Bùng phát xu hướng mua sắm qua mạng

20:05 11/07/2015
Mỗi ngày Dora Soh ở Singapore, đều đưa “bộ trang phục trong ngày” (“outfit of the day”, còn được gọi là trào lưu OOTD) của cô lên Internet để kết nối với những người đam mê thời trang đồng thời truyền cảm hứng cho gần 10.000 người theo dõi cô trên trang Instagram.

Thời trang của Dora Soh đã gây ảnh hưởng mạnh đến mức các nhà bán lẻ trực tuyến hiện đang giành quyền bảo trợ cho nữ sinh viên 22 tuổi này để cô mặc quần áo của họ với hy vọng những thông tin cập nhật hàng ngày của cô trên mạng giúp quảng bá cho thương hiệu của họ dẫn đến gia tăng doanh số.

Các nhà bán lẻ trực tuyến bảo trợ cho Dora Soh bao gồm các thương hiệu Singapore: The Tinsel Rack, MGP và Mint & Ooak.

Xu hướng thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh ở châu Á - đó là mua sắm qua mạng xã hội (social shopping). Các nhà bán lẻ toàn cầu ngày càng cố gắng gia tăng sự hiện diện của họ trên các trang mạng xã hội với công nghệ cho phép người dùng quảng bá thời trang mới nhất của mình tìm thấy trên mạng.

Với trang web mua sắm xã hội clozette.co của Singapore, người dùng có thể "upload" hình ảnh một sản phẩm, hay tập trung vào thông tin đưa lên mạng của một ai đó và tìm kiếm trang phục tương tự. Người dùng có thể tìm kiếm trong dữ liệu bao gồm 2 triệu sản phẩm của gần 5.000 thương hiệu toàn cầu từ trang web.

Trang clozette.co giúp người dùng tạo tủ quần áo ảo riêng cho mình hay lùng sục tủ của người khác để tìm kiếm các kiểu thời trang mới nhất được cập nhật.

Roger Yuen, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập trang web clozette.co, tuyên bố: "Tôi thực sự tin rằng chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới triển khai công nghệ nhận dạng thị giác thông minh này". Roger Yuen cho biết, clozette.co cho phép người dùng tạo và chia sẻ "tủ quần áo ảo" cá nhân của mình cũng như mua và bán chúng cho nhau hay cho các nhà bán lẻ ở châu Á. Yuen cho biết: "Chúng tôi có gần 40.000 thành viên đăng ký trong khu vực và công ty chúng tôi thu hút được khoảng 7 triệu người dùng trong một tháng". 

Công ty khởi nghiệp chuyên về làm đẹp dành cho phụ nữ thành lập năm 2011 của Singapore - Vanitytrove.com - cũng tăng trưởng mạnh sau khi ra mắt mạng mua sắm xã hội của mình lên Internet vào đầu năm 2014. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Douglas Gan cho biết, mỗi ngày có từ 100 - 150 thành viên mới gia nhập trang web công ty để duyệt hay cập nhật thông tin về các sản phẩm mới đồng thời trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia làm đẹp có cùng quan điểm thẩm mỹ.

Douglas Gan khoe: "Mạng của chúng tôi có trên 60.000 thành viên ở Singapore, Indonesia và Thái Lan. Chúng tôi cho rằng nếu muốn người tiêu dùng có được quyết định sáng suốt trước khi mua hàng, chúng tôi cần giới thiệu với họ nhiều hơn về các mặt hàng trên Internet". Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Á tìm đến mạng xã hội để định hướng cho thói quen mua sắm của mình, và khu vực này tiến nhanh hơn phần còn lại trên thế giới trong xu hướng này".

Với Vanitytrove.com, người dùng có thể chia sẻ những mẹo make-up và sản phẩm làm đẹp với nhau.

Trong một nghiên cứu thăm dò đối với 10.000 người tiêu dùng trên toàn thế giới, Công ty tư vấn ATKearney cho biết, có trên 95% người dùng từ 16 - 45 tuổi, ở Trung Quốc tuyên bố về mặt nào đó thì mạng xã hội có phần nào tác động đến quyết định mua sắm của họ - trong khi có 82% người từ 16 - 35 tuổi ở Ấn Độ. 61% người Trung Quốc trả lời họ "thường xuyên" mua sắm theo những gì diễn ra trên mạng xã hội - tức gần gấp đôi tỷ lệ trung bình 32% trên toàn cầu.

Torsten Stocker, đối tác của AT Kearney ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), cho rằng sự giới thiệu cho nhau là lý do chính khiến cho nhiều người châu Á dựa vào mạng xã hội để mua sắm giữa thế giới tràn ngập hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Theo Torsten Stocker: "Hãy nhìn vào Trung Quốc, nơi có quá nhiều vụ bê bối thực phẩm, quá nhiều sản phẩm bị làm giả và nhiều người không giao hàng đúng chất lượng như hứa hẹn. Nói chung, mức độ tin tưởng vào các nhà bán lẻ đang xuống rất thấp". Do đó, rất dễ hiểu khi ngày càng có nhiều công ty và nhà bán lẻ ở châu Á nỗ lực lôi kéo khách hàng thông qua mạng xã hội. Các nhà bán lẻ đã thành công khi cho phép các thành viên đưa hình ảnh tự chụp (selfie) sử dụng sản phẩm của họ để tạo nên các cộng đồng trực tuyến ủng hộ họ.

Người châu Á sử dụng mạng xã hội để mua sắm nhiều hơn các nước khác.

Năm 2014, công ty chuyên về trang phục ngoài trời và du lịch dã ngoại The North Face của Mỹ đưa ra chiến lược mới ở Ttrung Quốc - cuộc thi dành cho người tiêu dùng trở thành "The Next Explorer" (Nhà thám hiểm tương lai) và người chiến thắng sẽ nhận được một chuyến du lịch đến Mỹ. Kết quả, hơn 200.000 thành viên mới tham gia cộng đồng trực tuyến của công ty để cùng nhau trò chuyện về các sản phẩm đồng thời kết nối với nhau để tổ chức các sự kiện như là du lịch leo núi.

Torsten Stocker cho rằng bằng cách đó The North Face không cần tự quảng bá sản phẩm của công ty  mà vẫn tạo ra sự quan tâm nhiều hơn từ khách hàng cũng như hy vọng mọi người sẽ mua sản phẩm của họ nhiều hơn nữa! Nhờ vậy, doanh thu của The North Face ở Trung Quốc năm 2013 tăng vọt lên 20% so với năm trước đó!

Thiên Minh (tổng hợp)

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước có nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ, bộ phim tài liệu nghệ thuật "CAND trong khúc tráng ca Điện Biên Phủ" lần đầu tiên kết hợp giữa những thước phim tài liệu, đan xen thực cảnh - cách làm phim mới trong truyền thông hiện đại, với những cảnh quay ở Điện Biên Phủ, một số tỉnh, thành của Việt Nam và Pháp, đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức diễn ra, bắt đầu chặng đường mới với không ít thách thức nhưng cũng nhiều hy vọng, nhất là khi tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với ông theo thời gian vẫn liên tục ở mức cao.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết tại hầu khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. TP Điện Biên Phủ khả năng có mưa, nhiệt độ dao động từ 20-32 độ C.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi, Phó giám đốc - Phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ.

Như thông tin đã đưa, khoảng 3h sáng ngày 6/5, tại số nhà 01B/17 Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá xảy ra vụ cháy nhà riêng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, Bùi Văn G đã phóng hỏa đốt nhà khiến mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文