Cải tiến vượt bậc của công nghệ khinh khí cầu

15:34 12/12/2021

Chỉ riêng trong năm 2018, ngành công nghiệp hàng không đã chiếm 2,5%tổng lượng khí thải CO2 và lượng khí thải hàng không đã tăng gấp đôi kể từ giữa thập niên 1980. Vì vậy, người ta luôn nỗ lực tìm kiếm một lựa chọn hàng không bền vững hơn.

Được sử dụng phổ biến trong hai thập niên 1920-30, nhưng khí cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ví dụ khí cầu chở khách LZ 129 Hindenburg nổi tiếng của Đức bốc cháy bắt đầu do tia lửa điện, khiến nó phát nổ khi gặp khí hydro. Giờ đây, công ty hàng không Thụy Điển OceanSky Cruises thông báo bắt đầu từ năm 2024, họ sẽ thực hiện nhiều chuyến du ngoạn đến Bắc Cực trên các khí cầu sang trọng.

Công ty tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không tiết lộ rằng khí cầu sẽ được cung cấp bởi công nghệ nhẹ hơn không khí, có nghĩa là chúng sẽ sử dụng khí đốt để nổi - ngày nay, khí cầu được cung cấp năng lượng bằng khí helium không an toàn. Bản chất là nhẹ, khí cầu trôi nổi tương tự như một chiếc thuyền trong nước, cần ít năng lượng hơn so với máy bay tới 80%, tạo nên một thiết kế cực kỳ hiệu quả và bền vững.

Hình minh họa của phi thuyền OceanSky bay qua Bắc Cực.

Trong khi máy bay nhanh hơn gấp 5 lần, khí cầu có thể bay cùng một quãng đường ở độ cao thấp hơn và ít lực cản hơn do tốc độ chậm của chúng. Lực cản tăng theo bình phương tốc độ, và bằng cách bay chậm, khí cầu bảo toàn năng lượng. Vì vậy, về cơ bản đó là vấn đề lựa chọn: bạn muốn bay nhanh hơn và góp phần gây ra khí thải hàng không, hay bay với tốc độ của một đoàn tàu được coi là lựa chọn xanh hơn?

Khí cầu cũng có động cơ nhỏ hơn so với máy bay, nghĩa là chúng cũng có ít mã lực hơn. Tuy nhiên, chúng có nhiều động cơ hơn, do đó khi sự cố động cơ xảy ra, nó không thực sự là vấn đề lớn đối với một chiếc airship. Không chỉ bay chậm mà khí cầu còn cất cánh và hạ cánh với tốc độ chậm giúp giảm đáng kể nguy cơ va chạm vì hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều xảy ra khi cất cánh hoặc hạ cánh. Hơn nữa, không chỉ lơ lửng trên không mà chúng cũng có thể nổi trên mặt nước trong trường hợp xảy ra tai nạn. Được chế tạo bằng các lớp da và lớp chống rạn nứt, chắc chắn khí cầu chỉ cần một phần nhỏ năng lượng và tiền bạc đầu tư chế tạo.

OceanSky có kế hoạch sử dụng những đặc quyền này để làm lợi thế của mình và đang có kế hoạch cách mạng hóa ngành hàng không - mỗi chiếc khí cầu cho một tương lai bền vững. Chuyến bay đầu tiên của công ty sẽ khởi hành đến Bắc Cực. Bắt đầu từ Svalbard, chuyến bay sẽ mất thời gian đến 38 giờ nhưng khi hạ cánh nơi điểm đến cuối cùng là Bắc Cực, phi hành đoàn sẽ có được quỹ thời gian lưu trú đến 6 giờ.

Khí cầu chở khách LZ 129 Hindenburg nổi tiếng của Đức bốc cháy bắt đầu do tia lửa điện, khiến khí cầu phát nổ khi nó gặp khí hydro.

Công ty giải thích, khí cầu của họ tương tự như chiếc du thuyền sang trọng. Phi thuyền rộng rãi với 8 cabin đôi rộng 10 mét vuông được trang bị đầy đủ tiện nghi bao gồm cửa sổ lớn nhìn ra toàn cảnh, phòng tắm riêng và tủ quần áo. Với các cửa sổ lớn ở dưới cùng của khí cầu bay ở độ cao thấp, hành khách có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt vời trong suốt chuyến đi.

Công ty tuyên bố: “Cho đến khi chúng tôi có những chiếc máy bay điện thương mại (hy vọng) có thể tiếp tục cách mạng hóa ngành hàng không, chúng tôi có thể làm phần việc của mình trong nỗ lực giúp giảm lượng khí thải carbon góp phần gây ra biến đổi khí hậu - bằng cách chọn những phương án thân thiện với môi trường như khí cầu với cái giá nhỏ là hy sinh một số thời gian bay”.

Duy Minh (Tổng hợp)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文