Cuộc cách mạng ôtô bay sẽ thay đổi thế giới?

10:59 19/05/2021
Các nhà đầu tư mạo hiểm, tập đoàn ôtô và hàng không (thậm chí cả công ty chia sẻ xe Uber, với Uber Elevate đầy tham vọng) đưa ra các tuyên bố về ngành công nghiệp ôtô bay được cho là đang phát triển, có thể trị giá tới 1,5 tỷ USD vào năm 2040.

Ví dụ, Volocopter có trụ sở tại Đức tiếp thị sản phẩm VoloCity của mình như một chiếc taxi chạy bằng điện đầu tiên được cấp phép thương mại, một phương tiện cuối cùng sẽ chạy mà không cần người lái. 

Fabien Nestmann, phó chủ tịch phụ trách công cộng của Volocopter cho biết: "Nó giống như Uber Black hoặc bất kỳ dịch vụ cao cấp nào khác". 

Với một vài điểm khác biệt chính, đó là ban đầu VoloCity sẽ chỉ có chỗ cho một hành khách duy nhất. Điều đó có nghĩa là lúc đầu chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ cao hơn, nhưng Volocopter hy vọng sẽ xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trước khi chuyển sang mô hình hoàn toàn tự chủ: một chiếc tàu bay không cánh chạy bằng điện, hoạt động với 9 thỏi pin, sẽ vận chuyển hành khách xuyên suốt một mạng lưới các sân bay được lên kế hoạch - các sân bay cho máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng - qua các thành phố lớn.

Một chiếc taxi bay Volocopter biểu diễn ở Singapore vào tháng 10-2019.

Những chuyến bay thương mại đầu tiên của VoloCity dự kiến diễn ra vào năm 2022 và có giá 300 euro (350 USD)/vé. Nhưng cuối cùng, Nestmann cho biết, mục tiêu của công ty là làm cho chi phí cạnh tranh với Uber Black. 

Một loạt công ty khác đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô hiện tại để tạo ra các mẫu xe mà họ dự định phát triển để sử dụng cho mục đích thương mại. 

Ví dụ, công ty khởi nghiệp SkyDrive của Nhật Bản, gần đây đã hợp tác với Toyota để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm taxi chạy bằng điện, được cho là phương tiện điện nhỏ nhất thế giới có thể cất cánh và hạ cánh từ một vị trí thẳng đứng. 

Mùa hè 2020, công ty đã thử nghiệm bay thành công chiếc máy bay SD-03 của mình trong vài phút quanh một sân bay với một phi công lái. 

Một số công ty như Lillium, Wisk, Joby Aviation, Bell và nhiều công ty khác tận dụng các cải tiến như động cơ điện, giúp giảm đáng kể lượng phát ra tiếng ồn và năng lượng pin, giúp tăng phạm vi hoạt động.

Trong khi máy bay thương mại mà chúng ta sử dụng ngày hôm nay được giám sát bởi bộ điều khiển của con người trong một tòa tháp, thì những cỗ máy bay của ngày mai dựa vào UTM - Quản lý giao thông không người lái. Theo dõi kỹ thuật số này đảm bảo tất cả các VTOL đều có nhận thức chung về các chuyến bay khác trên đường đi của chúng. 

Vận chuyển thẳng đứng hoàn toàn tự động với hồ sơ theo dõi đã được chứng minh có thể khiến công chúng thoải mái, nhưng một mạng lưới rộng lớn các vật thể bay tạo ra một loạt thách thức mới. VTOL loại bỏ nhu cầu về đường băng hoặc bãi đậu xe trên mặt đất, nhưng yêu cầu các hành lang trên không và cầu cảng chuyên dụng.

Hyundai S-A1, được thiết kế cho dịch vụ di chuyển hàng không đô thị của Uber Elevate, được trưng bày vào tháng 1-2020.

Taxi hàng không có thể giảm số lượng ô tô trên mặt đất và tăng cường khả năng dự đoán thời gian đến và đi, nhưng số lượng tuyệt đối các vật thể trên bầu trời - tòa nhà, chim, máy bay không người lái và máy bay - yêu cầu phi công (ít nhất, trong khi VTOL được lái). Ngoài ra, nhà sản xuất và khai thác sẽ phải chứng minh rằng không có tác hại nào đến hành khách hoặc những người ở dưới mặt đất.

Phối hợp với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý khác, Kopardekar và nhóm nghiên cứu tại NASA tạo ra "Thang đo mức độ chuyên nghiệp" của vận tải đường không ở khu vực đô thị (Urban Air Mobility - UAM) - xếp hạng các hệ thống thủ công, không phận và các hệ thống khác theo thang điểm từ 1 đến 6. 

Họ đang nghĩ ra cách để đơn giản hóa các hoạt động của buồng lái, với sự kết hợp của tự động hóa và quản lý dự phòng: ví dụ như hướng dẫn về cách VTOL có thể phản ứng với thời tiết xấu, chim tấn công hoặc người bay mang túi phản lực (jetpack) xâm nhập bất ngờ.

Một số sự cố đã cho thấy tầm quan trọng của các loại hướng dẫn này: vào tháng 10-2020, các thành viên phi hành đoàn trên một máy bay thương mại gần sân bay LAX ở Los Angeles phát hiện ra một chiếc máy bay phản lực ở độ cao 1.828 mét - độ cao có nguy cơ va chạm nghiêm trọng. 

Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) cũng tạo ra một bộ thông số kỹ thuật cho VTOL, mặc dù cơ quan này vẫn chưa quyết định rõ ràng về cách chứng nhận chúng. 

Thông số kỹ thuật nhằm giải quyết các đặc điểm độc đáo của ô tô bay và nêu chi tiết các tiêu chuẩn về khả năng bay như lối thoát hiểm, chống sét, hệ thống thiết bị hạ cánh và cabin điều áp.

Duy Minh (Tổng hợp)

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文