Xe hơi giá 2.500 USD

14:46 15/01/2008
Xe hơi Tata Nano không chỉ là loại phương tiện giao thông phù hợp với túi tiền của những người thu nhập 200 USD/tháng, mà còn được mệnh danh là "sát thủ" đối với xe hai bánh khi giá thành của nó chỉ là 100.000 ru-pi Ấn Độ, tương đương 2.500 USD.

Thứ 6 vừa qua (10/1), Hãng sản xuất xe hơi Tata Motors thuộc Tập đoàn Tata của Ấn Độ đã chính thức cho ra mắt chiếc ôtô gia đình loại nhỏ tên là Tata Nano. Hàng nghìn người đã chen chân tại Triển lãm ôtô New Delhi Auto Expo để được tận mắt chứng kiến chiếc xe được xem là rẻ nhất thế giới này.

Chủ tịch Tập đoàn Tata, ông Ratan Tata, miêu tả chiếc xe "an toàn, đầy đủ tính năng và là lựa chọn hàng đầu cho những gia đình còn có thói quen đi xe gắn máy".

Tata Nano không chỉ là loại phương tiện giao thông phù hợp với túi tiền của những người thu nhập 200 USD/tháng, mà còn được mệnh danh là "sát thủ" đối với xe hai bánh khi giá thành của nó chỉ là 100.000 ru-pi Ấn Độ, tương đương 2.500 USD. Vài giờ sau khi ra mắt, Hãng tin Mỹ AP tính toán rằng sẽ có ít nhất 10 triệu người trên thế giới có thể mua được loại xe này - một con số "trong mơ" của bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào.

Nano trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 623 phân khối, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 33 mã lực. Tốc độ tối đa khoảng 100km/h. So với xe Daewoo Matiz, Tata Nano ngắn hơn 395mm. Động cơ Tata Nano yếu hơn bởi Matiz sử dụng máy 796 phân khối, công suất 52 mã lực. Tata Nano có kích thước nhỏ hơn phần lớn các mẫu xe hiện có mặt trên thế giới.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng so với mức giá "rẻ như cho" của Tata Nano, Chủ tịch Tata cho biết: "Chiếc Nano được làm bằng kim loại, được thiết kế và sản xuất như mọi chiếc xe khác. Chúng tôi không bỏ qua một công đoạn chế tạo nào nhằm giúp chiếc xe trở nên an toàn, đáng tin cậy và giảm ô nhiễm. Nano có thể đáp ứng hoặc thậm chí vượt các tiêu chuẩn về khí thải hiện tại và trong tương lai của châu Âu, khiến chiếc xe này có mức độ thân thiện với môi trường cao hơn nhiều so với những chiếc xe cỡ nhỏ khác hiện có mặt trên thị trường". 

Mỹ và châu Âu không phải là thị trường mà Tata nhắm tới cho Nano mà là các khu vực như châu Phi, Đông Nam Á. Hiện Tata dự định bán ra khoảng 200.000 chiếc Nano mỗi năm ở Ấn Độ và sẽ xuất khẩu ra thế giới từ năm 2011. Với mức giá 2.500 USD, sau khi tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, Tata Nano có giá khoảng 6.800 USD khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn một chiếc xe tay ga Honda SH 150i.

Nhưng vấn đề đặt ra là liệu Tata Nano có làm nên cuộc cách mạng thay đổi thói quen sử dụng xe máy ở các nước đang phát triển hay không? Mục tiêu của Tata khi sản xuất chiếc xe này là giúp hàng triệu người trên thế giới có cơ hội thực hiện mơ ước chạm tay vào chiếc vô lăng xe ôtô và từ bỏ những chiếc xe máy mất an toàn.

Tuy nhiên, Tata Nano được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm nạn ùn tắc ở những quốc gia Đông Nam Á khi có thêm hàng nghìn chiếc Nano lưu thông trên đường, cùng với mức gia tăng ô nhiễm từ khí thải. Do đó, chính phủ các nước sẽ phải có sự điều chỉnh phù hợp trong việc nhập khẩu loại ôtô giá rẻ này.

Còn tại Việt Nam, giá của Nano xem ra vẫn chỉ phù hợp với những người thuộc tầng lớp khá giả do thuế nhập khẩu còn khá cao.

Tuy nhiên, Nano có thể sẽ gây ra "cơn sốt" tại thị trường các nước đang phát triển vì nó đã mở màn cho cuộc cạnh tranh sản xuất xe giá rẻ, được dự báo là rất quyết liệt, giữa các hãng chế tạo xe hơi toàn cầu

Chu Vũ (theo Time)

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文