Trắng đêm theo chân CSGT xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý

10:56 02/03/2022

 Với các chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy sẽ được lực lượng CSGT  kiểm tra  vào các khung giờ lái xe hay vi phạm nhất. Hình thức cũng như phương thức kiểm tra cũng liên tục được thay đổi để người vi phạm không trốn tránh.

Đêm 1/3, theo chân CBCS Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3), Phòng TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT, chúng tôi cùng bám trụ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình chứng kiến kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy.

Cán bộ CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe. 

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc huy động trang thiết bị, phương tiện, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn". Theo đó, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra là người điều khiển xe ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc... tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, tuyến đường tỉnh, huyện, liên xã; các tuyến, địa bàn giáp ranh, địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy. 

Thời gian kiểm tra nồng độ cồn mỗi lái xe không đến 1 phút.

Đại uý Lê Văn Chiển, Phó Đội trưởng Đội 3 cho biết, lái xe khi bị dừng xe sẽ được kiểm tra giấy tờ xe gồm: bằng lái xe, đăng kiểm, sau đó sẽ  kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh ma túy. Nếu kiểm tra cả ma tuý và nồng độ cồn thì tổng thời gian kiểm tra khoảng 10 phút, nếu chỉ kiểm tra nồng độ cồn thì mỗi lái xe mất không quá 1phút. Khi xác định hơi thở không có cồn, không có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma tuý thì lái xe sẽ tiếp tục hành trình.

Kết qủa lái xe không có nồng độ cồn được báo trên máy.

Sau khi chấp hành mệnh lệnh của CSGT kiểm tra ma tuý, lái xe Lê Mạnh Hùng (Hà Nam), điều khiển xe đầu kéo mang biển kiểm soát 90H- 008.11, có hành trình từ tỉnh Thái Nguyên đi Hà Nam chấp hành ngay, vui vẻ cho biết “Bản thân tôi không sử dụng ma túy, còn rượu thì chỉ uống khi được nghỉ dài ngày. Công an cứ liên tục kiểm tra trên đường thế này anh em lái xe rất ủng hộ, bởi nó an toàn cho mình”. Anh Hùng cho biết đã có hơn 20 năm trong nghề chạy xe đường dài, từng chứng kiến nhiều vụ TNGT do lái xe sử dụng chất kích thích gây ra nên nên rất ủng hộ lực lượng CSGT kiểm tra chặt chẽ các lái xe.

CBCS Đội 3 test nhanh ma tuý đối với các lái xe.

Còn tài xế Đinh Mạnh Quyến (Nghệ An), lái xe BKS 37N 02158 chở khách tuyến Hà Nội – Nghệ An chia sẻ, tuy việc phải dừng xe để kiểm tra mất khoảng 10 phút nhưng việc kiểm tra là lời nhắc nhở phải đảm bảo an toàn với cánh lái xe.

Anh Phan Thành Dũng, lái xe BKS 81C 114.65 cho biết, anh chở khoai lang từ Gia Lai ra Hà Nội đổ buôn cho thương lái ở các chợ đầu mối sau đó quay về. “CSGT kiểm tra tôi chấp hành ngay vì việc kiểm tra ngẫu nhiên thế này mới phát hiện được người sử dụng ma tuý. Bản thân tôi lái xe đường dài nên luôn chấp hành nghiêm quy định vì đây là nghề kiếm sống của mình. Khi mệt tôi chỉ dám uống lon bò húc cho tỉnh ngủ chứ không dám uống rượu, bia. Còn ma tuý thì tránh xa. Tôi rất sợ đi đường gặp lái xe sử dụng chất kích thích vì rất có thể họ gây hoạ cho người khác” – anh Dũng cho biết. Sau khi có kết quả âm tính, anh Dũng cảm ơn các cán bộ CSGT rồi tiếp tục hành trình.

Tổ công tác lập biên bản đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Đại úy Lê Văn Chiển, Phó đội trưởng Đội 3 cho biết, đơn vị bố trí lực lượng tuần tra khép kín địa bàn  24/24h. Đặc biệt với các chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy sẽ được lực lượng CSGT  kiểm  tra vào các khung giờ lái xe hay vi phạm nhất. Hình thức cũng như phương thức kiểm tra cũng liên tục được thay đổi để người vi phạm không biết mà trốn tránh.  

Đại uý Lê Văn Chiển nói về công tác xử lý lái xe vi phạm.

Trước đó, sáng 1/3, tổ công tác của Đội 3 đã phát hiện, xử lý lái xe Phạm Văn H, SN 1986 ở Nho Quan, Ninh Bình vi phạm nồng độ cồn với nồng độ 0,389mg/lít khí thở. Còn trong buổi sáng 1/3, tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, đã phát hiện tài xế H.Đ.S. (SN 1998, trú tại Hải Phòng) dương tính với ma túy. 

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Phương Thuỷ

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文