Chuyện lạ lùng về lão công nhân chế tạo mô hình tàu ngầm Hoàng Sa

09:48 28/01/2015
Chỉ tốt nghiệp THPT và đang là công nhân kỹ thuật của một nhà máy bia, nhưng ông Lê Ngà (50 tuổi, trú phường Tây Lộc, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) đã chế tạo mô hình tàu ngầm mini mang tên Hoàng Sa được thử nghiệm chạy thành công trên sông Hương…

Con nhà nông, nhưng ngay từ nhỏ, ông Ngà đã có niềm đam mê rất lớn với khoa học. Lúc còn học cấp 2, ông đã tìm hiểu các loại mô hình của xe ôtô, máy bay vốn là đồ chơi của trẻ em và tiến hành lắp ráp.

Sau này, vì gánh nặng mưu sinh “cơm áo gạo tiền” và chăm lo việc học hành cho 3 người con nên ông Ngà đành gác lại đam mê của mình.  

“Cách đây 10 năm, tui tham gia vào CLB máy bay mô hình ở TP Huế và thường xuyên biểu diễn máy bay dọc bờ sông Hương. Lúc ấy tui nghĩ, tại sao mình lại không thử chế tạo mô hình tàu ngầm được điều khiển bằng thiết bị từ xa như máy bay mô hình. Ý tưởng là vậy nhưng phải đến năm 2013, tui mới có cơ hội bắt tay vào nghiên cứu để chế tạo mô hình tàu ngầm này”, vừa điều chỉnh các thiết bị được lắp trên thân tàu ngầm được đặt giữa căn nhà nhỏ số 38B Thánh Gióng (phường Tây Lộc, TP Huế), ông Ngà vừa chia sẻ. 

Ông Lê Ngà bên chiếc tàu ngầm mini Hoàng Sa.

 Thế nhưng, để một thiết bị mô hình nặng trên 100kg có thể lặn dưới mặt nước mà không bị chìm ông Ngà gặp khá nhiều khó khăn. Bằng kinh nghiệm vốn có, ông tự học hỏi thêm ở sách, báo, và các tài liệu về kỹ thuật chế tạo tàu ngầm trên mạng Internet.

Sau 2 năm mày mò với hàng trăm lần thử nghiệm ở hồ bơi và trên sông, đến cuối năm 2014, chiếc tàu ngầm được ông Ngà chế tạo từ các vật liệu tự có, thân tàu làm từ vỏ bình gas công nghiệp đã có thể chạy được trên sông Hương và điều khiển theo ý muốn. Chiếc tàu ngầm có chiều dài 2,7m; đường kính thân tàu 0,4m; cao 1m và trọng lượng tàu nặng 120kg.

 Đứng bên chiếc tàu ngầm mô hình mang tên Hoàng Sa được khắc bằng dòng chữ màu trắng trên thân tàu, ông Ngà không giấu được niềm vui: “Tàu ngầm được điều khiển bằng thiết bị từ xa, có thể chạy 1 giờ đồng hồ dưới nước bằng năng lượng lấy từ pin ắc quy với vận tốc bằng vận tốc của người đi bộ đấy!”.

Nguyên tắc hoạt động của mô hình tàu ngầm, ông Ngà chế tạo theo nguyên lý thực, tức là khi tàu lặn sẽ bơm nước vào 2 khoang riêng biệt của thân tàu, còn khi nổi, mô tơ được gắn trong tàu sẽ hoạt động để phun nước trở lại ra bên ngoài. Phần đuôi có hệ thống chân vịt với tốc độ quay 10.000 vòng/phút tạo lực đẩy cho tàu.

Đặc biệt, tàu ngầm có thể lặn sâu tối đa khoảng 10m so với mặt nước và ông Ngà còn gắn một thiết bị đèn pha cùng camera ở dưới mũi tàu giúp tàu ngầm có thể tìm kiếm các vật lạ dưới đáy sông. 

Tâm sự với chúng tôi, ông Ngà bày tỏ nhiều băn khoăn, trăn trở về mô hình tàu ngầm mang tên Hoàng Sa của mình: “Điểm khác biệt của tàu ngầm Hoàng Sa so với một số tàu ngầm được chế tạo ở các địa phương khác là tàu được điều khiển bằng thiết bị từ xa, không cần người lái. Tuy nhiên, hiện tàu ngầm này chỉ mới được thiết kế ở mức mô hình nên còn rất nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng thì mới hy vọng có thể được ứng dụng vào thực tiễn. Vì thế mà niềm mong muốn lớn nhất của tui và gia đình là được các nhà khoa học giúp đỡ thêm để góp phần hoàn chỉnh mô hình tàu ngầm này trong tương lai!”.

Nói về mô hình tàu ngầm của ông Ngà, ông Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Sở đã có nghe thông tin ông Ngà chế tạo mô hình tàu ngầm và thử thành công trên sông Hương.

Tuy nhiên, do ông Ngà chưa làm đơn đề xuất nên đến nay Sở vẫn chưa lập hội đồng để thẩm định và đánh giá về mô hình tàu ngầm này. Tới đây, chúng tôi sẽ liên hệ với các đơn vị liên quan để có sự thẩm định chính xác về mô hình tàu ngầm do ông Ngà nghiên cứu và chế tạo”.

Anh Khoa

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文