảo Duy, cán bộ Thuỷ đội 1, Thuỷ đoàn 1 kể lại: “Sợ nhất khi đi trên biển thì bị giông lốc bất ngờ. Lúc đó, cán bộ lái tàu phải hết sức bình tĩnh, điều khiển tàu vượt giông lốc về nơi trú ẩn an toàn. Có lần, giông lốc kéo theo sóng lớn, anh em ở trên tàu có cảm giác như sắp bị hất văng xuống biển, quần áo sũng nước, ai cũng nhợt nhạt trong nước biển”.

Anh Duy cho biết thêm, khi phá án trên biển, nguy hiểm nhất là lúc tiếp cận tàu của đối tượng, phải lợi dụng lúc sóng to, xô hai tàu lại gần nhau, thời điểm để nhảy lên tàu đối tượng chỉ diễn ra 1-2 giây, không kịp thì khi sóng rút xuống, hai tàu lại bị đẩy xa nhau hàng chục mét, nếu không có kỹ năng thì sẽ bị rơi ngay xuống biển. Thường thời điểm phá án vào ban đêm, sóng to, nếu chẳng may rơi xuống thì không có cơ hội trở về….

Không chỉ trực tiếp thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn được phân công tuần tra kiểm soát, nhiệm vụ của Thuỷ đoàn 1 còn là ứng phó với các tình huống khẩn cấp, phức tạp về TTATGT, TTXH; phối hợp thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến đường thuỷ trọng điểm, cửa sông, ven biển. Các tổ công tác của Thủy đoàn I đã phối hợp, liên lạc thường xuyên với Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương nắm tình hình bão lũ và cấm các phương tiện giao thông thủy không được ra khơi, không vào vùng bão, vùng nguy hiểm; cùng bà con khắc phục hậu quả của các cơn bão.…

Gần đây nhất, vào 15h30 ngày 9/6, tại khu vực Đèn Ba Lăng trên tuyến ven biển giáp ranh Quảng Ninh- Hải Phòng, các cán bộ Thủy đoàn 1 đã cứu được một ngư dân bị rơi xuống biển, ôm chiếc can nhựa ngụp đuối dần trong các con sóng dữ, nâng tổng số người được CBCS thủy đoàn cứu sống lên đến hàng chục người… Hình ảnh sắc áo vàng vượt trên những đợt sóng, con nước đến với bà con ngư dân đã trở nên gần gũi, mến thương. Các anh đã khắc họa hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng dân, trong cuộc đấu tranh chống tội phạm, cho dù ở những nơi gian truân nhất.

T.Hòa

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文