TP Hồ Chí Minh ứng dụng 30 robot trí tuệ nhân tạo tiếp nhận các cuộc gọi
Ngày 3/8, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Lâm Đình Thắng TP Hồ Chí Minh cho biết, với Cổng thông tin 1022, kênh 2 là kênh hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do COVID-19. Thời gian đầu mới vận hành, do cuộc gọi tới tổng đài quá nhiều nên đã xảy ra nghẽn mạng. Sở TT-TT đã khắc phục bằng cách ứng dụng 30 robot trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ ngày 30/7.
Thống kê đến thời điểm hiện tại, tổng đài nhận được 19.767 cuộc gọi. Trong đó, robot AI đã xử lý hơn 12.000 cuộc gọi, chiếm tỷ lệ 60%; số lượng tổng đài viên tiếp nhận là 7.584 cuộc, tương đương 38%. Như vậy, bằng ứng dụng công nghệ AI, số lượng cuộc gọi được tiếp nhận từ robot gấp 1,5 lần so với cuộc gọi của tổng đài viên, xử lý được triệt để tình trạng nghẽn mạng.
Thời gian tới, để nâng cao khả năng tiếp nhận và xử lý cuộc gọi, Sở TT-TT có kế hoạch tăng số lượng robot AI lên đến 300. Đồng thời, tăng số lượng tổng đài viên lên từ 40 - 45 người trực trong giờ cao điểm.
Về việc xử lý thông tin phản ánh, trong 30.000 thông tin cuộc gọi Sở TT-TT chuyển về cho địa phương, có khoảng 65-75% thông tin đã được xác minh và đáp ứng nhu cầu của người dân, 6 - 35% thông tin cuộc gọi không đủ điều kiện xử lý, số còn lại đang chờ tiếp nhận để xử lý.
Toàn bộ các cuộc gọi của người dân tới tổng đài 1022 kênh 2, 3 đã được các công ty viễn thông trong nước hỗ trợ miễn phí cước cuộc gọi. Với kênh 3 của cổng thông tin 1022, đây là kênh kết nối y bác sĩ tư vấn sức khỏe cho người dân, thời gian qua đã tiếp nhận và tư vấn thành công 5.728 cuộc gọi. Trung bình 1 ngày, các y bác sĩ tư vấn 636 người”.
Liên quan đến tổng đài 115, tính đến 1 giờ chiều ngày 2/8, trong tổng số các cuộc gọi mà tổng đài đã tiếp nhận, có 89% cuộc gọi đã được đáp ứng nhu cầu của người dân, 10% cuộc gọi bị nhỡ, 1% cuộc gọi gây rối.
"Thời gian tới, Sở TT-TT thành phố sẽ phối hợp với Sở Y tế tăng năng lực tiếp nhận cuộc gọi, phấn đấu đạt 100% các cuộc gọi đều được tiếp nhận và đáp ứng", ông Lâm Đình Thắng cho biết.