Vì những chuyến bay an toàn...

15:57 20/07/2022

Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, Hà Nội nắng như đổ lửa, hơi nóng từ đường bê tông phả lên hầm hập bỏng rát mặt. Thời điểm này, sân bay quốc tế Nội Bài cũng vào mùa cao điểm phục vụ, lượng khách liên tục lập đỉnh sau mỗi ngày. Dù ở bên trong hay bên ngoài sân bay, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách cũng như an toàn cho các chuyến bay đều căng mình phục vụ. Áp lực dồn “nặng vai” nhưng họ không một phút lơ là nhiệm vụ…

1. Để mặc những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, anh Nguyễn Văn Hoạt, nhân viên an ninh sân bay hì hụi khoá bánh xe ôtô đỗ sai vị trí. Anh giải thích: “Nhiều người đỗ xe “vô tư” lắm chị à, họ cứ đưa tiễn người nhà rồi để luôn xe bên ngoài, vào bên trong ngồi cho đến khi người thân lên máy bay họ mới quay ra”.

Đường không thông, khách thì tăng mỗi ngày nên ùn tắc ngay tại sảnh là điều khó tránh. Mỗi lần có xe đỗ quá lâu, nhân viên của đội An ninh sân bay lại phải gọi loa thông báo, gọi vài lần không được, họ đành áp dụng biện pháp khoá bánh xe, rồi mời cán bộ Công an ở Đồn Công an sân bay Nội Bài lên lập biên bản xử phạt đỗ sai quy định. Đứng cách đó chừng vài trăm mét, Thiếu tá Quách Văn Giang, cán bộ Đồn Công an sân bay Nội Bài cũng đang tất bật điều tiết, hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng làn.

Lực lượng chức năng phối hợp phân luồng chống ùn tắc ở khu vực sân bay Nội Bài dưới trời nắng gắt.

Thiếu tá Giang chia sẻ, trước kia rất ít khi CBCS trong đơn vị phải ra đường phân luồng nhưng gần đây, lượng người lưu thông qua khu vực sân bay tăng đột biến nên các lực lượng phải tập trung hơn. Ngày thường không sao, những hôm trời nắng nóng, có kíp trực phải làm ca từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều, thật sự là vất vả. Người dân thì không phải ai cũng có ý thức đi đúng làn, đỗ xe đúng vị trí quy định.

“Nhưng chuyện phân làn hay giải toả ùn tắc vẫn chưa “đau đầu” bằng các sự vụ khác”, Thiếu tá Quách Văn Giang bộc bạch và cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác phòng ngừa đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội quanh khu vực sân bay luôn được chú trọng. Chỉ trong vòng 6 tháng, 18 vụ việc  liên quan an ninh trật tự; 5 vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật về kinh tế; 6 vụ việc vi phạm pháp luật về ma tuý… đã được Đồn Công an sân bay Nội Bài tiếp nhận và xử lý.

Anh Giang kể thêm, có những thời điểm quanh sân bay Nội Bài còn tình trạng “xe dù” chờ đón khách gây bức xúc dư luận, Công an phải phối hợp với lực lượng an ninh của cảng hàng không rà soát các đối tượng. Ngặt một nhẽ, hễ thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì các đối tượng “cò” lại lẩn đi, sau đó lại lân la vào trong cảng bắt khách. Nhiều lần nhắc nhở không xong, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phải tìm đến nhà các đối tượng để thuyết phục, thậm chí cả xin việc cho một số người để họ ổn định cuộc sống, không còn “chèo kéo” khách, gây mất trật tự an ninh ở khu vực sân bay.

Chuyện an ninh trật tự không chỉ diễn ra bên ngoài sân bay mà ở phía trong sân bay cũng phức tạp không kém. Anh Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bày tỏ, ngành hàng không của nước ta ngày càng phát triển, lượng hành khách bay cũng tăng từng ngày, với nhiều thành phần khác nhau. Song không phải ai cũng hiểu hết các quy định trước khi lên máy bay. Chính vì vậy, nhiều lần đơn vị phải xử lý các trường hợp “dở khóc, dở cười” như khách mang cả điếu cày vào nhà vệ sinh trên máy bay hút, khách tò mò lôi áo phao dưới ghế ngồi ra…ngắm, hay khách “thử” mở cửa thoát hiểm. Thậm chí cả việc khách nam “sàm sỡ” khách nữ ngồi cùng hàng ghế trên máy bay, khách đi trước “cầm nhầm” đồ của khách đi sau… Gặp các tình huống như vậy, lực lượng an ninh sân bay phải phối hợp với Công an trực tại đồn “tế nhị” mời hành khách vi phạm về trụ sở làm việc và lập biên bản, làm sao để chuyến bay cũng như các hành khách khác không bị ảnh hưởng.

2. Thống kê từ Bộ Giao thông- Vận tải cho thấy, từ đầu năm đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không khởi sắc. Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.

Nhân viên an ninh sân bay Nội Bài hướng dẫn hành khách đến làm thủ tục bay.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, vượt qua Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia đứng thứ 8, Malaysia đứng thứ 9, Thái Lan đứng thứ 24.

Riêng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, từ đầu tháng 6 đến nay, trung bình mỗi ngày Cảng đã phục vụ khoảng 580 lượt chuyến bay với hơn 90 ngàn lượt khách. Lãnh đạo cảng hàng không cho hay, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không luôn được coi là hoạt động xương sống.

Đặc biệt, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - công trình trọng điểm an ninh quốc gia, nên công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay thương mại, các chuyến bay chuyên cơ của nguyên thủ quốc gia, nước ngoài luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, bất kể thời điểm vắng khách hay trong thời gian cao điểm, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho chuyến bay luôn phải tuân thủ tuyệt đối theo chương trình an ninh hàng không và các quy định hiện hành của pháp luật.

Cùng với đó, đội ngũ lực lượng an ninh hàng không cảng hàng không, sân bay luôn được tuyển chọn nghiêm ngặt và đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp. Để thực hiện một chuyến bay bảo đảm an toàn, lực lượng an ninh hàng không cần triển khai rất nhiều khâu với hàng trăm nhân viên để duy trì bảo đảm an ninh trật tự khu vực công cộng; kiểm tra, giám sát các khu vực hạn chế, khu vực cách ly nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay đến việc kiểm tra người, soi chiếu hành lý xách tay và hành lý ký gửi của hành khách.

“Dù nhà cách nơi làm việc 2-3km nhưng có thời điểm hai vợ chồng 2-3 tháng mới về nhà. Con nhỏ vừa sinh phải gửi ở nhà cho bà nội trông, bố con gặp nhau chỉ qua zalo điện thoại”, Thiếu tá Quách Văn Giang chia sẻ. Vất vả là thế, nhưng nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và sân bay đầu não thì luôn luôn được các chiến sĩ đặt lên trên hết. Với họ, đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho hành khách, cho các chuyến bay luôn là mục tiêu tối thượng.

Trong thời điểm hiện nay, lưu lượng hành khách đi/đến qua cảng hàng không, sân bay rất đông, điều kiện cơ sở hạ tầng của cảng hàng không, sân bay có lúc chưa đáp ứng được hoạt động khai thác trong các khung giờ cao điểm. Bên cạnh hàng trăm cán bộ nhân viên của Trung tâm an ninh hàng không sân bay Nội Bài còn có sự phối hợp và nỗ lực của hơn 30 chiến sĩ cán bộ Đồn Công an sân bay Nội Bài.

Mùa cao điểm, 2 giờ sáng có chuyến bay cuối của ngày hôm trước đáp xuống sân bay, 2 rưỡi sáng, khách mới ra khỏi khu vực sân bay. Chưa kịp nghỉ thì 5 giờ sáng, chuyến bay đầu tiên của ngày mới lại tiếp tục cất cánh. Lực lượng an ninh và Công an phải thay nhau túc trực đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay và hành khách.

Phạm Huyền

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文