Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán giao thông công cộng

19:58 27/12/2020
Với giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các bài toán về giao thông công cộng, BusMap được trao giải thưởng Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP HCM, đồng thời, trở thành nhà vô địch của cuộc thi Viet Startup Contest 2019 tại Nhật Bản.

Những tính năng mới của BusMap ứng dụng AI vừa được giới thiệu trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM- Ngày hội khởi nghiệp Vùng 2020 - Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN).

Mục tiêu ứng dụng trí tuệ nhân tạo của BusMap là giải quyết bài toán về dữ liệu lớn (big data) cho giao thông công cộng và làm nền tảng cho đô thị thông minh. BusMap là một nền tảng ứng dụng miễn phí hỗ trợ cho người đi xe buýt tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, với việc cung cấp tất cả các tính năng cần thiết để người dùng có thể thuận tiện trong sử dụng xe buýt.

BusMap trợ giúp người đi xe buýt thuận tiện hơn. Ảnh: T.Ba.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giải quyết được các vấn đề trong nước như giao thông công cộng trong đô thị thông minh, mà nhóm phát triển ứng dụng BusMap là một ví dụ, với việc khai thác tốt dữ liệu người đi xe buýt, cho phép đề xuất các giải pháp cải thiện hệ thống giao thông công cộng. Với việc ứng dụng AI, các phần mềm máy tính và ứng dụng trên di động đang có sự phát triển mạnh mẽ qua phân tích và khai thác thông tin từ thói quen, sở thích của người dùng.

Từ nhu cầu kết nối và khai thác thông tin vận tải xe buýt, BusMap đã ra đời giúp người dân dễ dàng tìm tuyến xe buýt đi ngang qua nhà, tìm đường đi tối ưu trên cơ sở tiết kiệm thời gian hoặc chi phí di chuyển. Sau 7 năm ra mắt, ứng dụng trên di động này đã thu hút nhiều quan tâm, với 1,5 triệu lượt tải về, khoảng 400.000 người dùng thường xuyên hàng tháng (ước tính khoảng 20% người đi xe buýt tại TP.HCM đang sử dụng ứng dụng.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chạy qua khu dân cư quận Bình Thạnh. Ảnh: Thái Bằng.

Đại diện nhóm phát triển ứng dụng BusMap cho biết, ngay từ thuở ban đầu, với tư vấn và trợ giúp từ đội ngũ giảng viên CNTT của Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, thấy được sự quan trọng của kho dữ liệu người dùng, nhóm đã tập trung thu thập dữ liệu thói quen người dùng, nên hiện nay đã có thể tổng hợp và phân tích, dự báo các kịch bản có thể diễn ra đối với khách đi xe buýt nói riêng và một số vấn đề về giao thông công cộng nói chung. Vì thế, những thuật toán mới về roaming, tìm đường hay tra cứu đều được nhóm tự phát triển, dựa trên cơ sở chủ yếu là dữ liệu thu thập được từ người dùng.

Thông thường, để phát triển tính năng mới hoặc tối ưu hóa đường đi của xe buýt, nhà phát triển ứng dụng sẽ phải dựa trên nhu cầu và thói quen đi lại của số đông người dùng (tuyến có đông người sử dụng hay không, tuyến đang khai thác có thể mở rộng như thế nào để người dân thuận tiện sử dụng,...) và đề xuất mô hình hạ tầng xe buýt phù hợp. Do vậy, giao thông công cộng chỉ thực sự thông minh khi có dữ liệu lớn, được phân tích và xử lý bằng AI để hiểu rõ về khách hàng, từ đó tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí và tăng lợi nhuận, phục vụ tốt hơn bài toán quy hoạch đô thị.

Bằng cách sử dụng AI để phân tích dữ liệu, BusMap đã xây dựng được tính năng giải quyết  các vấn đề và nhu cầu của người dùng, như tìm đường, tra cứu theo thông tin thời gian thực.

Chẳng hạn, trên cơ sở phân tích số lượng sinh viên dùng xe buýt ở các điểm cơ sở giáo dục (Đại học – Cao đẳng, trường phổ thông, trường nghề…), BusMap giúp nhà cung ứng dịch vụ nắm được nhu cầu thực tế phát sinh, từ đó có kế hoạch điều xe hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại. Mặt khác, thông tin đánh giá (rating) tuyến xe buýt của người dùng cũng là cơ sở quan trọng để nhà cung ứng dịch vụ cải thiện và nâng cao chất lượng giao thông công cộng.

Với lượng người dùng đủ lớn, BusMap không hề tốn chi phí cho việc mua dữ liệu người dùng, mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao và phát triển thêm những tính năng phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin đi lại của người dùng. Thêm vào đó, BusMap tự xây dựng bản đồ riêng, không dựa vào Google Maps hoặc bản đồ của bên thứ ba như những ứng dụng khác, nên tính tự chủ trong vận hành rất lớn.

Trưởng dự án bSmart phát triển từ BusMap, nhận giải Nhất cuộc thi AI Hack năm 2020.

Ngoài thói quen sử dụng của khách hàng, dữ liệu thu thập vị trí đón xe buýt của người dùng, còn giúp nhà phát triển xây dựng bản đồ mật độ di chuyển theo từng khung giờ nhất định, dự báo các “nút thắt” giao thông then chốt, xây dựng hoặc mở rộng các trạm - nhà chờ xe buýt được sử dụng nhiều, đáp ứng tốt cho công tác quy hoạch luồng giao thông, đảm bảo tối ưu hóa theo nhu cầu thực tế của người dân, giúp quy hoạch và phát triển đô thị một cách bền vững.

Hiện nay, BusMap đang phát triển hệ thống bSmartETA có khả năng tính toán chính xác thời gian xe sắp đến trạm dựa trên việc phân tích dữ liệu bằng AI (Kalman Filter), có kết hợp phân tích và hiển thị mật độ lưu thông trên đường theo thời gian thực bằng những thuật toán đơn giản, mà không cần đến những hàm API mật độ giao thông phức tạp, tốn kém.

Bên cạnh đó, tính năng dẫn đường thông minh bNavigation hiện chỉ tối ưu bằng thuật toán, chưa có yếu tố khách quan bên ngoài, cũng đang được nhóm phát triển, cải thiện bằng ứng dụng AI để tạo ra tính năng mới (bSmartNavigation), giúp người dùng có nhiều gợi ý, với nhiều yếu tố hơn, như mật độ giao thông, chất lượng xe, tốc độ xe trung bình, nhu cầu của người dùng…

Nhóm phát triển cũng đang nghiên cứu các tuyến Metro, để khi Metro được đưa vào sử dụng, thì người dùng BusMap có thể tra cứu ngay các tuyến đường liên kết giữa xe buýt và Metro, giúp đi lại thuận tiện hơn.

Nhờ sử dụng những thuật toán “bản địa”, khi có sự thay đổi đột ngột về lịch trình hoạt động xe buýt trên toàn hệ thống giao thông ở TP.HCM (ví dụ như các đợt dịch Covid-19 vừa qua), BusMap sẽ cho phép người sử dụng nắm ngay thông tin về những tuyến buýt tạm ngừng để lên kế hoạch di chuyển hợp lý qua những tuyến đang hoạt động.

Tuy nguồn dữ liệu vẫn còn giới hạn ở những người sử dụng xe buýt, nhưng BusMap đã cho thấy ưu thế tuyệt vời khi ứng dụng AI để nghiên cứu và đưa ra các tính năng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàng Kim

Ngày 11/5, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên về thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép.

Đối với các bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh (thuộc dự án Bắc Phước Kiển) có liên quan bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Căn cứ hợp đồng của dự án đã ký giữa UBND thành phố và doanh nghiệp dự án là Công ty Trung Nam, thì lịch thu hồi nợ vay của BIDV với Công ty Trung Nam và lịch thu hồi nợ tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với BIDV được xác định tương ứng theo lịch thanh toán của UBND thành phố theo quy định tại hợp đồng BT của dự án. Thực chất đây là khoản cho vay ứng trước cho nhà đầu tư khi ngân sách thành phố chưa bố trí được nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư.

Chiều 11/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) phối hợp đơn vị chức năng đã xác định được danh tính nghi can vờ hỏi mua xe tô tô, sau đó phóng xe bỏ chạy từ huyện Thanh Trì về hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban Giao thông), 1,3 triệu m3 cát tạp chất được nạo vét dọc khu vực sông Cổ Cò từ TP Hội An, thị xã Điện Bàn ra TP Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức đấu giá nhưng không có đơn vị nào tham gia do giá khởi điểm cao, khối lượng cát đấu giá lớn.

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương (SN1991, trú tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La), nguyên nhân viên ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 11/5, Phòng CSHS phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an tỉnh Cao Bằng và các đơn vị chức năng đã triệt phá nhóm đối tượng có hành vi Lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Thái Nguyên.

Liên quan đến thông tin Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hậu Giang bắt tạm giam Hoàng Đình Tùng và vợ Trần Thị Hồng Nga về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, chiều 11/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết đang tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng các đối tượng môi giới trong đường dây này và xác minh, làm rõ thêm nhiều người đã được tổ chức cho xuất cảnh hoặc đã đăng ký, nộp tiền cho cặp vợ chồng này.

Cắt khóa, dập lửa, cứu người, cứu hàng hóa...một cách nhanh gọn lẹ của 22 "Tổ liên gia an toàn PCCC" trong Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức cho thấy người dân đã bắt đầu ý thức được việc PCCC, cứu nạn cứu hộ, có thêm nhiều kinh nghiệm và các Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy được hiệu quả...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文