Thí điểm xử lý mùi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản

07:47 30/12/2020
Thông tin từ JVE Group cho biết, dự án thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn đã tiến hành lắp đặt thiết bị xử lý và bắt đầu vận hành tại vị trí đã được giao (hồ H4) trong Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn vào ngày 28/12.

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản số 12232/SXD-HT về việc lắp đặt thiết bị thí điểm xử lý mùi tại các ô chứa nước rỉ rác tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Sở Xây dựng thống nhất giao cho JVE Group xử lý thí điểm tại hồ H4 tại khu LH XLCT Nam Sơn đã chứa sẵn nước rác chưa xử lý.

Bắt đầu thí điểm xử lý mùi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản.

Chia sẻ với CAND, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết: "Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt vì người dân sống gần Khu LH XLCT Nam Sơn của Thành phố Hà Nội và sự vào cuộc sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi của các đơn vị có liên ngành, dự án thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn đã tiến hành lắp đặt thiết bị xử lý và bắt đầu vận hành tại vị trí đã được giao (hồ H4) trong Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn".

Nhân viên kỹ thuật đo mùi định lượng bằng thiết bị của Nhật Bản cho thấy giá trị là 999 vượt cả ngưỡng đo của thiết bị.

Để quá trình đánh giá được khách quan, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia – Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đánh giá độc lập về nồng độ mùi trước và sau xử lý trong toàn bộ giai đoạn thí điểm.Đoàn đánh giá của các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và đại diện người dân 3 xã nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ cùng đơn vị đánh giá độc lập sẽ tiến hành đánh giá theo cả 2 phương pháp định tính (cảm quan) và định lượng (đo chỉ số nồng độ mùi bằng thiết bị đo chuyên dụng.

Theo cán bộ kỹ thuật JVE Group cho biết: Vì đây là hồ chứa nước rỉ rác với độ sâu là 6m, nên bắt buộc phải dùng phao nổi để đặt máy sục khí nano. Còn tại các dòng sông, hồ có độ sâu bình thường như sông Tô Lịch, Hồ Tây... thì phương án đặt máy sẽ là đặt chìm dưới nước nên máy sục khí nano sẽ ở dưới đáy và sẽ không ảnh hưởng đến cảnh quan sông Tô Lịch, Hồ Tây...

Máy sục khí nano tạo ra bọt khí trong hồ chứa nước thải qua đó phân giải hoàn toàn mùi hôi thối.

Mùi hôi thối bốc lên từ nước rỉ rác có thể cảm nhận bằng cảm quan cho thấy mùi nồng nặc, khó chịu. Sau khi Đơn vị đánh giá độc lập của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo mùi định lượng bằng thiết bị của Nhật Bản thì cho thấy giá trị là 999 vượt cả ngưỡng đo của thiết bị.

Kết quả xử lý sẽ được đánh giá khách quan bởi Đoàn đánh giá của các Sở, ban, ngành, đại diện UBND, người dân 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) cùng đơn vị đánh giá độc lập của Bộ Tài nguyên và Môi trường và sẽ dự kiến được công bố trong trong tháng 1/2021.

Thiết bị Công nghệ sục khí Nano, Nhật Bản tại khu thí điểm xử lý trong bãi rác Nam Sơn.

Công ty JVE Group là đơn vị từng vận hành thí điểm xử lý ô nhiễm trên sông Tô Lịch và tại Hồ Tây trước đó bằng công nghệ Nhật Bản. Đây là công nghệ sử dụng máy sục khí nano nhằm phân giải các chất tạo mùi hôi qua đó làm mỏng đi lớp bùn lắng đọng dưới đáy các thủy vực bị ô nhiễm. Công nghệ này đã được ứng dụng tại một số quốc gia trong việc xử lý ô nhiễm.

N.B

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文