Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thành công tốt đẹp
Có lẽ những ai theo dõi Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ không thể quên được lễ khai mạc được tổ chức trọng thể, đầy ấn tượng với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc diễn ra vào sáng 19/12 tại Sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
“Các đơn vị của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết 16 hợp đồng với tổng giá trị khoảng 286,3 triệu USD; ký kết 17 Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa công nghiệp quốc phòng Việt Nam và doanh nghiệp của các nước có nền công nghiệp phát triển như Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Bỉ…
Sự kiện được đưa nổi bật trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam trên thế giới” - Đó là những con số ấn tượng được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường vụ Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Triển lãm Quốc phòng quốc tế (QPQT)Việt Nam 2024 cho biết, tại hội nghị tổng kết diễn ra vào chiều 22/12.
Lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam
Có lẽ những ai theo dõi Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ không thể quên được lễ khai mạc được tổ chức trọng thể, đầy ấn tượng với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc diễn ra vào sáng 19/12 tại Sân bay Gia Lâm (Hà Nội).
Buổi lễ có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; hơn 1.000 đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội; 242 doanh nghiệp trong và ngoài nước, 66 đoàn khách quốc tế đến từ 39 quốc gia (tổng 49 nước tham dự Triển lãm); gần 12.000 CBCS đến từ các cơ quan, đơn vị; 20 máy bay, gần 3.000 khí tài, 118 quân khuyển tham gia phục vụ…, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.
Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên kênh QPVN và truyền sóng cho các kênh truyền hình địa phương; đưa tin trên các kênh truyền hình VTV 1, 3, 4, 5, 9, VTV Go; 368 phóng viên trong nước; 55 phóng viên quốc tế tham gia…và trên 3 nền tàng mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok đã có sức lan toả lớn.
Cùng với những hình ảnh đặc sắc, khán giả còn vỡ oà với những cảm xúc khi những chiếc máy bay quân sự, mang theo quốc kỳ Việt Nam bay qua khán đài. Tiếp đó là những tiết mục biểu diễn đặc sắc của Bộ đội đặc công… thể hiện sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 80 năm xâydựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành.
Trong ngày đầu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp 66 trưởng đoàn các đoàn khách quốc tế tại trụ sở Bộ Quốc phòng; tổ chức 15 hoạt động tiếp song phương các đoàn khách quốc tế. Đồng thời, trong ngày đầu tiên, triển lãm tiếp đón hơn 15 nghìn lượt khách chuyên ngành, làm việc với các đối tác; tiếp nhận 97.400 lượt đăng ký của nhân dân tham quan qua trang web của triển lãm.
Ấn tượng về không gian triển lãm
Triển lãm được tổ chức tại Sân bay Gia Lâm trên tổng diện tích quy hoạch khoảng 100.000m2, bao gồm: Triển lãm QPQT Việt Nam 2024 và khu trưng bày thành tựu xây dựng LLVT nhân dân, xây dựng nền QPTD với sự tham gia trưng bày của các các ban, bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế; Tập đoàn, Công ty trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng.
Tham gia trưng bày tại triển lãm có 242 doanh nghiệp CNQP, doanh nghiệp có liên quan trong nước, quốc tế; hơn 440 gian hàng trưng bày CNQP trong nhà và ngoài trời với đa dạng các sản phẩm CNQP, như: máy bay tiêm kích, máy bay vận tải; máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng, máy bay không người lái, tàu thủy, các hệ thống pháo, radar, súng, đạn, thiết bị tác chiến điện tử, mô phỏng, thông tin liên lạc, quang điện tử, hệ thống chỉ huy, điều khiển…; sản phẩm kinh tế - quốc phòng, công nghệ, kết quả chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm đặc trưng vùng miền, làng nghề truyền thống.
Triển lãm đã trưng bày vũ khí, trang bị trong biên chế. Cụ thể, Ban Tổ chức trưng bày gồm 68 chủng loại khí tài trong biên chế của QĐND Việt Nam trên diện tích 10.530m2; trong đó, 2 sản phẩm là Tổ hợp tên lửa đối hạm VCM-B và 1 loại đạn thuộc Đề án A1.
Ngoài ra còn có các sản phẩm CNQP, hậu cần, kỹ thuật trong nước sản xuất. Theo số liệu, tổng số vũ khí, trang bị kỹ thuật CNQP Việt Nam trưng bày gồm 464 sản phẩm (tăng 155 sản phẩm so với năm 2022); trong đó, trưng bày trong nhà 457 sản phẩm (tăng 151 sản phẩm so với năm 2022); trưng bày ngoài trời (Tập đoàn CN-VTQĐ) 7 sản phẩm với diện tích 1.600m2. Gian hàng trưng bày trong nhà được chia thành 2 khu gồm khu vực do Tổng cục CNQP phụ trách trưng bày 383 sản phẩm (tăng 135 sản phẩm so với năm 2022), diện tích 750m2 (tăng 300m2 so với năm 2022, tương đương 66%), trưng bày 7 nhóm; khu vực do Tập đoàn Viettel phụ trách, diện tích 1.045m2, trưng bày 74 sản phẩm do Tập đoàn nghiên cứu, phát triển (tăng 14 sản phẩm so với năm 2022); Khu vực trưng bày của các doanh nghiệp Quân đội khác , tổng diện tích 384m2 (tăng 186m2, tương đương gần 100%).
Khu trưng bày thành tựu xây dựng LLVT nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) với quy mô 8.200m2. Trong đó, Khu không gian văn hoá Việt Nam, diện tích 1.200m2; phần còn lại bố trí thành 03 phân khu chức năng (diện tích 7.000m2, tăng 5.400m2 so với năm 2022, tương đương 440%). Với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến lần đầu áp dụng trong trưng bày Triển lãm đã đem lại cho Triển lãm 2024 sự đổi mới về hình thức giới thiệu; qua đó, đã thu hút được đông đảo khách hàng và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu.
Bên cạnh đó, các khu vực trưng bày thành tựu, không gian văn hoá, không gian Ẩm thực, khu đón khách VIP, khu Ban Tổ chức, Hội thảo, Phòng họp và các khu vực phụ trợ được tổ chức chất lượng, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
Hơn 260.000 lượt tham quan của nhân dân và khách chuyên ngành
Tính đến 12h ngày 22/12, Triển lãm đã đón hơn 260 nghìn lượt tham quan của nhân dân và khách chuyên ngành… Do công tác điều hành, phối hợp linh hoạt, nhịp nhàng giữa các bộ phận nên bảo đảm an ninh, an toàn về mọi mặt.
Một điểm nhấn nổi bật của Triển lãm QPQT Việt Nam 2024 đó là các buổi tiếp xúc, làm việc song phương, ký kết thỏa thuận, hợp đồng thương mại, hợp đồng nguyên tắc; tổ chức các phiên hội thảo chuyên đề. Cụ thể, trong khuôn khổ triển lãm, doanh nghiệp trong toàn quân đã tận dụng tốt cơ hội để trao đổi làm việc với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài. Ban tổ chức đã bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quân đội 1.872 cuộc tiếp xúc, làm việc song phương để nghe giới thiệu sản phẩm, trao đổi lĩnh vực quan tâm. Trên cơ sở đó, một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng đã được hai Bên thảo luận.
CNQP Việt Nam đã nhận được nhiều đơn hàng của các đối tác nước ngoài đề nghị cung cấp các sản phẩm CNQP, như: súng bộ binh; đạn con, đạn cối, đạn pháo; các loại tàu kinh tế; thuốc phóng - thuốc nổ dùng trong lĩnh vực quốc phòng và dân sự; các sản phẩm kinh tế khác... Các đơn vị của Tổng cục CNQP, Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội đã ký kết 16 hợp đồng với tổng giá trị khoảng 286,3 triệu USD (Trong đó, Tổng cục CNQP 11 Hợp đồng giá trị 278,3 triệu USD; Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội là 5 hợp đồng giá trị 08 triệu USD); ký kết 17 Thoả thuận hợp tác chiến lược giữa CNQP Việt Nam và doanh nghiệp của các nước có nền CNQP phát triển (như: Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Bỉ…).
Bên cạnh các hoạt động chính của triển lãm, đã diễn ra các chương trình hội thảo theo chuyên đề với 52 phần thuyết trình, thuộc 2 chủ đề chính với 7 phiên; tổng số lượng tham dự hội thảo trong các ngày diễn ra hội thảo khoảng 2.500 lượt. Các diễn giả nước ngoài đến từ một số quốc gia như Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Singapore, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga… Khách tham dự hội thảo là đại biểu từ các tập đoàn, doanh nghiệp chuyên ngành trong nước và quốc tế; các CBCS học viên các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong Bộ Quốc phòng. Các nội dung thuyết trình tại Triển lãm đều thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham dự với phần hỏi đáp, trao đổi diễn ra sôi nổi.
Tại Hội thảo, cán bộ, chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam đã có cơ hội nghe các đánh giá, phân tích về xu thế phát triển hiện nay của vũ khí, trang bị công nghệ tác chiến, giải pháp thiết kế, nâng cấp VKTBKT... Đây là các thông tin hữu ích, gợi mở phương hướng nghiên cứu, phát triển, hiện đại hóa các trang bị vũ khí hiện có cho QĐND Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn không thể thiếu, góp phần vào thành công của Triển lãm QPQT Việt Nam 2024 là công tác thông tin, tuyên truyền. Trước và trong thời gian diễn ra triển lãm, công tác thông tin được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong các ngày hoạt động chính thức của Triển lãm, đã xuất bản các bản tin hàng ngày kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin cho khách tham quan. Kết quả cụ thể có hơn 8.000 tin, bài, ảnh phóng sự tuyên truyền về Triển lãm QPQT Việt Nam 2024 trên các ấn phẩm báo chí; cũng như hàng chục vạn lượt chia sẻ các hình ảnh, hoạt động tại triển lãm trên các nền tảng số, mạng xã hội.
Các trailer giới thiệu, quảng bá triển lãm, video clip giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam; video clip giới thiệu về truyền thống QĐND Việt Nam; video clip giới thiệu về CNQP Việt Nam và các sản phẩm CNQP Việt Nam sản xuất do Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội xây dựng đã trình chiếu liên tục tại các màn hình LED lớn trong khu vực Triển lãm. Không gian văn hóa Việt Nam được trưng bày mang tính chất truyền thống kết hợp hiện đại với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người” đã thu hút gần 2.000 lượt khách tham quan mỗi ngày bởi nội dung về bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa nghệ thuật quân đội và đối ngoại quốc phòng.
Trong Triển lãm đồng thời đã diễn ra các hoạt động văn hoá nghệ thuật, tổ chức 8 chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc, 10 chương trình nghệ thuật Rối nước, biểu diễn nghệ thuật ánh sáng, môn cờ tư lệnh đã thu hút nhiều lượt khách tham quan nước ngoài tới học hỏi; nổi bật là chương trình giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN theo tinh thần “Âm nhạc kết nối tình hữu nghị”; tổ chức các hoạt động trực quan tuyên truyền, quảng bá về QĐND Việt Nam và Đất nước con người Việt Nam tại không gian văn hoá; chương trình biểu diễn của huấn luyện viên và chó nghiệp vụ Biên phòng phục vụ nhân dân tham quan.
Bảo đảm an ninh - an toàn cho triển lãm
Đây cũng là một điểm nhấn nổi bật của Triển lãm QPQT Việt Nam 2024. Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, trong 4 ngày từ 19/12 đến 22/12/2024, các cơ quan, đơn vị huy động gần 10.000 CBCS, dân quân tự vệ; tổ chức 215 tổ, chốt chỉ dẫn đường, phân luồng giao thông, tuần tra canh gác; lắp đặt gần 200 camera giám sát toàn bộ khu vực); 30 quân khuyển nghiệp vụ ứng trực sẵn sàng chiến đấu 24h/24h thực hiện các nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động triển lãm…
Các đơn vị khác như Cục Quân y đã thực hiện các biện pháp theo kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh. Duy trì thường xuyên 20 cán bộ chuyên môn, 4 xe bảo đảm y tế sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho các đoàn khách và nhân dân khi có tình huống.
Triển lãm QPQT Việt Nam 2024 đã thành công tốt đẹp, các tiêu chí, lĩnh vực đều vượt xa so với mục đích, yêu cầu đề ra. Triển lãm khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta là độc lập, tự chủ và hội nhập; đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ; là bạn của tất cả các nước; đã quảng bá sức mạnh Quân đội, năng lực CNQP Việt Nam. Qua triển lãm, người dân tham quan có thêm hiểu biết về nền CNQP quốc gia, từ đó tin tưởng vào sự phát triển của CNQP Việt Nam, sức mạnh của Quân đội ta. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ và sự gắn kết với nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Triển lãm đã nhận được những phản hồi tích cực, đánh giá cao của các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và các đối tác gian hàng trong và ngoài nước trong công tác tổ chức, đón tiếp, lễ tân, hỗ trợ hậu cần - kỹ thuật, vận chuyển VKTBKT. Việc nhiều nước cử các đoàn lãnh đạo Bộ Quốc phòng Quân đội cấp cao tham dự Triển lãm thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam và QĐND Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của các nước đối với các hoạt động đa phương do Việt Nam chủ trì. Các hoạt động diễn ra theo đúng chương trình, lịch điều hành của Ban Tổ chức, công tác hiệp đồng, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.