Lại đứt cáp quang biển APG
Sự cố cáp quang biển APG khiến nhiều người dùng internet tại Việt Nam cảm nhận rõ sự thay đổi về đường truyền khi truy cập các dịch vụ quốc tế.
Theo đó, sự cố kỹ thuật xảy ra với tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) vào chiều hôm qua (26/7). Nguyên nhân ban đầu được nhận định có khả năng xảy ra trên nhánh S3, với vị trí lỗi cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427km, gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.
Dễ nhận thấy nhất là việc nhiều người dùng tại Việt Nam khi truy cập vào Gmail, Google, Facebook, YouTube tương đối khó khăn.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai phương án dự phòng xử lý ban đầu như định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp biển khác và cáp trên đất liền, đồng thời tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ
Được biết, hiện đối tác vận hành tuyến cáp vẫn đang tìm nguyên nhân chính xác và hướng khắc phục sự cố trên tuyến cáp APG.
Đây là lần thứ hai trong năm 2022 tuyến cáp biển APG gặp sự cố. Trước đó, tuyến cáp này gặp sự cố trên phân đoạn S1.7, cách trạm cập bờ Singapore khoảng 910 km. Từ ngày 22/4, sau khi cấu hình lại nguồn, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã khôi phục được 100% dung lượng trên tuyến.
Cáp quang biển APG vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.