Vì bình yên sông nước Bạc Liêu
Tỉnh Bạc Liêu có 5 tuyến sông do Trung ương quản lý với tổng chiều dài trên 173km (Quản Lộ - Phụng Hiệp; Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; Gành Hào; Hộ Phòng - Gành Hào; Tắc Vân) và 23 tuyến sông do địa phương quản lý với chiều dài trên 450km. Sông ngòi dày đặc, có nhiều bến đò vận chuyển khách ngang sông nên công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa luôn được các ngành chức năng Bạc Liêu chú trọng thực hiện.
Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiều kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường thủy nội địa; tổ chức tuần tra, kiểm soát ở các khung giờ khác nhau; chủ động nắm tình hình, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá và các bến đò ngang sông. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Thanh tra Giao thông, Cảng vụ Đường thủy Bạc Liêu và Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu tổ chức kiểm tra, thông báo để người điều khiển phương tiện nắm rõ khi tham gia giao thông qua các khu vực có luồng xoáy nguy hiểm, những đoạn sông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đơn vị còn kiểm tra, buộc tháo dỡ các chướng ngại vật được người dân lắp đặt trên sông gây cản trở giao thông; hướng dẫn chủ các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến; tăng cường kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện...
Những tháng đầu năm 2022, Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy Bạc Liêu đã kiểm tra trên 100 lượt, với 125 bến đỗ hàng hóa, 247 bến khách ngang sông, lập 86 biên bản liên ngành, tổ chức cho 219 lượt chủ bến thủy nội địa, phương tiện vận tải đường thủy, bến khách ngang sông ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT đường thủy nội địa; lập biên bản chấn chỉnh, xử lý gần 30 công trình vượt sông vi phạm và cắm cọc xây kè, san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy.
Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Thông qua kiểm tra, đoàn đã đề xuất chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, nhờ đó tai nạn đường thủy thời gian qua không xảy ra".
Theo đánh giá của liên ngành đường thủy Bạc Liêu, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép; người dân xây dựng kè, san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy còn phổ biến; một số công trình đang thi công không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Thời gian tới, Phòng Cảnh sát đường thuỷ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhất là đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách ngang sông.
Theo Thượng tá Sáng, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ duy trì hoạt động kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động đối với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: các bến thủy hoạt động không phép; công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy; công trình vượt sông không bảo đảm an toàn; đăng, đáy đánh bắt thủy sản cản trở giao thông... Bên cạnh đó, những hành vi không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ thiết bị an toàn, chở hàng vượt tải trọng của phương tiện, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... cũng bị xử lý nghiêm.