Nứt đất ở Di Linh là hiện tượng trượt lở bình thường

08:37 09/06/2011
Đó là nhận định của PGS - TS. Phan Trọng Trịnh, Trưởng phòng Địa động lực (Viện Địa chất Việt Nam), Chủ tịch Hội Kiến tạo Việt Nam tại buổi làm việc với các nhà khoa học và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng trong ngày 8/6.

PGS TS. Phan Trọng Trịnh cho biết thêm, sau khi đi khảo sát thực tế các vết nứt tại khu phố 1 (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) ông đã thấy rất rõ những dấu hiệu của hiện tượng trượt đất thông thường. Các vết nứt này kéo dài và tạo thành một vòng cung ôm lấy sườn đồi và gây ảnh hưởng đến khu dân cư trong khu vực.

"Việc dư luận cho rằng hút bùn ở hồ tây Di Linh đã gây ra hiện tượng trên chúng tôi vẫn đang nghi vấn vì nơi hút bùn cách khu vực này khá xa. Ngoài ra một số ý kiến cho rằng do ảnh hưởng từ việc khai thác nguồn nước ngầm thì càng không phải " - TS. Trịnh lý giải.

TS. Trịnh còn cho biết thêm, hiện tượng trượt đất trên địa bàn Tây Nguyên rất mạnh mẽ và thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa mưa. Trước mắt, ông kiến nghị tiếp tục thăm dò, khoan địa chất để lấy mẫu nghiên cứu và tiến hành đo vẽ xác định quy mô, hình dạng của khối trượt (công việc này kéo dài khoảng nửa tháng) để tìm ra nguyên nhân chính thức của hiện tượng trên. TS. Trịnh cũng nói: "Việc dịch chuyển của khối trượt lở sẽ diễn ra không quá nhanh và đến một giai đoạn nào đó nó sẽ bình ổn trở lại".

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện tượng nứt đất ở Di Linh không phải do yếu tố nội sinh (như động đất, các hoạt động đứt gãy…) mà do chịu ảnh hưởng của các yếu tố ngoại sinh (như do tải trọng các công trình, hoạt động khai thác quá mức tầng chứa nước bên dưới, liên quan đến sạt lở đất đá…).

Kể từ khi phát hiện (30/4) đến nay, các vết nứt tại Di Linh đã tạo thành một đường vòng cung dài gần 300m và vẫn chưa dừng lại. Các vết nứt này gây ảnh hưởng đến 25 hộ trong khu vực. Huyện Di Linh hiện đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân (từ 3 - 5 triệu đồng/hộ) và vận động các hộ dân có nhà cửa bị nứt nghiêm trọng di dời đến nơi an toàn

Nguyễn Dũng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文