Xa vời ước mơ con chip và ngành công nghiệp vi mạch made in Việt Nam

07:17 11/07/2022

Triển khai Chương trình Vi mạch TP Hồ Chí Minh với mục tiêu hoàn chỉnh phần thiết kế chip, trong quá trình nghiên cứu và đào tạo về thiết kế vi mạch, cách đây hơn chục năm, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã thành công trong việc cho ra đời chip Sigma K3 - con chip đầu tiên của Việt Nam, đánh dấu việc Việt Nam gia nhập thị trường chip thế giới.

Ngay sau thành công này, năm 2009, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã đặt hàng ICDREC thiết kế, chế tạo con một chip có thể thương mại hóa để giảm phụ thuộc vào nước ngoài cũng như đáp ứng yêu cầu bảo mật về an ninh, quốc phòng, kinh tế. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, con chip SG8V1 - chip thương mại đầu tiên của Việt nam ra đời, được sản xuất hàng loạt để ứng dụng vào thực tế.

Thông tin về việc thiết kế và cho ra đời với số lượng trên 150.000 con chip SG8V1 vào năm 2014, ông Ngô Đức Hoàng Giám đốc ICDREC khi đó đã tự hào chia sẻ, chip made in Việt Nam có tính năng và thông số vượt trội so với chip cùng loại của hãng Microchip, hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới, nhưng giá bán lại thấp hơn 30.000 đồng mỗi sản phẩm.

Với thành công này, ICDREC đã nhận đơn đặt hàng từ nhiều nơi khi con chip SG8V1 được ứng dụng trong thiết bị khóa container, giám sát hành trình, điện kế điện tử, modem thu thập dữ liệu tiêu thụ điện từ xa… Trong đó theo công bố chỉ riêng Tổng Công ty Điện lực thành phố đã tiết kiệm được đến 62 tỷ đồng trong năm 2015 khi đồng loạt sử dụng chip SG8V1 của ICDREC thay thế cho chip nhập khẩu từ nước ngoài để gắn trong điện kế điện tử.

Ngay sau thành công của con chip SG8V1, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã vào cuộc thông qua việc giao cho ICDREC triển khai dự án sản xuất chip và hệ thống RSID. Sản phẩm này dự kiến sẽ ra mắt trong các năm 2015-2016 với các ứng dụng như thanh toán bằng thẻ ngân hàng, xe buýt, metro… đồng thời ICDREC cũng định hướng hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị giám sát và định vị nguồn phóng xạ, cảm biến áp suất được dùng trong thiết bị đo huyết áp… nhưng mục tiêu trên không thành công khiến những con chip made in Vietnam dần bị quên lãng.

Một nhà máy thiết kế, lắp ráp, gia công bo mạch điện tử cho nước ngoài.

Theo GS TS Đặng Lương Mô, chuyên gia quốc tế về vi mạch bán dẫn, cố vấn cấp cao Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, mặc dù ICDREC đã cho ra một loạt con chip như vậy, nhưng toàn bộ số chip này đều không được sản xuất tại Việt Nam, mà ICDREC chỉ thiết kế, chế tạo sau đó đưa ra nước ngoài gia công, sản xuất.

Trước thực trạng này, dự án xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch đã được Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh lập Hội đồng xét duyệt vào tháng 2/2008 và được Hội đồng thông qua. Sau đó, dự án được UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) làm chủ đầu tư với dự kiến quý 3/2016 sẽ bắt đầu đi vào sản xuất tại Khu Công nghệ cao.

Lúc đầu dự kiến số vốn đầu tư khoảng 330 triệu USD, quy mô sản xuất 5.000 - 10.000 wafer/tháng, nhưng sau đó số tiền đầu tư cho nhà máy được dự kiến còn tăng cao hơn. Tuy vậy đến nay dự án nhà máy này vẫn nằm trên giấy và có nguy cơ không trở thành hiện thực cho dù năm 2018 khi nói về dự án này, lãnh đạo CNS đã khẳng định khoảng tháng 8/2018 sẽ xong Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình UBND Thành phố ngay trong năm.

Đạt được những thành tựu nhất định, nên chương trình Vi mạch TP Hồ Chí Minh cũng được nâng cấp lên thành Chương trình Quốc gia và giao cho TP Hồ Chí Minh phụ trách. Trong đó, thiết kế, chế tạo và sản xuất vi mạch đứng đầu trong danh sách sản phẩm chiến lược Quốc gia. Sau 5 năm triển khai, năm 2017 Chương trình phát triển vi mạch TP Hồ Chí Minh đã có những điều chỉnh, bổ sung.

Với quyết định phê duyệt “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”, UBND Thành phố đã tiếp tục triển khai những dự án trọng điểm và những mục tiêu cụ thể mới cho chương trình này. Giai đoạn mới, TP Hồ Chí Minh xác định còn lại 8 dự án, trong đó vẫn tiếp tục dự án nghiên cứu xây dựng nhà máy sản xuất chip do CNS làm chủ đầu tư.

Ngoài ra sẽ có thêm Dự án xây dựng phòng thử nghiệm và sản xuất thử nghiệm Khu công nghệ cao làm chủ đầu tư. Trong đó dự án nhà máy sản xuất vi mạch được xác định là một dự án trọng điểm thuộc Chương trình phát triển vi mạch TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2020.

Không chỉ có vậy, tháng 5/2015 Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý đưa dự án này vào kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao đến năm 2020 nên sẽ được xem xét, áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi về vốn vay, về thuế… khi được vay đến 60% tổng mức đầu tư từ Ngân hàng phát triển Việt Nam và miễn thuế nhập khẩu máy móc, nguyên liệu, vật tư được dùng để sản xuất, chế tạo vi mạch trong thời hạn 5 năm.

Mặc dù vi mạch là nền tảng của toàn bộ các thiết bị điện từ, công nghệ thông tin, đây cũng được coi là ngành công nghiệp quan trọng nhất của TP Hồ Chí Minh trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay. Vậy nhưng đến nay quy hoạch phát triển ngành công nghiệp vi mạch này vẫn hầu như chỉ là quy hoạch. TP Hồ Chí Minh và những trung tâm lớn khác của cả nước cũng mới chỉ dừng lại ở mức thiết kế, lắp ráp, gia công bo mạch điện tử cho nước ngoài.

Trăn trở về thực trạng này, những năm qua GS TS Đặng Lương Mô luôn đau đáu với câu hỏi: Chúng ta đã lắp ráp điện tử trên 30 năm rồi. Cái mà Hàn Quốc chỉ mất 5 - 6 năm để làm xong, thì Việt Nam đã phải bỏ ra đến hơn 30 năm, phải chăng bây giờ đã là lúc phát triển ngành công nghệ vi mạch?

Đ.Thắng

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文