Hạ nhiệt "cơn khát năng lượng" bằng tảo biển?

15:25 08/12/2019
Hiện nay, tảo - nhóm thực vật thủy sinh rất lớn và đa dạng - trở thành tâm điểm chú ý của giới khoa học khi được xem như một trong những giải pháp lý tưởng nhất để sản xuất nhiên liệu.

Trên thực tế, các nghiên cứu biến một số loại tảo thành năng lượng hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá quan trọng trên con đường tìm kiếm nhiên liệu xanh bền vững của tương lai.

Tiềm năng to lớn

Giới khoa học coi tảo là phép màu của năng lượng xanh, với tiềm năng vô hạn, tạo ra nhiên liệu sinh học thay thế hoàn toàn điện hạt nhân cùng các nguồn năng lượng hóa thạch. 

Loài thực vật này thuộc nhóm phát triển nhanh nhất trên thế giới, chứa hơn 50% khối lượng dầu có thể tận dụng sản xuất nhiên liệu bằng công nghệ phù hợp. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tảo có khả năng tạo ra được dầu cho sản xuất diesel sinh học cao gấp 15-300 lần so với các cây có dầu truyền thống khác trên cùng một diện tích sử dụng. 

Tảo có trữ lượng dồi dào, nhưng chưa được khai thác sinh khối đúng tiềm năng.

Loại dầu tảo này có thể thay thế dầu mỏ hoặc trở thành nhiên liệu sinh học sạch, an toàn hơn nhờ nhiệt độ cháy cao hơn và không thải khí độc hại trong quá trình cháy.

Ưu điểm nổi trội khác của tảo chính là lượng dự trữ cực kỳ dồi dào, nhưng chưa được khai thác sinh khối đúng tiềm năng. Khác với các loài thực vật bậc cao, tốc độ sinh trưởng của tảo tương đối nhanh, có thể nhân đôi sinh khối trong vòng 24 giờ. 

Trong quá trình quang hợp, tảo còn sản xuất ra dầu ngay trong tế bào. Thậm chí, một số loại tảo chứa hàm lượng carbohydrate cao và bã thấp, thích hợp điều chế ethanol sinh học. Ngoài ra, tảo rất dễ nuôi, có thể phát triển trong các bồn nước mặn ở ven biển hoặc trong một hệ thống ống ở vùng bán sa mạc nhiều nắng gió. Điều này mở ra cơ hội bùng nổ thị trường dầu tảo, ước tính đạt doanh số lên đến 1 tỉ USD vào năm 2020 với mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 70%.

Cuộc đua khai thác

Trong bối cảnh này, nhiều tổ chức và quốc gia chạy đua khai phá tiềm năng của loài thực vật từng một thời bị coi thường. Nhật Bản rất tích cực phát triển năng lượng tảo và có xu hướng sử dụng dầu tảo như một loại nhiên liệu chính trong tương lai, đặc biệt phục vụ cho các phương tiện giao thông để giảm khí phát thải ra môi trường. 

Nhiều tổ chức và quốc gia chạy đua sản xuất nhiên liệu hay khí sinh học từ tảo được nuôi trồng.

Một số công ty ở Nhật đã hợp tác với hãng hàng không All Nippon Airways để thử nghiệm dùng năng lượng tảo cho các chuyến bay, với công suất 120.000 lít dầu tảo mỗi năm. 

Trong khi đó, Mỹ coi tảo là nguồn nhiên liệu chiến lược, tập trung biến tảo thành năng lượng giá rẻ. Tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil đang hợp tác với nhiều công ty công nghệ để sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu, đặt mục tiêu trở thành tập đoàn dầu tảo lớn nhất thế giới.

Một số quốc gia Nam Mỹ như Brazil hay Mexico chứng kiến sự xuất hiện của nhiều liên doanh xây dựng hệ thống sản xuất dầu tảo quy mô thương mại, với tham vọng đạt 2 triệu lít/ngày vào năm 2020. 

Tại châu Âu, hãng cung cấp điện Vattenfall (Thụy Điển) kết hợp với nhà máy nhiệt điện Senftenberg (Đức) nuôi loại tảo xanh Scenedesmus obliquus, sau đó thu hoạch sinh khối để chế biến thành nhiên liệu hay khí sinh học. Thử nghiệm được tiến hành trên một khu dân cư ở Đức, chỉ sử dụng các thiết bị với năng lượng từ tảo. 

Trong điều kiện ít ánh nắng, giới khoa học Đức tìm cách tách chiết từ tảo để lấy các loại chất béo và protein quý hiếm phục vụ ngành công nghiệp dược phẩm hoặc công nghiệp hóa chất, sau đó tiến hành lên men lấy khí sinh học. Đây sẽ là những vũ khí giúp giải tỏa "cơn khát" năng lượng cho con người, đồng thời chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Chặng đường gian nan

Sản xuất nhiên liệu từ tảo biển hay tảo được nuôi trồng giống như "một mũi tên trúng hai đích" khi vừa tạo ra nguồn năng lượng sạch, vừa giúp môi trường trở nên xanh hơn. Tuy vậy, tảo là loài phức tạp, có khả năng khai thác nhưng lại khó khai thác hiệu quả, đồng thời cũng sẽ tiêu tốn nhiều tiền của cho nghiên cứu và tạo ra thành phẩm. 

Rõ ràng, con người đang đứng giữa hai lựa chọn: hoặc là vì tương lai của chính mình, hoặc là vì lợi ích kinh tế. Thế nên, giới nghiên cứu cần sớm tìm ra các cách sản xuất giá rẻ, trước khi đưa vào dây chuyền sản xuất hàng loạt, để có thể đủ cung ứng cho các mục tiêu lớn hơn của nhân loại.

Chưa hết, dù tảo có ở khắp mọi nơi nhưng không phải loài nào cũng có giá trị. Thực tế cho thấy, chỉ các loài tảo không độc hại mới được lựa chọn nghiên cứu để sản xuất năng lượng. 

Giới khoa học tin rằng, để có được năng lượng sinh học từ tảo, con người phải tự tay nuôi trồng trong điều kiện thích hợp, rồi ứng dụng công nghệ hiện đại để khai thác tối ưu. Vậy nhưng, hoạt động nuôi tảo, nhất là ở biển, có thể làm suy giảm lượng dưỡng chất trong một khu vực, gây ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển khác ở vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn.

Rõ ràng, chặng đường biến tảo thành năng lượng xanh thay thế nhiên liệu hóa thạch còn rất gian nan. Những thách thức đặt ra yêu cầu phải có giải pháp hạn chế tác động với môi trường, đồng thời nghiên cứu thêm về nguy cơ lai tạp giữa những loài hoang dã và nuôi trồng, phát sinh mầm bệnh và sự xâm lấn của các môi trường sống không tự nhiên.

Ngoài ra, nghiên cứu tảo và phát triển nhiên liệu sinh học bền vững nên trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách, đi kèm với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, để tạo nên một ngành công nghiệp sinh học từ tảo đầy triển vọng, tiến tới giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai.

Trần Quân (Tổng hợp)

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文