Bên trong ngôi nhà lớn nhất thế giới của Boeing

08:11 18/12/2018
Để chế tạo một đội máy bay chở khách khổng lồ, đòi hỏi một tòa nhà cũng lớn như vậy. Nhà máy Everett của hãng Boeing, nơi đã cho ra lò loại máy bay phản lực dân dụng thương mại nổi tiếng 747, là cấu trúc khép kín lớn nhất trên trái đất hiện nay. Ngôi nhà khổng lồ đó có những gì đặc biệt?

Lúc Boeing quyết định chế tạo ra chiếc máy bay phản lực 747 - chiếc máy bay lớn đến nỗi mà trên khắp thế giới người ta gọi nó bằng cái biệt danh "Jumbo Jet" - họ đã xây dựng hẳn một nhà xưởng khổng lồ để có thể chứa cùng lúc vài chiếc 747 như thế.

Năm 1967, hãng Boeing bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy Everett, nó nằm trong dự án Boeing 747 và các nhà phát triển cần tìm nơi rộng rãi để hạ đặt nhà máy. Khi đó, Bill Allen, vị giám đốc đầy quyến rũ của hãng Boeing đã nhận thức rằng tập đoàn cần phải có một không gian khổng lồ để có đủ chỗ xây dựng nên một đội bay với 400 chiếc máy bay chở khách.

Nhà máy Everett, nơi chuyên sản xuất ra những thế hệ máy bay mới nhất của hãng Boeing. (Ảnh: Getty Images).

Khảo sát chán chê rồi Boeing cũng chọn một thửa rừng rộng độ 22 dặm vuông (tương đương 35km2) nằm ở phía Bắc của thành phố Seattle, nơi này nằm gần một sân bay từng dùng làm căn cứ tác chiến dưới thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II. Một bài viết đăng trên tờ báo địa phương Daily Herald đã mô tả lại sự kiện phi thường đó.

Theo ông Joe Sutter khi đó là kỹ sư trưởng của Dự án 747 thì địa điểm có nhà máy Everett tọa lạc chỉ có duy nhất một con đường nhỏ nằm tiếp nối với tuyến cao tốc gần nhất và không có liên kết với tuyến xe lửa nào. Trong cánh rừng toàn thấy gấu hoang đi rong.

Cùng lúc xây dựng cấu trúc nhà máy Everett thì hãng Boeing cũng đang bắt tay vào việc chế tạo ra nguyên mẫu chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới, cũng như xây dựng cả khu chứa các máy bay đó. Ngày hôm nay, nhà máy Everett dễ dàng lấn lướt bất kỳ tòa nhà nào khác trên thế giới xét theo khối lượng, sách kỷ lục Guinness thế giới viết rằng nhà máy có thể chứa đến 13,3 triệu m3.

Ông David Reese, người chuyên hướng dẫn du khách tham quan nhà máy Everett tự hào kể: "Nhà máy của chúng tôi có thể bao trùm một số công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới. Chúng ta có những nơi nổi tiếng như Versailles, Vatican và Disneyland. Và quý vị hãy tưởng tượng rằng phải cần đến 13 sân vận động Wembley (London, Anh) mới nhét đầy vào nhà máy của chúng tôi". Nhà máy Everett đã giảm việc sản xuất ra loại máy bay chở khách 747, nhưng hôm nay nơi đây đang tập trung vào các mô hình máy bay chở khách khác như 767, 777 và 787.

Để chế tạo cả một đội máy bay đòi hỏi rất nhiều diện tích nội thất. Tòa nhà chính của nhà máy Everett rộng đến 39 ha, tức lớn gấp 30 lần quảng trường Trafalgar nổi tiếng của thủ đô London (Anh). Mỗi ca làm việc có đến 10.000 công nhân viên và chia làm 3 ca mỗi ngày. Trong suốt 24 giờ mỗi ngày, lượng người làm việc tại nhà máy Everett chỉ ít hơn chút ít tổng dân số của thành phố Alice Springs của Australia.

Ông David Reese đã công tác tại Boeing suốt 38 năm (có khoảng 11 nhân viên làm công tác hướng dẫn tham quan toàn bộ nhà máy) nhưng nói rằng ông vẫn nhớ như in ấn tượng về những ngày đầu tiên khi làm việc tại nhà máy Everett. Reese reo lên: "Chao ôi, buổi đầu với tôi thật choáng ngợp, và ngày nào cũng có sự thay đổi, hay ít nhất luôn có gì đó mới mẻ trong mỗi ngày". Nhà máy Everett lớn đến nỗi mà có nguyên một đội xe đạp tới 1.300 chiếc để giúp tiết giảm thời gian đi lại.

Tại nhà máy Everett còn có cả một đồn cứu hỏa và trạm xá, ngoài ra còn có một chuỗi quán cà phê và nhà hàng tạo thuận lợi trong vấn đề ăn uống của giới công nhân. Phía trên đầu là vô số cần cẩu chuyên dùng để di chuyển một số bộ phận linh kiện máy bay nặng nề trong quá trình lắp ráp. Hướng dẫn viên David Reese nhấn mạnh rằng các nhà điều hành Everett là những nhân sự có tay nghề lão luyện và được trả lương cao nhất.

Có nhiều quy tắc nghiêm ngặt để làm việc tại nhà máy, ngay cả chuyện tham quan cũng có quy tắc. Ông David Reese giải thích: "Chúng tôi yêu cầu mọi người đi giày dép phù hợp, vì thế các quý bà không được phép mang giày hở mũi hay giày cao gót. Nếu không tuân thủ, các quý bà, quý cô có thể té chỏng gọng, hay gãy chân; và cũng phải mang kính bảo hộ mọi lúc mọi nơi trong nhà máy". 

Nhà máy Everett tự hào có một số đặc điểm kỳ thú. Ở đây có trang bị hệ thống thông gió, nhưng lại không có máy lạnh. Vào mùa hè, nếu trong nhà quá nóng, các công nhân chỉ đơn giản là mở toang các cửa lớn cho gió mát lùa vào. Vào mùa đông, với hiệu ứng của hơn một triệu bóng đèn cùng các thiết bị điện khổng lồ và một vạn con người làm việc khiến nhiệt độ bên trong trở nên ấm áp. Ông David Reese nhấn mạnh: "Tôi chỉ cần mặc áo len hay áo khoác nhẹ là đủ".

Có những lời đồn đãi rằng nhà máy cao đến nỗi như các đám mây đã hình thành trên nóc của nó, nhưng ông Reese bác bỏ tin này. Reese giải thích: "Nhà máy Everett đã được xây dựng khi chế tạo chiếc máy bay đầu tiên, và có một bức tường chưa được bao quanh. Chúng tôi cho rằng sương khói bên ngoài nhà máy và tích tụ lại trong tòa nhà, và nó như một dạng hiện tượng khói mù".

Ông David Reese nói tiếp: "Quý vị có thể hình dung hiện tượng mây ở nhà máy Everett là thế này: nó kiểu như có một vụ cháy rừng gần đó, và khói cháy bay tứ tung lan sang nhà máy. Ngoài ra khi chúng tôi hoàn thành một chiếc máy bay và muốn đưa nó ra khỏi nhà máy, máy bay sẽ được lái ra xa lộ đến một sân bay gần đó, và để tránh tài xế tham gia giao thông không bị giật mình bởi tiếng động cơ máy bay, chúng tôi thường làm điều đó vào ban đêm". Everett không chỉ là tòa nhà lớn nhất thế giới, mà còn ẩn chứa trong nó nhiều ngạc nhiên thú vị.

Thanh Hải (tổng hợp)

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文