Hack... ô tô

15:57 08/08/2007

Hệ thống dẫn đường vệ tinh bên trong ô tô có thể bị hack từ xa tương đối dễ dàng, cho phép hacker "lèo lái" tài xế theo ý mình bằng những chỉ dẫn giả.

Hai chuyên gia bảo mật Andrea Barisani và Daniele Bianco đến từ website Inverse Path đã minh chứng cho tuyên bố trên bằng cách sử dụng ăngten và một số thiết bị điện tử thông dụng thay cho hệ thống thông tin radio hợp pháp.

Hiện tại, phương pháp của họ đã thành công trên dòng thiết bị "SatNav" của Radio Data System, vốn rất thịnh hành tại châu Âu và đang ngày càng phổ biến tại Bắc Mỹ.

"Nếu chúng tôi làm được thì bất cứ ai cũng có thể làm được", Barisani bình phẩm. "Chúng tôi chỉ gõ bàn phím suốt ngày và cũng chẳng phải là quá rành về cơ khí kỹ thuật".

Tuy các hệ thống Navigation dẫn đường cho người dùng nhờ bản đồ và vệ tinh, song chúng vẫn liên tục update thông tin về các tai nạn, tắc đường hoặc tình hình giao thông ở đoạn đường phía trước.

Những thông tin này được gửi đi dưới dạng một đoạn mã máy tính trên dải tần FM, đôi khi chúng chia sẻ bước sóng với cả các chương trình phát thanh radio.

Quá chủ quan

Thiết bị hack có thể "đánh hơi" thấy những gói mã này, rồi thay thế chúng bằng kênh phát thanh giả trên những dải tần không được sử dụng đến. Bằng vài thao tác đơn giản, hacker có thể nâng diện phủ sóng lên 16 km một cách dễ dàng.

"Chúng tôi có thể tạo ra thời tiết xấu, tuyết rơi, hết chỗ để xe, tắc đường, cầu đóng.... để người lái phải đi theo ý muốn của mình", Barisani cho biết.

Nghiên cứu của 2 chuyên gia người Ý này đã được gửi tới Tổng đài tin nhắn giao thông tại Châu Âu, nơi xử lý việc gửi dữ liệu update và báo động tới mọi thiết bị dẫn đường trong xe.

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của họ, Tổng đài này đã phản hồi rằng "kênh phát thanh trộm là trái pháp luật" và tỏ ra tin tưởng vào cơ chế tự bảo vệ của tất cả các thiết bị GPS hiện nay.

"Vấn đề là người ta quá tin vào cái gọi là "tự bảo vệ mình" đó. Họ chỉ lo virus tấn công máy tính ở nhà chứ ô tô thì không màng tới"

Theo Trọng Cầm (VietnamNet/AFP)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文