Xử lý nghiêm xe quá tải trên cung đường Tây Bắc

07:53 14/08/2022

Là tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu chủ yếu là đường bộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lai Châu đang nỗ lực “vượt nắng thắng mưa” ngày đêm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên 7 tuyến quốc lộ trọng điểm có tổng chiều dài 515km và 537km đường tỉnh lộ…

Trên tuyến quốc lộ 4H, ngay từ sáng sớm, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu do Đại úy Phạm Văn Minh, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ số 3 chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông theo kế hoạch của đơn vị.

Chỉ ít phút triển khai đội hình, tổ công tác của Phòng CSGT đã phát hiện xe tải mang BKS 25C-010.5... chở vật liệu xây dựng đi trên đường. Qua kiểm tra, tổ công tác đã xác định thùng xe tải này được cơi nới. Việc cơi nới thành, thùng xe giúp cho lái xe chở được nhiều hàng hóa hơn, song lại là nguyên nhân khiến cho mặt đường, hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù đã tìm đủ lý do biện hộ cho hành vi vi phạm, song trước sự kiên quyết của CSGT, lái xe buộc phải ký vào biên bản vi phạm, đồng thời chấp hành quy định “cắt” thành thùng xe cơi nới, trả lại kích cỡ đúng theo nguyên bản như trong đăng ký, đăng kiểm phương tiện.

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe quá tải. Ảnh minh họa

“Chúng tôi kiên quyết xử lý vi phạm bởi những chiếc xe quá khổ, quá tải này hoạt động sẽ gây ảnh hưởng, sụt lún các tuyến đường, nhất là vào thời điểm mưa, nền đất nhiều chỗ yếu, rất nguy hiểm đến người tham gia giao thông”- Đại úy Phạm Văn Minh khẳng định.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 39 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định. 284 đơn vị, hộ gia đình vận tải hàng hóa bằng ôtô với 295 phương tiện. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu tình hình an toàn giao thông cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh mưa và mưa to kéo dài nhiều ngày nên tình trạng sạt lở xảy ra tại một số điểm trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Hậu quả của việc sạt lở đã gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Từ thực trạng giao thông cũng như yếu tố thời tiết, đường xá rất đặc thù trên, nhiệm vụ xử lý vi phạm, phòng, chống xe quá khổ, quá tải luôn được lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu chỉ đạo Phòng CSGT triển khai thực hiện nghiêm và có hiệu quả.

Thượng tá Đinh Văn Báu, Trưởng phòng CSGT cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu ban hành 31 công văn, 14 kế hoạch… chỉ đạo triển khai thực hiện các mặt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm và cải cách hành chính. Cùng với đó, Phòng CSGT cũng thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh và Cục CSGT, đặc biệt hiện đơn vị đang triển khai hiệu quả thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó trọng tâm là xử lý đối với xe chở quá khổ, quá tải.

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT, đơn vị tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện; điều khiển phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, vượt quá kích thước thành thùng. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy…

Trong 7 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã lập biên bản xử lý 1.321 trường hợp vi phạm, trong đó có 119 xe tải. Số xe tải vi phạm quá khổ, quá tải chiếm tỷ lệ khá ít trong tổng số phương tiện vi phạm bị CSGT xử lý. Tai nạn giao thông trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019, 2021. Ý thức tự giác chấp hành quy định đảm bảo an toàn giao thông của lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã được nâng cao. Đến thời điểm này, gần như vi phạm về quá khổ, quá tải trên tuyến quốc lộ 4H và 6 tuyến quốc lộ khác đi qua địa bàn tỉnh Lai Châu đã cơ bản không xảy ra.

Để có được kết quả trên, lực lượng CSGT từ cấp tỉnh, huyện đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vận động các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải cùng nâng cao ý thức chấp hành, đảm bảo an toàn giao thông. Phòng CSGT cũng tiếp tục nhân rộng những mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với nội dung vận động người dân cùng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Hiện nay, các tỉnh Tây Bắc đang là mùa mưa. Những nguy cơ sụt lún đường, tai nạn do mưa bão lúc nào cũng thường trực. Lãnh đạo Phòng CSGT cũng cho biết, trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục triển khai tuyên truyền đến các doanh nghiệp, lái xe, yêu cầu chủ xe phương tiện “cơi nới” thùng xe tự tháo, cắt thùng xe trả lại hiện trạng thùng xe ban đầu. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, bắt buộc đi đăng kiểm lại mới được phép lưu hành.

Hoàng Phong

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文