Từ hoạt cảnh thời Victoria đến TikTok của hiện tại: Những sân khấu đa màu sắc

09:46 13/03/2022

Mạng xã hội là sân khấu kịch của nhân loại. Mỗi ngày, chúng ta theo dõi hàng triệu video của cả dân chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, đủ mọi lứa tuổi, trên các nền tảng phổ biến như TikTok. Tiến sĩ Kim Beil tin rằng lúc chúng ta vui đùa bằng cách “thả” cảm xúc với mấy video TikTok là thời điểm chúng ta vô thức làm sống lại những hoạt cảnh từ nhiều thế kỷ trước.

Tiêu khiển tại gia

Những năm gần đây, TikTok bùng nổ, trở thành một nền tảng cho phép người dùng tạo video với hiệu ứng độc đáo. Mọi thứ đều có thể xuất hiện trên TikTok, từ hát nhép cho đến hài kịch hay khiêu vũ, tràn ngập biểu cảm, bình luận khác nhau. Xu hướng hiện đại này khá giống với trào lưu “tiêu khiển tại gia” cực kỳ thịnh hành từ những năm 1840 ở phương Tây. Ít ai biết rằng, con người vào thời kỳ đó cũng đã tạo ra nhiều thứ tương tự như TikTok. Tiến sĩ Kim Beil tìm thấy vài tấm ảnh đen trắng chụp lại cảnh vài người ngồi chơi đố chữ, rồi tự diễn kịch câm hay chế ra mấy hoạt cảnh siêu ngắn trên một sân khấu chỉ hai màu đen trắng.

Trong quá khứ, chúng ta luôn muốn đặt chân vào giới thượng lưu, bắt đầu từ thay đổi cách hành xử và thể hiện bản thân. Kim Beil tin rằng việc tự mình ngồi trước gương để “hiệu chỉnh” cách nói chuyện, giống như chúng ta của ngày nay ngồi quay TikTok trước màn hình điện thoại trong phòng, khiến những người e dè hay ngại ngùng tự tin hơn, tránh mọi ánh mắt săm soi của người ngoài. Như cách vị tiến sĩ miêu tả: một anh nông dân hoàn toàn có thể tự nghĩ mình thuộc giới quý tộc mà không sợ bị gã nhà giàu ngoài cửa cười chê.

“Tiêu khiển tại gia” biến chúng ta thành những diễn viên không chuyên, và ngay cả khi ai đó đã quá mệt mỏi vì phải diễn, họ cũng sẽ tìm cách để xả vai, trở lại đời thường. “Phu nhân của bá tước Lão râu xanh” trong đồng thoại Pháp Blue Beard Tableau chẳng hạn, tự mình nằm xuống bất động, cho mình được nghỉ ngơi đôi chút, nghĩ mình là một dân thường trước khi quay lại với thực tế giàu có quyền lực nhưng đầy mâu thuẫn. TikTok cũng như thế, mở ra sân khấu xuyên biên giới, nơi chúng ta hóa thân vào bất cứ nhân vật nào mình thích, để thỏa mãn não bộ đang muốn kiếm tìm niềm vui.

Sử gia người Hà Lan Johan Huizinga tranh luận rằng “tiêu khiển tại gia” không chỉ là trò vui, mà bắt đầu đan xen nhiều yếu tố xã hội. Theo đó, trò chơi bấy giờ, đơn giản như chơi bài, đấu thể thao không chuyên hay mấy trò trốn tìm con nít, hướng đến thúc đẩy việc duy trì các mối quan hệ xã hội, ngay cả khi trò chơi đã kết thúc. TikTok giờ đây cũng vậy, một nút chia sẻ video hài hước hay nhảy nhót đến bạn bè cũng giúp những con người trên thế giới ảo, và thật, xích lại gần nhau hơn.

Cách đây gần 100 năm, Johan Huizinga khơi lại tranh luận nổi tiếng với tác phẩm “Người đàn ông đang chơi”. Đáng chú ý, ông coi “tiêu khiển tại gia” đi trước lịch sử, sở hữu năng lực ma thuật khiến con người cảm thấy gần gũi, thân mật, sẻ chia và gắn kết. Ngoài ra, “tiêu khiển tại gia” giúp quên đi thực tế, tạm thời tách mình khỏi không gian xã hội chúng ta không thích, để tiếp tục cuộc sống bằng năng lượng tích cực nhất. Nghĩ về hiện tại, chẳng phải đây là điều loài người tìm kiếm thông qua TikTok trong thời gian giãn cách đến mỏi mệt vì COVID-19 hay sao?

Nhiều quan điểm cho rằng, hoạt cảnh thời Victoria hay trào lưu “tiêu khiển tại gia” từ những năm 1840 chính là phiên bản sơ khai của TikTok ngày nay.

Sân khấu trong nhà

Nghiên cứu những video TikTok triệu lượt xem, Kim Beil khẳng định bản chất của TikTok tựa sân khấu trong nhà thế kỷ 19. Mục đích sau cùng của cả hai, dù khác nhau về cách thể hiện và năng lực khoa học công nghệ, đều xây dựng một sàn diễn để con người bộc lộ cảm xúc đa chiều, nhìn sâu vào tính đa dạng trong cuộc sống chỉ bằng cách... ở bên trong một không gian nào đó. Nhiều nhà văn thế kỷ 19 ca ngợi các sàn diễn không chuyên truyền tải “những dòng cảm xúc sâu lắng, vực dậy cảm hứng sống”, nhập vai đa dạng từ kẻ bịp bợm tới viên chỉ huy quyền lực, hay bà nội trợ nhạy cảm cùng ông chồng say xỉn. 

Hãy tưởng tượng chúng ta tự sắm ba vai khác biệt trong cùng một vở kịch, ban đầu là một ông sếp cằn nhằn về việc mở hay đóng cửa văn phòng vì COVID-19. 1 giây sau, sếp hóa thành cô nhân viên đang lựa đồ đến công sở, trăn trở với câu hỏi: “nay phải mặc gì?”, trước khi chuyển mình thành một anh chàng học việc, diện bộ vest lịch lãm nhưng phải hét lên vì công việc quá căng thẳng. TikTok hay sân khấu trong nhà đều đem lại cảm giác muốn được tìm hiểu thêm về nhân vật, và chính sự “dở dang, chóng vánh” khiến chúng ta đồng cảm để tham gia vào những video ngắn ấy bằng... tâm trí.

Có người nói: quay TikTok giống diễn hoạt cảnh của nhiều thế kỷ trước. Tức là, một nhóm người tìm cách trình diễn một bức tranh hoặc một cảnh trên sân khấu, tận dụng đạo cụ sẵn có, phục trang nổi bật, đi kèm hiệu ứng ánh sáng. Điểm khác biệt duy nhất là hoạt cảnh im lặng, không cần quá nhiều chuyển động, ngôn từ, được coi như loại hình giải trí đơn giản nhất. Giữa khán giả và diễn viên tồn tại “màn sương mỏng” kích thích trí tò mò của bất kì ai, lại tựa bộ lọc hình ảnh trên TikTok để giúp hoá trang, tăng tính thẩm mỹ cho người sản xuất nội dung.

Trong “Ngôi nhà của những tấm gương”, Edith Wharton khắc hoạ số phận bi thảm của người đẹp Lily Bart dựa trên hình tượng quý cô Lloyd trong bức chân dung của họa sĩ Joshua Reynolds - người đã thống trị đời sống nghệ thuật Anh vào giữa và cuối thế kỷ 18. Wahrton tin rằng ảo giác tạo ra từ một hoạt cảnh phụ thuộc phần lớn vào năng lực cảm nhận và tưởng tượng của khán giả thay vì tài năng của kẻ diễn. Tương tác hai chiều động - tĩnh tạo nên thứ cảm xúc lẫn lộn giữa thực và ảo, cho phép chúng ta bước vào một thế giới khác nhưng vẫn có thể trở lại đời thực khi hoạt cảnh, hay video TikTok, kết thúc.

Các loại hình giải trí, dù ở hình thức nào, đều giải phóng con người khỏi sự tù túng, thúc đẩy duy trì các mối quan hệ xã hội.

Thời khắc nổi loạn

Nghiên cứu của Kim Beil liên quan đến sự thay đổi ngôn ngữ hình thể, đặc biệt là dấu hiệu của “phá cách, nổi loạn, có phần kì dị” trong nội dung biểu hiện, càng khiến người xem hưng phấn. Bà nhận định sân khấu thời Victoria mang tầm nhìn vượt qua mọi giới hạn chịu đựng của con người bấy giờ, vốn dĩ quen với “an toàn”, để khơi dậy cảm hứng khác thường, phóng đại, thậm chí có phần phi xã hội.

Chẳng hạn, nhiều người thích hoạt cảnh đan xen nỗi sợ ma cà rồng, rồi diễn lại lo âu bệnh tật nơi đô thị bao trùm cảnh chết chóc, hệt phát cắn đầu tiên chí mạng của ma cà rồng. Phức tạp hơn, cái đầu “rớt khỏi cổ” trong “Chúng ta làm gì tối nay?” (1873) in đậm dấu ấn kinh dị, hay người đàn bà đoan trang trong “Lão râu xanh” bỗng hóa kẻ giết người, trên gương mặt xinh đẹp vẫn y nguyên vẻ lạnh lùng.

Tương tự, giới trẻ thời nay nổi bật với cá tính TikTok, chuộng mấy ứng dụng kì quái biến mình thành ma quỷ để tiêu khiển lúc buồn chán. Trào lưu #DeviousLicks trên TikTok khuyến khích học sinh phá hoại các vật dụng trong nhà vệ sinh, làm trò nghịch ngợm trêu giáo viên khiến nhiều trường học bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chưa hết, trào lưu #VampireFangs làm đẹp gắn răng nanh ma cà rồng bằng keo siêu dính một thời rất nổi trên TikTok gây nhiều tranh cãi.

TikTok khai thác cá tính nổi loạn của học sinh khi quay trở lại “bình thường mới”. Nhiều hoạt cảnh thời Victoria cũng hướng tới trường học, phải nhắc tới “Những khung cảnh hoạt họa”  (1868) của Tony Denier miêu tả sự hỗn loạn của ngôi trường làng bởi những cậu trai quậy phá khi thầy hiệu trưởng “vắng nhà” ít hôm. Còn với “Trò đùa học đường” (1858), chúng ta phát hiện sự tinh quái của học trò thông qua nét vẽ biếm họa thầy cô để tự giải trí.

Tất nhiên, TikTok cũng đủ thông minh để khai thác cả đời tư người trưởng thành. Từ khuôn viên đại học đông đúc cho tới công sở nhàm chán, nhiều video quay cảnh ngày đi làm cuối cùng, kết thúc bằng hashtag #QuitMyJob. Thêm chút vũ đạo, nhiều bạn trẻ kể lại câu chuyện mà giới nghiên cứu gọi là “thời kỳ nghỉ việc ồ ạt” từ mùa thu năm 2021, phần lớn bắt nguồn từ giấc mơ “muốn tự do, làm tùy thích”.

Nhìn lại những trào lưu TikTok cùng hoạt cảnh thời Victoria, Kim Beil kết luận các loại hình giải trí, dù tiến hành bằng bất cứ hình thức nào, đều giải phóng con người khỏi sự tù túng, biến khung cảnh thân thuộc nhất trở nên huyền ảo. Con người liên tục vận động để không ngừng khám phá những điều mới mẻ. Dù với hoạt cảnh hay TikTok, họ vẫn luôn cố gắng tạo ra sản phẩm lạ để thể hiện bản thân, lôi cuốn người khác vào một thế giới mà ở đó nhiều thông điệp được truyền tải.

Vị tiến sĩ tiếp tục hành trình đi tìm những giá trị tương đồng, dần nhận ra thời điểm con người Zoom với nhau vì giãn cách, rồi sáng tạo nội dung TikTok, họ đang đưa bản thân mình quay ngược về quá khứ “tiêu khiển tại gia”. Sự sắp xếp các phân cảnh và đạo cụ sân khấu trong hoạt cảnh thời Victoria, với nến và rèm tạo điểm nhấn, phản ánh khởi đầu đơn sơ. Trải qua thời gian, hoạt cảnh dần biến đổi, được tô vẽ ấn tượng nhờ hiệu ứng hình ảnh - âm thanh của TikTok, tạo nên những lát cắt cuộc sống thú vị, tràn đầy ý nghĩa...

Lê Nam

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文