Máy bay Đức sẽ không rơi nếu áp dụng công nghệ của Không quân Mỹ
Một dự án với sự tham gia của Cơ quan hàng không vũ trụ NASA, Không quân Mỹ và hãng Lockheed Martins phát triển từ năm 1980. Công nghệ được phát triển này cho phép điều khiển máy bay từ xa tránh khỏi sự va chạm.
Ảnh mô phỏng sự hoạt động của hệ thống Auto-GCAS. |
Công nghệ này có tên là Automatic Ground-Collision Avoidance System (Auto-GCAS) gồm một hệ thống tự động theo dõi quỹ đạo của máy bay với địa hình phía dưới đường bay. Nếu các tính toán cho thấy một vụ va chạm có thể xảy ra mà phi công không thao tác đúng thì hệ thống lái sẽ chuyển sang chế độ tự động cho đến khi máy bay được “an toàn”.
Auto GCAS được trang bị trên những chiến đấu cơ F16, F22 và F35 và những chiếc máy bay thế hệ sau. Tháng 2/2015, quân đội Mỹ đã có báo cáo về trường hợp máy bay đầu tiên được Auto GCAS cứu sống. Chi tiết vụ việc không được công bố nhưng có ý kiến cho rằng đó là một chiếc F16C của Không quân Mỹ tham gia diễn tập chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria.