FPT trình diễn hệ sinh thái sản phẩm, giải pháp AI thúc đẩy chuyển đổi số

13:24 24/09/2022

Ngày 23/9, trong vai trò công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, tiên phong trong các xu hướng công nghệ mới, tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022), FPT đã trình diễn hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các tổ chức, doanh nghiệp tăng năng suất lao động, ra quyết định dựa trên thời gian thực và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm.

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú và các chuyên gia công nghệ của FPT đã chia sẻ về định hướng chiến lược AI trong giai đoạn tới cũng như tư vấn cách thức ứng dụng công nghệ này để thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Giải pháp Voicebot FPT AI Engage – AI Voicebot thông minh tương tác hai chiều – một trong số các giải pháp được FPT trình diễn tại sự kiện cũng đã được vinh danh Top 5 sản phẩm/giải pháp xuất sắc nhất của Giải thưởng trí tuệ nhân tạo 2022 (AI Awards 2022). AI Awards 2022 là một trong những hoạt động nổi bật nhất của AI4VN nhằm vinh danh những sản phẩm, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo nổi bật trong doanh nghiệp và cuộc sống.

Lễ trao giải AI Awards 2022.

AI là một trong 4 công nghệ cốt lõi trong chiến lược công nghệ của FPT

Chia sẻ tại AI4VN 2022, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT khẳng định, AI là một trong 4 công nghệ cốt lõi trong chiến lược công nghệ của FPT và Tập đoàn đang tập trung đưa AI vào tất cả các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp Made by FPT, tạo ra những sản phẩm, giải pháp thông minh với những tính năng vượt trội cho từng ngành, từng lĩnh vực.

Là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT đón đầu những xu hướng công nghệ mới trên thế giới, dẫn dắt sự phát triển của thị trường công nghệ trong nước, đáp ứng nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn cầu, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn trong dài hạn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại AI4VN.

Từ năm 2013, ngay khi AI còn là khái niệm rất mới ở Việt Nam, Tập đoàn đã đầu tư toàn diện trên tất cả các khía cạnh gồm nghiên cứu; phát triển sản phẩm, dịch vụ, giải pháp; đào tạo nguồn lực và tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu thế giới về AI.

Hiện hệ sinh thái công nghệ AI của FPT có hơn 20 giải pháp đang phục vụ hơn 20 triệu người dùng cuối và 600 triệu lượt sử dụng/năm. Trong thời gian qua, FPT đã phát triển và đào tạo các chuyên viên ảo như: chuyên viên tuyển dụng ảo, chuyên viên chăm sóc khách hàng ảo, chuyên viên y tế ảo, chuyên viên bán hàng ảo... giúp nhiều doanh nghiệp, tổ chức ghi nhận những đột phá về hiệu suất làm việc. Hiện nền tảng hội thoại Conversational AI do FPT phát triển có thể thực hiện 120 triệu tin nhắn và cuộc gọi/tháng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm quan gian hàng của FPT tại AI4VN.

Tập đoàn cũng đang đẩy mạnh việc hình thành cộng đồng nghiên cứu AI thông qua trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn, Bình Định; hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu AI – Mila, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về AI trong việc đào tạo nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo…

FPT cũng không ngừng mở rộng hợp tác với các đối tác hàng đầu như Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley trong việc triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

3 giá trị lớn nhất AI mang lại cho doanh nghiệp

Tại sự kiện, các chuyên gia công nghệ của FPT khẳng định những giá trị to lớn AI mang lại cho doanh nghiệp cũng như tư vấn cách thức ứng dụng AI thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ tại Tọa đàm kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp trong khuôn khổ AI4VN.

Tại phiên thảo luận với chủ đề: “AI thúc đẩy năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp”, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT), chia sẻ góc nhìn của một tập đoàn lớn trong phát triển các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI cũng như việc đưa vào ứng dụng thực tế tại Việt Nam.

Theo ông Việt, từ thực tiễn triển khai các sản phẩm, giải pháp AI cho khách hàng, 3 lợi ích lớn nhất mà AI mang lại cho các doanh nghiệp là: tăng năng suất lao động, ra quyết định dựa trên dữ liệu theo thời gian thực và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm. Cùng với việc chia sẻ những lợi ích do AI mang lại, ông Việt cũng tư vấn: “Doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược ứng dụng AI, chiến lược về dữ liệu cũng như nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, và khi triển khai thì nên thử nghiệm các dự án có thể đánh giá được ngay các lợi ích/kết quả (quick win)”.

Ông Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI Quy Nhơn (thuộc FT Software – Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) chia sẻ tại sự kiện.

Tại phiên thảo luận về “Chiến lược ứng dụng tự động hoá và AI trong sản xuất công nghiệp”, ông Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI Quy Nhơn (thuộc FPT Software – Công ty thành viên của Tập đoàn FPT), cho rằng với ngành sản xuất, AI giúp nhà quản trị đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác trên thời gian thực và các dự đoán hoạt động tương lai. Từ đó, đem lại những lợi ích to lớn nhờ giảm chi phí hoạt động, tăng doanh thu và làm hài lòng người tiêu dùng sản phẩm. Hiện công ty đang cung cấp các ứng dụng AI để đảm bảo an toàn, tối ưu hóa quy trình cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn tại Nhật Bản.

Hệ sinh thái AI toàn diện, thông minh

Tại triển lãm trong khuôn khổ sự kiện AI4VN, FPT cũng đã trình diễn hệ sinh thái AI gồm các giải pháp nổi bật: FPT AI Engage - AI Voicebot thông minh tương tác hai chiều; FPT AI Chat - Giải pháp chatbot thông minh cho doanh nghiệp; FPT AI Car Damage - Giải pháp nhận diện thương tổn xe cơ giới và akaCAM – Giải pháp phân tích hành vi con người thông qua thị giác máy tính.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) chia sẻ tại sự kiện.

FPT AI Engage - AI Voicebot thông minh tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình hiện các cuộc gọi đi (Outbound calls), tiếp nhận các cuộc gọi đến (Inbound calls), hoặc chuyển tiếp cuộc gọi thông minh (Smart IVR). Với khả năng nghe hiểu, tương tác tự nhiên như người thật với độ chính xác lên đến 92%, AI voicebot xử lý thành công hầu hết các yêu cầu tác vụ đơn giản từ khách hàng, giải đáp các thắc mắc thường gặp, giúp tổng đài viên tập trung xử lý những nghiệp vụ phức tạp như tư vấn, bán hàng, giải quyết khiếu nại. Hiện nay, giải pháp đang được triển khai tại hơn 40 doanh nghiệp hàng đầu, phục vụ 12 triệu người dùng cuối. Đặc biệt, từ khi đại dịch bùng phát giữa năm 2021, nền tảng FPT AI Engage được ứng dụng hiệu quả, hỗ trợ đắc lực vào công cuộc phòng chống COVID-19, thực hiện hơn 2,6 triệu cuộc gọi sàng lọc F0.

FPT AI Chat - Giải pháp chatbot thông minh cho doanh nghiệp giúp tự động hóa hội thoại đa kênh, đa nền tảng giữa doanh nghiệp và khách hàng. FPT AI Chat có thể thực hiện nhiều nghiệp vụ chuyên nghiệp như tự động trả lời các câu hỏi thường gặp 24/7, tư vấn, đặt hàng, đặt lịch hẹn, hỗ trợ chiến dịch marketing…, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời hỗ trợ tư vấn viên tập trung giải quyết các công việc phức tạp và chuyên sâu hơn.

Khách hàng trải nghiệm.

Hiện nay, FPT AI Chat đang là nền tảng giải pháp chatbot cho nhiều doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như Tài chính - Ngân hàng (TPBank, VietinBank Insurance, FE Credit, SHBFinance…); thương mại điện tử (Tiki, Sendo, FPT Shop…); giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 60% chi phí vận hành, giải quyết thành công 80% yêu cầu của khách hàng.

FPT AI Car Damage - Giải pháp nhận diện thương tổn xe cơ giới ứng dụng trong lĩnh vực bảo hiểm phương tiện đi lại và xe hơi dựa trên công nghệ thị giác máy tính tiên tiến. FPT.AI Car Damage cho phép doanh nghiệp bảo hiểm tự động hoá quy trình giám định và xử lý bồi thường tổn thất xe cơ giới với hiệu suất và độ chính xác cao. Với dữ liệu đầu vào là hình ảnh hoặc video 360 độ của xe, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu, tự động nhận diện và đánh giá tổn thất, từ đó lên dự toán chi phí thiệt hại như một giám định viên người thật đựa trên cơ sở dữ liệu về chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện…. FPT AI Car Damage giúp người dùng cuối và nhân viên giám định nhanh chóng xác định thiệt hại do thương tổn một cách khách quan, minh bạch, đẩy nhanh hiệu suất và quy trình bồi thường trong bảo hiểm xe cơ giới.

akaCam là sản phẩm phân tích hành vi con người thông qua thị giác máy tính (Computer Vision) và có thể ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực với độ chính xác cao như: An toàn lao động trong công trường, nhà máy; Điểm danh, giám sát an ninh trong trường học, tòa nhà; Phân tích hành vi của khách hàng, nhân viên tại cửa hàng, siêu thị;... Sản phẩm nổi bật với việc nhận biết hành vi, dễ dàng theo dõi, đồng thời ghi lại phạm vi hoạt động của đối tượng. Giai đoạn 2021-2022, akaCam triển khai thành công cho một số nhà máy tại Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ tự động hoá, trong đó, sản phẩm đã giúp tối ưu trải nghiệm bữa ăn cho nhân viên tại Denso Việt Nam, giảm 34% lượng thức ăn thừa. Sản phẩm đã tiếp cận được nhiều khách hàng khác tại thị trường Nhật Bản, Canada.

Với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”, AI4VN giúp cộng đồng, doanh nghiệp hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 22 - 23/9 tại Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội) là bức tranh toàn cảnh từ góc nhìn ứng dụng, sự hưởng ứng của doanh nghiệp trong hệ sinh thái phát triển AI tại Việt Nam. Sự kiện thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, đào tạo, nhà khoa học, doanh nghiệp... hoạt động ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế tham gia.

AI4VN là sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Sau bốn năm, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan ban hành chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu... cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

An An

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文