Cuộc đua lên mặt trăng ngày càng nóng

14:15 13/09/2022

Trung Quốc công bố kế hoạch đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030 trong bối cảnh Mỹ sẵn sàng thực hiện sứ mệnh đầu tiên trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis gồm 3 giai đoạn của mình.

Trung Quốc đang có kế hoạch đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030. Theo sát mục tiêu đầy tham vọng do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) đặt ra là đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt trăng vào năm 2025 - sau chuyến thám hiểm cuối cùng của NASA vào năm 1972, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) đã công bố kế hoạch để thực hiện được sứ mệnh đó vào năm 2030.

a2.jpg -0
Khoang chứa các mẫu vật thu thập được từ Mặt Trăng của tàu thăm dò Hằng Nga 5 đáp xuống khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc Nguồn Our Space).

Phiên bản cập nhật của tên lửa Trường Chinh 5 - được gọi là CZ-5DY - sẽ có lực đẩy gấp 2,64 lần so với Trường Chinh 5 được sử dụng trong sứ mệnh Mặt trăng gần đây nhất của Trung Quốc nhằm thu thập mẫu trên Mặt trăng vào tháng 12-2020.

Một nhà báo nổi tiếng của Trung Quốc phụ trách chuyên mục không gian nói rằng công nghệ vũ trụ của Trung Quốc thực sự đang tụt hậu so với Mỹ, nhưng trong thập kỷ qua, khoảng cách này đã được thu hẹp từ nửa thế kỷ xuống chỉ còn vài năm.

Năm 2018, Trung Quốc và Mỹ bước vào một cuộc đua gay gắt mới trong không gian. Tháng 12-2018, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Hằng Nga 4 và tàu này đáp xuống Mặt trăng vào tháng 1-2019. Vào cuối năm 2020, tàu Hằng Nga 5 được tên lửa Trường Chinh 5 đưa lên vũ trụ, đã thành công đưa các mẫu thu thập trên Mặt trăng trở lại Trái đất.

Tên lửa Trường Chinh 5, có lực đẩy 1.060 tấn, có thể mang trọng tải 25 tấn lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp và 8 tấn lên quỹ đạo chuyển giao Trái đất-Mặt trăng. Tên lửa này có biệt danh là “Fat Five” vì nó trông khá cồng kềnh với 8 động cơ YF-100 và 2 động cơ YF-77.

Theo truyền thông Trung Quốc, thiết kế của YF-100 có nguồn gốc từ RF-120, do KB Pivdenne của Ukraine sản xuất vài thập kỷ trước. Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Trung Quốc đã mua 2 động cơ RF-120 và một số động cơ RD-170 từ công ty này. Kể từ năm 2000, Trung Quốc tiếp tục mua lại từ Ukraine các công nghệ giá rẻ của Liên Xô cũ, bao gồm động cơ phản lực, tàu sân bay và tên lửa vũ trụ. Ngày 21-12-2021, các quan chức Trung Quốc và Ukraine trong một cuộc họp trực tuyến đã cho thông qua hàng chục dự án hợp tác khoa học cho năm 2022 và 2023.

Trong khi truyền thông toàn cầu đang rất chú ý đến vụ phóng tàu vũ trụ trong chương trình Artemis 1 của NASA, vốn đã bị hoãn lại đến 2 lần chỉ trong vòng 5 ngày do phát hiện ra sự cố, truyền thông Trung Quốc đang tích cực đưa tin về chương trình thám hiểm Mặt trăng năm 2030 của nước này.

Các bài báo của Trung Quốc đã trích dẫn bình luận hôm 20-8 của Ma Ying - nhà thiết kế tên lửa của CASC: “Một tên lửa thế hệ mới sẽ có khả năng đưa người Trung Quốc lên Mặt trăng vào khoảng năm 2030. Tên lửa đẩy hạng nặng này sẽ có khả năng mang theo trọng tải 50 tấn lên quỹ đạo chuyển giao Trái đất - Mặt trăng để hỗ trợ các hoạt động thám hiểm Mặt trăng”.

Theo Ma Ying, CASC cũng đang đầu tư vào các công nghệ cho phép tái sử dụng các tên lửa đẩy để giảm chi phí cho các dự án vũ trụ trong tương lai. Ông cũng cho biết các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được sử dụng để tối ưu hóa sức mạnh của tên lửa.

Một số phương tiện truyền thông cho rằng chuyến thám hiểm Mặt trăng đầu tiên có phi hành gia của Trung Quốc sẽ được thực hiện bằng tên lửa Trường Chinh 9 – tên lửa có lực đẩy 5.000 tấn, có thể mang trọng tải 140 tấn vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp và 50 tấn lên quỹ đạo chuyển giao Trái đất-Mặt trăng.

Tên lửa Trường Chinh 9 dự kiến sẽ được thử nghiệm vào năm 2028 hoặc 2029. Tờ “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” cho biết CASC vừa thông báo động cơ sẽ được sử dụng để phóng tên lửa Trường Chinh 9 vừa trải qua một cuộc thử nghiệm thành công hôm 5-9. Động cơ tên lửa này có thể tạo ra một lực 25 tấn - gấp hơn 2 lần lực đẩy được tạo ra bởi RL10, động cơ tên lửa do Mỹ sản xuất và được kỳ vọng sẽ đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ.

Nhật báo Khoa học và Công nghệ, một tờ báo chính thức do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc điều hành, ngày 29-7 đã đề xuất một lựa chọn khác nếu tên lửa Trường Chinh 9 không thể sẵn sàng cho sứ mệnh lên Mặt trăng vào năm 2030.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên từ CASC, bài báo này nói rằng Trung Quốc sẽ sử dụng tên lửa CZ-5DF, tên lửa có khả năng mang theo một tàu vũ trụ nặng 25 tấn cùng các phi hành gia lên Mặt trăng. Theo phương án đó, tên lửa này sẽ có 21 động cơ YF-100, so với cấu hình “Fat Five” gồm 8 động cơ YF-100 và 2 động cơ YF-77 nhỏ hơn.

Theo truyền thông Trung Quốc, ngoài YF-100, Trung Quốc cũng có thể tìm cách mua các động cơ RF-180 tiên tiến từ Nga, mặc dù các cuộc đàm phán về một thỏa thuận như vậy rất phức tạp. Tuy thế, các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng có thể cản trở tham vọng Mặt trăng của Trung Quốc.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 24-8 đã bổ sung thêm 7 thực thể của Trung Quốc vào Danh sách các thực thể bị trừng phạt, trong đó có 4 viện nghiên cứu của CASC. Hồi đầu năm, nhiều viên nghiên cứu khác của CASC cũng đã bị BIS trừng phạt.

Đồng thời, Mỹ đang hành động quyết đoán hơn để giành được lợi thế trong không gian. Tháng 2-2019, Phó Tổng thống Mỹ khi đó đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng Không gian Quốc gia Mike Pence đã thúc giục NASA đưa các phi hành gia Mỹ lên Mặt trăng vào năm 2024.

NASA sau đó đã tăng tốc chương trình Artemis của mình và thậm chí còn lên kế hoạch xây dựng một trạm vũ trụ Mặt trăng được gọi là Gateway.

Về phần mình, truyền thông Trung Quốc cho biết việc NASA bắt đầu sứ mệnh lên Mặt trăng là quá sớm. Theo kế hoạch của NASA, Artemis 2 sẽ đưa 4 phi hành gia lên quỹ đạo của Mặt trăng và quay trở lại vào năm 2024. Artemis 3, được hỗ trợ bởi hệ thống hạ cánh có người lái (HLS) của SpaceX, dự kiến đưa các phi hành gia đáp xuống Mặt trăng vào năm 2025.

Khánh An (Tổng hợp)

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những ngày qua khi xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, gây ngập úng, nguy cơ sạt lở cao tại một số điểm trên địa bàn, Công an tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai.

Ngày 22/6, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh vừa phối hợp triệt phá thành công chuyên án đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng quy mô lớn với số tiền giao dịch lên đến hơn 350 tỷ đồng, bắt giữ và triệu tập 34 đối tượng có liên quan để điều tra hành vi “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”.

Ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân và Đại tá Lê Tấn Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh Cà Mau đến thăm hỏi, động viên, trao kinh phí hỗ trợ anh Trần A Đal, Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT cơ sở khóm Tắc Năm Căn, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, bị thương khi làm nhiệm vụ, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau.

Giải pháp nào để kỳ thi với quy mô lớn nhất, diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm tại thời điểm hiện nay. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Bầu không khí chính trị Trung Đông đang đặc quánh mùi thuốc súng và sự im lặng đáng sợ của ngoại giao. Khi những kênh đối thoại cuối cùng khép lại, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà đã trở thành hiện thực tàn khốc.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine thông qua việc chuyển gần 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tình hình tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và tiền chất tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm và khó lường trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước.

Tối qua 21/6, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với 2 màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Hà Nội FC có thể rơi vào trường hợp tương tự như Nam Định. Đó là Hendrio sẽ phải chờ đến thời điểm được nhập tịch Việt Nam như Xuân Son để ra sân thi đấu. Trong quãng thời gian đó, ngoại binh Brazil sẽ chưa ra sân thi đấu, nhằm đảm bảo một yêu cầu trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.