Nhóm ngư dân trẻ chế siêu xe từ… đồng nát

11:27 12/03/2022

Với những vật liệu thô sơ như đất sét và động cơ từ chiếc Toyota Corolla cũ kỹ, các chàng trai trẻ là những ngư dân tại Quảng Ninh đã hoàn thành “siêu phẩm” Bugatti Chiron, một thương hiệu xe hơi nổi tiếng từ nước Pháp. “Siêu phẩm” này được các báo điện tử, trang thông tin ôtô xe máy trên thế giới đưa tin và đánh giá cao.

Từ bìa carton

Với niềm đam mê ô tô, xe máy, Vũ Đức Sang (24 tuổi) cùng các thành viên khác là Vũ Văn Lợi (38 tuổi), Nguyễn Văn Tuấn (22 tuổi), Vũ Văn Nam và Đinh Đức Hưng (đều 21 tuổi) đã tạo ra nhiều mẫu siêu xe, mô tô. Điều đặc biệt, những chiếc xe này đều được làm từ bìa carton, phế liệu và cả đất sét... đã thu hút sự quan tâm của các báo điện tử, trang tin chuyên về ô tô xe máy trên thế giới.

Lần lượt trang Carscoops, Motor1, AutoBlog… của Mỹ, hay trang tin Autotrade của Canada đều dành sự quan tâm, đăng tải các mẫu mô tô phân khối lớn như Ducati Panigale V4S BMW S1000RR, Kawasaki Ninja H2, Yamaha YZF-R1… hay siêu xe Lamborghini Aventador, Bugatti Chiron, Ferrari FXX-K của nhóm ngư dân trẻ này.

Trang Motor1 đăng tải đoạn video, hình ảnh về siêu xe Ferrari FXX-K được Vũ Văn Nam và nhóm bạn kỳ công làm từ bìa carton, kèm theo lời bình luận: “Đa số mọi người đều nghĩ sở hữu một chiếc siêu xe phải tốn rất nhiều tiền của để mua nó. Nhưng nếu bạn không nằm trong đa số ấy, có thể tham khảo cách của những thanh niên Việt Nam. Vâng! Làm những chiếc siêu xe từ bìa carton, đó là một cách để nhóm bạn trẻ này có thể sở hữu chiếc xe mà họ mơ ước”.

Trong khi đó, trang AutoBlog lại đưa ra nhận xét khá hài hước: “Trong khi các hãng siêu xe đang nỗ lực giảm trọng lượng xe bằng cách áp dụng nhiều vật liệu carbon, hay titan… thì nhóm bạn trẻ này lại có cách riêng để tạo ra chiếc siêu xe rất rẻ tiền bằng vật liệu bìa carton”.

Trang về ô tô xe máy quốc tế tỏ ra thán phục trước sự sáng tạo của các bạn trẻ.

Nhóm thiết kế những mẫu siêu xe đình đám này có tên là “Nhết TV”, các thành viên chỉ mới học hết cấp 3. Bắt đầu từ năm 2019, chiếc xe đầu tiên mà “Nhết TV” tạo ra là chiếc Ducati Panigale V4S với phần khung lấy từ một chiếc… xe đạp và kiểu dáng xe phần lớn làm từ bìa carton.

Đặc biệt, chiếc “siêu xe” Ferrari FXX-K làm từ bìa carton mà Nam cùng nhóm bạn tạo ra còn có hệ thống đèn và có thể vận hành khi được lắp động cơ 110cc lấy từ chiếc xe máy Honda Wave Alpha. Ngoài ra, Nam và các thành viên trong nhóm “Nhết TV” còn tạo ra các mẫu xe khác như BMW S1000RR, Kawasaki Ninja H2, Yamaha YZF-R1… hay siêu xe Lamborghini Aventador, Bugatti Chiron.

Nam kể lại: “Cả nhóm thường xuyên đến các bãi phế liệu, gara ô tô gần nhà để xin những chiếc lốp cũ. Vì chúng em chưa bao giờ được nhìn xe thật ngoài đời nên phải xem video trên mạng rồi hàn các ống thép tạo khung, sau đó cắt bìa carton để làm thân xe. Nhiều hôm cả nhóm thức đến gần sáng để làm. Trung bình một chiếc mô tô chi phí khoảng 1 triệu đồng, còn ô tô thì từ 3 triệu đến 12 triệu đồng”.

Kinh phí để nuôi đam mê lúc này và vấn đề vô cùng lớn.  Công việc chưa ổn định, chủ yếu là nông nghiệp và phụ gia đình nên tất cả đều chưa có thu nhập. Cả nhóm đã nghĩ ra một sáng kiến là lập kênh Youtube có tên “Nhết TV” để lấy tiền nuôi đam mê. Số tiền có được từ Youtube, cả nhóm sử dụng để mua vật liệu và thực hiện làm những mẫu xe mà họ yêu thích.

Để có chiếc Bugatti Chiron “handmade”, nhóm “Nhết TV” phải dành thời gian 1 năm làm việc chăm chỉ.

Sau khi một số mô hình ra đời, cả nhóm bắt đầu ấp ủ, dù là mô hình nhưng vẫn phải vận hành được. Nghĩ là làm, nhóm bắt đầu lên phương án làm chiếc xe Lamborghini Aventador SVJ. Đây là chiếc xe được trang bị động cơ lấy từ xe máy, phần vỏ xe thay vì làm từ bìa carton, đã được gia cố thêm vật liệu thạch cao để tăng độ chắc chắn.

Đến chiếc siêu xe “sao y bản chính”

Sau khi những chiếc siêu mô tô, ô tô bằng bìa carton xuất hiện vào ngày Tết Nguyên đán vừa qua, cộng đồng mê xe Việt Nam được một phen “mắt tròn mắt dẹt” khi chứng kiến siêu phẩm Bugatti Chiron tự chế của team “Nhết TV” chạy thử nghiệm. Với những bộ cánh sang trọng, cưỡi chiếc Chiron khiến nhiều người còn nghĩ đây là những công tử giàu có bậc nhất đất Quảng Ninh.

Đây là chiếc Bugatti Chiron được làm theo tỉ lệ 1:1, giống với xe thật ngoài đời. Trưởng nhóm Vũ Đức Sang cho hay: “Đây là công việc sáng tạo nên chúng em lúc nào cũng muốn nâng cao độ khó, tăng vẻ đẹp lên cho các sản phẩm của mình. Chính vì thế chúng em đã đi đến những quyết định táo bạo hơn”.

Nói về quá trình hoàn thiện, sáng tạo ra chiếc xe đặc biệt này, Sang cho hay, công việc của nhóm được phân công rất cụ thể cho từng người. Sang chỉ huy phần kỹ thuật chế tạo, Nam lo tìm hiểu thông tin chi tiết và thông số kích thước của xe. Theo như chia sẻ thì chế tạo phần thân xe sẽ là khó nhất và tốn nhiều thời gian nhất.

Sang chia sẻ: “Chúng em đặt ra tiêu chuẩn khi chế tạo chiếc xe này là đặt ra mục tiêu sản phẩm sẽ luôn phải có độ hoàn thiện và chi tiết giống thật nhất so với bản gốc. Vì vậy, khi đối chiếu với chiếc siêu xe Ferrari từng làm trước đây, siêu phẩm Bugatti này có vẻ bề ngoài sắc nét hơn hẳn”.

Một chiếc Ferrari của “Nhết TV” khi ra đời khiến rất nhiều người thích thú.

Sau khi thu thập được các thông số chi tiết, đầy đủ, cả nhóm bắt đầu tiến hành làm phần khung để tạo khuôn bằng… đất sét. Khi đắp đất sét và cắt, gọt các chi tiết cho giống với hình dáng của chiếc Bugatti Chiron thì họ tiếp tục đến phần tạo khuôn bằng thạch cao rồi đúc khuôn composite để hoàn thành phần thân. Tiếp đến, Sang cùng các bạn tạo phần khung gầm, lắp đặt động cơ cùng với hệ thống dẫn động và hệ thống lái của chiếc xe.

Để nó vận hành trơn tru, họ phải lắp ráp cẩn thận để kết nối tất cả các bộ phận trên như bao chiếc ô tô bình thường. Cuối cùng là giai đoạn hoàn thiện các chi tiết còn lại của chiếc xe. Tính đến nay, họ đã dành trọn một năm với chiếc Chiron. “Do phần thân xe là quan trọng nhất và khó làm nên cả nhóm đã quyết định dùng chất liệu sợi thủy tinh kết hợp với keo composite để có độ chắc chắn. Phần gầm xe được dùng sắt hộp đen để làm, vì đây là phần có thể bị va đập nhiều nhất” – Sang cho kể.

Để cho chiếc xe hoạt động, đi lại trơn tru thì phải có một “trái tim” thực thụ, nhóm quyết định dùng động cơ của chiếc xe Toyota Corolla 1998, 4 xi lanh cấu tạo kiểu I4, cho công suất cực đại là 124 mã lực. Tổng chi phí để hoàn thiện lên đến 600 triệu đồng.

Ban đầu nhóm bạn chỉ làm những mô hình siêu xe bằng bìa carton thì chưa có nhiều ý kiến, tuy nhiên với con số hơn nửa tỷ đầu tư cho sản phẩm mới, nhóm bạn này đã gặp không ít những ý kiến không ủng hộ. Nhiều người cho rằng, “Nhết TV” đã làm một điều vô bổ, tốn kém mà không để làm gì. Rất may mắn là nhóm bạn này lại được lượng người theo dõi rất lớn trên nền tảng trực tuyến và được ủng hộ trong suốt quá trình sản xuất.

Chiếc Bugatti Chiron từng được một khách hàng tại Dubai trả giá cao.

Sau một thời gian dài thực hiện, cả nhóm đã nóng lòng để thử chạy chiếc xe mới. Với sự ngây thơ của những tay thợ không chuyên, chiếc xe không được nạp dung dịch làm mát, động cơ chiếc xe bị quá nhiệt. Kết quả là nhóm phải cùng nhau đẩy xe.

Sang nhớ lại: “Hôm đó cả hội vừa mệt vừa buồn cười. Chính từ lần mắc lỗi đó, chúng em đã có thêm nhiều bài học, đúc rút được nhiều kinh nghiệm để sau này thực hiện những chiếc xe khác. Sau khi cả nhóm trải nghiệm lái cộng với mọi người đánh giá về ngoại hình thì chiếc Chiron này vượt trội hơn rất nhiều so với chiếc Ferrari trước đó. Chúng em sẽ cố gắng cho ra những sản phẩm chất lượng cao hơn nữa. Trong tương lại chúng em sẽ hoàn thiện phần nội thất, quyết trình làng “người anh em song sinh” của Chiron. Mục đích sử dụng của sản phẩm là trưng bày, trang trí chứ không phải thương mại hóa”.

Chiếc Bugatti Chiron khi xuống đường, thu hút không ít ánh nhìn.

Từ khi chiếc siêu xe tự chế của nhóm xuất hiện trên mạng xã hội, đã có rất nhiều người từ trong đến ngoài nước liên hệ ngỏ ý muốn mua, tuy nhiên “Nhết TV” chưa có ý định bán. “Bọn em làm để thỏa mãn đam mê chứ không có mục đích thương mại. Hơn nữa đây là chiếc xe bọn em làm theo mẫu của Bugatti Chiron gốc nên việc mua bán hay thương mại sẽ liên quan đến bản quyền thiết kế.

Đã có một khách hàng từ Dubai trả giá cao nhất là 150 ngàn đô la (hơn 3 tỷ đồng). Trên phần bình luận các video về quá trình làm xe, đã có rất nhiều người xem nước ngoài tỏ ra thán phục, ngưỡng mộ về sự chăm chỉ và sáng tạo của bọn em. Đây là động lực để nhóm tiếp tục cho ra những sản phẩm “handmade” tiếp theo”.

Để một chiếc xe ra đời, được lưu hành trên đường thì cần cả một quy trình từ đăng ký bản quyền, đăng kiểm, cấp phép... của các cơ quan chức năng. Bởi thế, những sản phẩm của nhóm bạn trẻ này mới chỉ là thành công bước đầu trên hành trình sáng tạo. Họ bày tỏ: “Bọn em chỉ test thử động cơ chút xíu thôi, còn sau đó sẽ để trưng bày. Vì mục đích của bọn em là làm xe mô hình”.

Với những bạn trẻ này, những thứ họ làm ra vượt xa một món đồ chơi mà nó đã trở thành biểu tượng của niềm đam mê, sự khát khao được thực hành, được sáng tạo. Với những người chưa từng trải qua một khóa học về kỹ thuật lắp ráp, chỉ tự tìm tòi, học hỏi trên mạng Internet thì đây là nỗ lực, là thành công đáng ghi nhận.

Minh Trí

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

Hơn 1 tháng sau khi giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat Quốc gia 2024 khép lại, tranh cãi một lần nữa nổi lên. Lần này, câu chuyện xoay quanh một VĐV bị đơn vị chủ quản cũ cấm thi đấu, nhưng vẫn đầu quân cho một địa phương khác và lên ngôi vô địch.

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), trong những ngày gần đây, các học giả, các hãng truyền thông quốc tế đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi cuộc đời nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文